Sjómannablaðið Víkingur

Volume

Sjómannablaðið Víkingur - 01.07.1959, Page 5

Sjómannablaðið Víkingur - 01.07.1959, Page 5
mynnið opið fyrir þeim áttum, er mestan sjó leggrir frá, og e'ru því hafnargarðar þeir, er 'hafnar- mynnið mynda, oft ’hafðir nokkuð á snið þannig, að sá sem utar liggur, skýlir höfninni fy'rir sjó- gangi. Einnig verður að varast, að hafa hafnarmynni mjög þröng, þar sem munur flóðs og fjöru er mikill, því að það veld- ur straumi og sogi í mynninu. Þegar hafnargarðar ganga mikið á víxl, getur það gert skipum erf- itt fyrir að ná réttri stefnu inn í höfnina, og e’r því mikils vert, að haga legu garðanna þannig, að tekið sé tillit til beggja þeirra sjónarmiða, að verja höfnina fyrir sjógangi og að skip hafi þó greiða siglingu inn í hana. Þá er ekki minna vert að vita, hvernig strauma'r liggja, og hvernig þeir muni breytast við tiikomu garðanna, og hvort þeir muni bera sand og möl að görð- unum, og hvort sá frambu’rður muni berast inn í hafnarmynnið og höfnina. Sé kunnugt um aðal- stefnu og styrkleika straumsins og um það, hvort hann flytur með sér framburð, má gera sé'r nokk- urn veginn ljóst, hvaða áhrif garðurinn muni hafa á straum- inn, og hvar og hvernig fram- bu'rðurinn muni hlaðast upp. Þessa vitneskju er aðeins hægt að fá með athugunum í lengri tíma. f þessum efnum hefur stefna garðanna og lega mikið að segja. Þessu mikilvæga atriði virðist lítill gaumur hafa verið gefinn við hafna- og bryggju- gerðir hér, en af þeim mistökum, sem o'rðið hafa, má efalaust nokk- uð læra. Styrkleika hafnargarða verður að miða við það álag, er vindar, straumar og sjóar leggja á þá. Þar hefu’r stefna garðanna einn- ig mikið að segja. Komi sjórinn fallbeint á garð, þolir 'hann minna en ef sjórinn kemur sniðhallt á hann. Hæð og breidd garða verð- ur að ráðast af því, hvort þeir e'ru eingöngu brimbrjótar, eða 'hvort skipum sé ætlað að liggja við þá. Bryggjur verður að gera með hliðsjón af þeim skipum, sem við VÍKINGUE þær eiga að liggja og þeim vör- um er þau flytja. T. d. þarf bryggja fyrir olíuskip ekki að ve'ra breiðari en nauðsynlegur styrkleiki hennar krefur, ef hún á ekki að notast til neins annars. Bezt er, að skip geti legið upp með bryggjum, en síður við enda þeirra, og eiga þá bryggjurnar að snúa þannig, þa’r sem hægt er að koma því við, að sá sjór, sem að þeim getur lagt, komi á enda þeirra. Uppfyllingar með langri viðlegubrún eru ekki heppilegar, nema þar sem mjög lítinn ávað- anda leggur beint upp á þær, eins og á mjóum fljótum og fjörðum. Bryggjur þurfa að vera vel varð- ar með trjám og púðum, og horn þeirra eiga að vera ávöl, og einn- ig klædd með trjám og púðum. Þetta á jafnt við járnbryggjur og steinbryggjur, og sérstaklega e’r það nauðsynlegt þar, sem sjó- gangur er. Vörulhús eiga helzt að vera það nærri bryggjubrúninni, að unnt sé að flytja vöruna beint milli skips og húss með krönum eða færi'böndum. Þetta gildir jafnt fyri'r almenn vöruhús og fisk- iðjuver. Það er óþarfa aukakostn- aður að flytja vörurnar eða fisk- inn langar leiðir á bílum, enda hefur hvorugt gott af löngum flutningi. En höfnin er ekki öll, þótt ge’rðir 'hafi verið garðar og bryggjur. Á landsvæði hafnar- innar, eða á bryggjunum, þarf að reisa vörugeymslur og aðrar byggingar, það þarf að ge'ra opin vörugeymslusvæði, leggja vegi, vatns- og rafleiðslur, reisa krana og ótal margt fleira. Með átta tíma vinnudegi og stórlega minnkaðra vinnuafkasta verkamanna frá því e'r áður var, verður auðvitað að nota vélaaflið til hins ýtrasta, til að flýta af- greiðslu skipa í höfnum. Ég hef einhvers staðar lesið, að viðdvöl skipa í Evrópuhöfnum, hafi ver- ið 215 dagar að meðaltali árið 1953, en ekki nema 165 dagar árið 1937. Engar skýrslur munu vera til um það, hvernig þessu er varið hér á landi, en vafalaust er það eittJhvað í sömu átt. Það er því ekki að nauðsynjalausu, að skipuleggja afgreiðslu skipa á sem hagkvæmastan hátt, og er fyrirkomulag hafnarmannvirkja þar veigamikið atriði. Hafnir eru nauðsynlegar og mikilvægar fyrir allar siglingar, og á það ekki sízt við fyrir ey- land eins og ísland er, þar sem allir flutningar til og frá útlönd- um, og að miklu leyti samgöng- ur við útlönd og einnig innan- lands, er háð sjóleiðinni. Hafnir eru miðpunktur samgangna á sjó og tengiliður milli flutninga á sjó og landi. Þá eru hafnir ekki síður nauðsynlegar og mikilvæg- ar fyri'r þjóð, sem hefur fisk- veiðar að aðal atvinnuvegi. Það er því ekki úr vegi að hugleiða hvernig að þessum málum er bú- ið hér. Hvernig uppfylla íslenzkar hafnir það frumskilyrði, a8 veita skipum skjól? Á flestum Vest- fjö’rðunum, nokkrum stöðum á Húnaflóa og Breiðafirði, Siglu- firði, Eyjafirði, Austfjörðunum, Vestmannaeyjum og í Reykjavík geta skip legið fyrir akkerum í flestum veðrum. Á sumum þess- ara staða eru þó nokkrir van- kanta’r. Austfirðirnir eru flestir það djúpir, að erfitt er að finna gott legupláss fyrir stór skip svo tryggt sé í öllum áttum. í Vest- mannaeyjum verða skip að flytja sig til eftir áttum, og skipalega er lítil og fremur léleg undir Eiðinu. Á Siglufi'rði eru kast- vindar svo miklir, að mörg dæmi eru til þess, að skip hafi slitið akkeriskeðjur og í norðaustanátt getur lagt svo mikinn sjó inn á fjörðinn, að það sé óliggjandi. Hafnir, þar sem skip geta legið við bryggju í hvaða veðri sem e'r, eru ekki margar. Flestir rnunu þó álíta, að í Reykjavík, ísafirði, Akureyri og á Seyðisfirði sé skip- um óhætt að liggja við bryggjur í öllum veðrum af öllum áttum. Þó geta skip slegið óþyrmilega í bryggjurnar á ísafirði og Akur- eyri, þegar hann er á suðaustan. Á flestum Vestfjörðunum eru bryggurnar innantil á eyrum, og stendur þá vindur og sjór beint upp á þær, þegar hann stendur 125

x

Sjómannablaðið Víkingur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sjómannablaðið Víkingur
https://timarit.is/publication/335

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.