Morgunblaðið - 23.11.2007, Síða 18

Morgunblaðið - 23.11.2007, Síða 18
18 FÖSTUDAGUR 23. NÓVEMBER 2007 MORGUNBLAÐIÐ MENNING Eftir Bergþóru Jónsdóttur begga@mbl.is „HUGMYNDIN kemur frá Faxa- flóahöfnum því nú er verið að halda upp á 90 ára afmæli Reykjavík- urhafnar,“ segir Hulda Stef- ánsdóttir myndlistarkona en hún er sýningarstjóri óvenjulegrar sýn- ingar sem opnuð verður í Listasafni ASÍ kl. 15 á morgun. Sýningin ber yfirskriftina Kvikar myndir og hefur að geyma gömul og ný verk af ýms- um toga sem öll eiga það sameig- inlegt að tengjast Reykjavíkurhöfn. Síkvikur margbreytikleiki Þetta er í fyrsta sinn sem Hulda fæst við sýningarstjórn. „Það er hægt að nálgast þetta verkefni úr ýmsum áttum, og titillinn, Kvikar myndir, var fyrsti útgangspunkt- urinn sem ég gaf mér. Hann undir- strikar margbreytileikann og þetta sífellda umbreytingarástand hafn- arinnar. Ég nefndi það í upphafi að lífið við höfnina væri svo kvikt að það væri eins og aldan gengi á land. Þá kipptust hafnarmenn við því höfnin stendur fyrir skjólið í ólg- unni, skjólið sem stöðvar kvikuna. Þrjú kvikmyndaverk eru á sýning- unni. Eitt þeirra eru fyrstu þreif- ingar Dieters Roth í kvikmyndagerð á 16 mm filmu. Millikafli mynd- arinnar er tekinn í slippnum. Svo er það verk eftir Emiliano Monaco , ítalskan myndlistarmann, búsettan hér á landi. Verkið sýnir hægfara hreyfingu skips á leið inn í slippinn. Hann kallar hana Reykjavíkur Fitzcarraldo og vísar til kvikmyndar Werners Herzogs. Að lokum er ég með myndbandsverk eftir Hönnu Styrmisdóttur sem hún tók á sigl- ingu heim frá Immingham. Hún sýn- ir haföldurnar – og stendur fyrir ferðalagið heim í höfn. Verk hennar kallast á við Faxaflóateikningar Birgis Andréssonar frá þessu ári. Þær eru meðal hans síðustu verka.“ Hulda segist hafa haft mikinn áhuga á að geta skoðað síbreytilega mynd hafnarinnar gegnum tímann, og elsta verkið á sýningunni er mál- verk eftir Þórarin B. Þorláksson frá 1900. „Það er reyndar frá því fyrir tíma hafnarinnar, en sýnir skips- bruna þar. Það er ákaflega drama- tísk mynd.“ Fulltrúar gömlu meist- aranna á sýningunni eru auk Þórarins, Jón Stefánsson, Ásgrímur Jónsson, Kjarval, Snorri Arinbjarn- ar, Hörður Ágústsson og Nína Tryggvadóttir „Ég tengi eldri verk- in verkum samtímalistamannanna. Ég vildi hafa breidd í aldursskipt- ingu verkanna en líka verk frá ólík- um tímabilum á ferli listamannanna. Hér er til dæmis verk eftir Magnús Tómasson sem hann vann 1962, áður en hann fór út til framhaldsnáms. Þá var hann oft niðri við höfn að skissa og mála. Megas á þarna sjálfs- myndir, ætingar, sem hann gerði þegar hann vann sem verkamaður í Faxaskála. Svava Björnsdóttir hefur um tíma haft vinnustofu við Fiski- slóð og er hér með heljarinnar skúlptúr sem mér finnst tengjast iðnaðinum við höfnina, verkamanna- vinnunni, handverkinu – andspænis útgerðinni.“ Sýningin nemur ekki staðar í sam- tímanum því Hulda sýnir líka hug- myndir Ólafs Elíassonar um gler- hjúp Tónlistarhússins sem rís nú við höfnina og veltir vöngum um framtíð hafnarinnar. „Höfnin er ekki sú lífæð sem hún var en það er eitthvað annað að ger- ast í staðinn. Hún er ef til vill að ganga í gegnum sína mestu um- breytingu núna,“ segir Hulda. Listamannaspjall og leiðsögn um sýninguna verður fyrst á sunnudag kl. 15, er Hulda Hákon leiðir gesti um sali ASÍ. Hulda Stefánsdóttir og Pétur H. Ármannsson taka svo við í desember. Listasafn ASÍ er opið alla daga nema mánudaga frá kl. 13-17 og aðgangur er ókeypis. Hann sigldi í höfn um snæfexta dröfn Tuttugu og tveir listamenn eiga verk á afmælissýningu Reykjavíkurhafnar í Listasafni ASÍ Kvikar myndir Öll verkin á sýningunni tengjast Reykjavíkurhöfn á einn eða annan hátt. Morgunblaðið/Sverrir Ásgrímur Jónsson Baldvin Björnsson Birgir Andrésson Dieter Roth Emiliano Monaco Hanna Styrmisdóttir Haraldur Jónsson Hulda Hákon Hörður Ágústsson Jóhannes S. Kjarval Jón Stefánsson Karl Kvaran Magnús Tómasson Magnús Þór Jónsson Margrét H. Blöndal Nína Tryggvadóttir Ólafur Elíasson Ólöf Björnsdóttir Snorri Arinbjarnar Svava Björnsdóttir Þórarinn B. Þorláksson. Þau eiga verk á sýningunni TÓNLIST Geisladiskur Haukur Tómasson: Flautukonsertar nr. 1 og 2. Skíma, konsert fyrir tvo kontrabassa og hljómsveit.  Einleikarar: Sharon Bezaly (flauta), Há- varður Tryggvason (kontrabassi) og Val- ur Pálsson (kontrabassi). Sinfón- íuhljómsveit Íslands undir stjórn Bernharðs Wilkinsonar. HAUKUR Tómasson tónskáld hefur alltaf farið sínar eigin leið- ir. Óhætt er að fullyrða að fram- andi tónlist hans höfði til fárra, enda gerir hann lítið til að ganga í augun (eða eyrun) á fjöldanum. Tónlist hans samanstendur af allskonar hrynjandi og blæbrigð- um sem eru fagurlega ofin, en virðast ekki hafa mikla tilfinn- ingalega skírskotun, a.m.k. ekki hjá undirrituðum. Tónlist Hauks er öll á hug- ræna planinu, eins konar Zen- veggfóður sem maður getur dáðst að tímunum saman án þess að komast að einhverri nið- urstöðu um hvað mynstrið merk- ir. Og auðvitað er ekkert að því. Misjafnt er hvað fólk sækir í tón- list; það sem er garg í eyrum eins er fegursti fuglasöngur í eyrum annars. Ég hef hér í höndunum geisla- disk með tveimur flautukons- ertum Hauks, ásamt konsert fyr- ir tvo kontrabassa og hljómsveit sem ber nafnið Skíma. Öll verkin hafa svipað yfirbragð þótt tón- skáldið vinni á ólíkan hátt úr hugmyndum sínum. Þau eru kuldaleg, jafnvel fjarræn, en maður dáist að því hve Haukur hefur sterka tilfinningu fyrir hljómrænum andstæðum. Sú li- tasinfónía sem hann setur á strigann er gædd innra samræmi og samsvarar sér ávallt full- komlega. Ég hef áður fjallað um flutning Sharon Bezaly og Sinfón- íuhljómsveit Íslands á flautu- konsert nr. 2, enda hefur hann þegar komið út á eldri geisla- diski. Flutningurinn er vissulega vandaður og oft glæsilegur, en ég held samt að tónlistin myndi grípa hlustandann betur ef túlk- unin væri snarpari og kraftmeiri. Svipaða sögu er að segja um hin verkin, einleikur Hávarðs Tryggvasonar og Vals Pálssonar er lýtalaus, en hefði hugsanlega mátt vera áleitnari. Ég hef á til- finningunni að bæði hljómsveit- arstjóri og einleikarar séu fyrst og fremst að gæta sín á að flókið tónmálið skili sér sem best, en gleyma að gæða það lífi. Fyrir bragðið vantar sannfæringuna í túlkunina. Gaman væri að heyra tónlist Hauks leikna af meiri ofsa. Auð- vitað myndu feilnóturnar fjölga sér, en það væri bara allt í lagi. Tónmál Hauks er vissulega kuldalegt, en það er ekki dautt. Tónlist hans er lifandi hold, ekki ískaldur marmari. Í núverandi mynd eru verkin lítið annað en uppvakningar úr tónum, syngj- andi vampírur. Jónas Sen Ískaldur marmari TÓNLIST Söngtónleikar Atli Heimir Sveinsson: 26 lög við ljóð Jónasar Hall- grímssonar  Fífilbrekkuhópurinn (Hulda Björk Garðarsdóttir sópr- an, Eyjólfur Eyjólfsson tenór, Sigrún Eðvaldsdóttir fiðla, Sigurður I. Snorrason klarínett, Anna G. Guð- mundsdóttir píanó og Hávarður Tryggvason kontra- bassi). Sögumaður: Arnar Jónsson. Laugardaginn 17. nóvember kl. 17. EFNT var til tónleika í Salnum á laugardag í tilefni tveggja alda afmælis Jónasar Hall- grímssonar og var aðsókn allgóð þrátt fyrir norðan beljanda. Flutt voru öll lög Atla Heimis Sveinssonar við ljóð þjóðskáldsins er fjölgað hefur um sjö frá því fyrstu 19 voru frumflutt 1996. Þótt enn sé mikið eftir ótón- sett af liðlega 200 ljóðmælum Jónasar má ólíklegt telja að nokkurt annað tónskáld hafi lagt drýgri hönd á þann plóg en Atli. Vel var staðið að umbúnaði. Fallegar skuggamyndir birtust á skjá í tengslum við efni kvæðanna, og einn fremsti textaþulur landsins, Arnar Jónsson leikari, las upp ævi- sögubrot á milli atriða svo tæpast varð betur gert. Hulda Björk Garðarsdóttir og Eyjólfur Eyjólfsson fóru með sönginn til skiptis í mis- löngum lotum auk tveggja dúetta. Tókst þeim jafnan afbragðsvel upp, þó svo að textinn bærist misskýrt frá sópraninum og vottaði stöku sinni fyrir gömlum eftirreigingardraugi hjá tenórnum þegar hann læddist inn í tóninn og gaf síðan í, án þess að kýla beint á. Engu að síður nutu lögin bráðfallegra söngradda, og spilamennskan í „Vínar“-áhöfn fiðlu, klar- ínetts, píanós og kontrabassa var til fyr- irmyndar vel samstillt; fjörug, tregablendin og allt þar í milli eftir því sem andrúm ljóðanna gáfu tilefni til. Ekki er auðvelt að gera upp á milli stakra laga tónskáldsins, er féllu oftast frábærlega að alþýðlegu yfirborði textans í jafnlævís- legum ytri einfaldleika sínum á ýmist róm- antískum eða nýklassískum stílgrunni. En til að nefna eitthvað þá fannst mér óvenjumikið bragð að Söknuði fyrri hálfleiks með m.a. Puccinilegri „Butterfly“-pentatóník og Dal- vísu þar sem hnitmiðaður napólíhljómur negldi niður tímalaust samband við klassíska tónarfleifð. Flutningi hópsins var forkunnarvel tekið, og var það að verðleikum. Tímalaust samband Fífilbrekkuhópurinn „Flutningi hópsins var forkunnarvel tekið, og var það að verðleikum.“ Ríkarður Ö. Pálsson TÓNLIST Múlinn á DOMO Kvartett Ásgeirs Ásgeirssonar  Miðvikudaginn 28. október. ÁSGEIR Ásgeirsson gítarleikari og kvartett hans fluttu tíu lög af efnis- skrá Dexters Gordons, þar af sjö eftir meistarann. Dexter er Bopptenórinn með stórum staf. Hann var áhrifa- valdur Coltranes, Rollins og Griffins. Ég heyrði hann fyrst með Griffin í gamla Montmartre 1967 og gleymist sú upplifun aldrei. Fyrsta lag á efnis- skránni var Montmartre og Ólafur Jónsson í hlutverki Dexters. Þeir eru um margt ólíkir saxófónleikarar, þótt Ólafur komi í beinan karllegg frá Dexter gegnum Coltrane og félaga. Það má segja að kviknað hafi á kvart- ettinum í þriðja lagi, snilldarlega skrifaðri línu Dexters yfir All the things you are og menn vanir að spinna þann hljómagang sem rekja má til „fyrsta djassmeistarans“ Jó- hanns Sebastians. Ásgeir söng á strengina í sóló sínum. Gamli McHu- ges-söngdansinn Where are you? var glæsilega blásinn af Ólafi og hefði ég viljað að hann hefði blásið You’ve Changed í stað On Green Dolphin Street, sem var seinni söngdans kvöldsins, ágætlega spilaður og Þor- grímur Jónsson bassaleikari með Niels-Henning-hryninn á hreinu þótt þeir séu ekki líkir bassaleikarar. Besti sóló hans þetta kvöld þótti mér sá Mingusþrungni í samspili við fínan burstaleik Eriks Qviks í blúsnum Sticky Wicke“. Síðasta lag fyrir hlé var tilbrigði Dexters við It Could Happen To You, hressir Fired Ban- anas, en eftir hlé var lengi dauflegt og hefði Ólafur að ósekju mátt þeyta nokkrum tilvitnunum inn í sóló sinn í Second Balcony Jump, að hætti meistarans, sem vitnaði gjarnan í sólóum sínum í því riffi Valentines í Habanera úr Carmen, Buena Sera og söngdansa alls konar. Cheese Cake var lokalagið og grúfið þar gott en oft- ast vantaði á þessum tónleikum þá spennu milli tenórs og hrynsveitar sem Dexter var snillingur í að skapa. Vernharður Linnet Misjöfn Dextertúlkun

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.