Sjómannablaðið Víkingur

Årgang

Sjómannablaðið Víkingur - 01.03.1955, Side 24

Sjómannablaðið Víkingur - 01.03.1955, Side 24
Dr. Jón Dúason: HVER Á GRÆNLAND ? Sérstaklega er þetta eftirtektar vert, hvað Noreg og hinar miklu norsku heimildir snertir, því frá Noregi var alla tíð rekin mikil verzlun við Grænland, og frá ca. 1350 var öll verzlun og siging til Grænlands einokuð fyrir Björgvin. Samt er ekki til, og hefur aldrei verið til, nokkur réttarbót eða nokkur lagastafur fyrir þessi viðskifti, nema þær réttarbætur, er giltu fyrir verzlun- ina við ísland. Þær giltu með öðrum orðum einnig fyrir Grænlandsverzlunina. Árið 1388 er umboðsmanni kon- ungs á Grænlandi boðið að ferma vörur konungs í þann fjórðung lestarrúms, sem konungur átti heimting á lögum samkv. í skipum, er gengu milli íslands og Nor- egs, og árið 1389 voru sekkjagjöld af grænlenzkum vörum í Björgvin reiknuð eftir töxtunum fyrir ísland: „att allo iamfullo sem af Islendzsko godze efter rette rekningh“. Og það upplýsist svo í yfirheyrslunni (og er svarið), að öll ákvæði einokunarlaganna íslenzku gilda á Grænlandi. (rönl. hist. Mind. III, 140). Er við leggjum mat á þetta neikvæða svar heimilda allra landa, verðum við að hafa í huga, að Grænland og samskifti þess við umheiminn var ekkert smáræði á fyrri öldum. Það tók yfir alla Norðursetu eður Hvítra- mannaland, er virðist vera ísl. útlegging á latneska heit- inu Albania magna eða superior, er fræg var á mið- öldum um öll lönd af vörum þeim, er þaðan fluttust um geysaði eldurinn í þessu fagra skipi, er eyði- lagðist gjörsamlega. Nú var aðeins „Evrópa“ eftir, en einnig það skip komst í hættu, er Þjóðverjar ákváðu að eyðileggja það, áður en ameríski herinn næði til Bremerhaven, en áður en slíkt mætti ske, tókst Bandaríkjamönnum að ná skipinu á sitt vald, án þess að til harðra átaka kæmi. Síðan var skipið notað í herflutninga fyrir Banda- menn, og fór sem slíkt í þrjár ferðir. En ólánið elti „Evrópu“ stöðugt og ávallt var eldur að verða laus í skipinu, þótt minniháttar væru. Skipið varð Bandaríkjamönnum dýrt her- fang, því stórum fjárfúlgum varð að eyða í við- gerðir á því. Meðal amerískra sérfræðinga var almennt álitið, að „Evrópa" væri ekki eins gott skip og Þjóðverjar vildu vera láta. 1 ófriðnum var miklu stáli úr því flutt í land og einnig upplýstist, að skipið væri stærra en upp var gefið, og að Þjóðverjar hefðu lengt það á með- an á byggingu þess stóð. Noreg út u mallan heim. Sigurður Stefánsson segir um 1590, að Grænland hafi orðið álíka víðfrægt út um heim og móðurland þess, ísland sjálft (non magis nota esset ipsa patria quam Grönlandia). En hinn norski höfundur Konungsskuggsjár segir seint á 13. öld, að fólksfjöldi Grænlands muni álíka og þriðjungur úr norsku biskupsdæmi, og á þá líklega aðeins við hina kristnu menn á Grænlandi. Þessi neikvæða afstaða heimilda allra landa verður ^ þannig ekki skýrð með því, að grænl. nýlendan hafi verið hreinir smámunir eða að sáralítil samskifti hafi verið við Grænland, heldur hinu, að Grænland hafi verið hluti hins ísl. þjóðfélags, og Grænlendingar íslenzkir menn. Ég kem svo að þeim upplýsingum, þar sem Noregs- konungur, kaþólska kirkjan og þinglög í Noregi kann- ast við, að Grænland sé hluti hins ísl. þjóðfélags. Einhverntíma á árabilinu 1016—1023 gerðu íslend- ingar sáttmála við Ólaf digra, um rétt íslenzkra manna í Noregi. í 12. grein hans segir svo: „Ef þeir menn verða sæhafa i noreg er vart hafa til Grön lands eða fara í landa leitan. eða slítr þa út fra inu Albania magna eða superior, er fræg var á mið- öldum um öll lönd af vörum þeim, er þaðan fluttust um Noreg út um allan heim. Sigurður Stefánsson segir um Árið 1946 fengu Frakkar skipið upp í skaða- bætur og skírðu þeir það „Libertie”. Þeir tóku strax til óspilltra málanna og hófu stórfelldar viðgerðir á skipinu, til þess að breyta því aftur í glæsilegt farþegaskip, en hið reynda skip hafði enn ekki orðið fyrir nógu miklum óhöpp- um. Er það lá fyrir festum í Le Havre, skall á fárviðri, er sleit festar þess. Skipið rak út á miðja höfn, þar sem það rakst á flakið af „Paris“ og sökk. Þá var tekið til við björgunina og síðan miklar viðgerðir enn á ný, því koma varð skipinu í ferðir, sem allra fyrst. Frakkland þarfnaðist þess. Viðgerðin tók mjög stuttan tíma og enn einu sinni slapp „Evrópa“ við verkfæri upphöggvunarstöðvarinnar, og brátt var það komið á siglingu — en nú undir fána franska skipafélagsins Générale Transatlantique. Sagan af „Bremen“ er lokið, en sögu „Liber- tie“ ex „Evrópa“ verður ekki sögð lengri hér. 4k ák 62 VÍKINBUR

x

Sjómannablaðið Víkingur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sjómannablaðið Víkingur
https://timarit.is/publication/335

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.