Sjómannablaðið Víkingur

Årgang

Sjómannablaðið Víkingur - 01.10.1990, Side 37

Sjómannablaðið Víkingur - 01.10.1990, Side 37
GYDJUR OG GYLTIR ERNIR var gífurleg upphæö á þessum tíma. Þar af var eytt 7.000 pundum í aö skera út og gylla stafnsllk- an þar sem sjá mátti Eðvarð konung Engilsaxa á hestbaki í fullum herklæðum og tróð undir fæti hestsins eigi færri en sjö smákónga. Rétt eins og byggingarlist fastalandsins hafði sín áhrif til sjós má greina ýmis önnur áhrif frá landi, jafnt pólitísk sem og tískustrauma. í ensk- um söfnum eru til mörg stafnslíkön frá 17., 18. og 19. öld og þar má sjá að Ijónið er vinsælasta dýrið í stafni enskra skipa á þessum tíma. Oftar en ekki ber Ijónið kórónu ef um skip í eigu ríkisins er að ræða en á þessu er þó ein veigamikil undantekn- ing. Um nokkurt árabil á sautjándu öld var kon- unglaust á Englandi og Ijónshöfuð sem þá voru skorin út og sett framan á skip hins opinbera bera engar kórónur. Þegar Karl annar endurreisti ein- veldið árið 1660 endurheimtu Ijónin kórónuna. Nelson og Medúsa Þegar kom fram á átjándu öld vék skrautgirni barokktímans fyrir einfaldari línum nýklassíkur- innar og þá má lesa um ýmsar tilraunir yfirvalda til að draga úr íburði við skipasmíðar. Árið 1796 gaf breska flotastjórnin út fyrirmæli til skipasmiða um að þeir takmarki skreytingar á skipum við einfald- an útskurð á kinnungum. Stafnslíkön mátti ekki setja nema á allra fínustu flaggskip. Þessi fyrirmæli féllu í grýttan jarðveg vegna þess að á þessum árum áttu Englendingar í langvinnu stríði við Frakka og það var að veru- legu leyti háð til sjós. Sjómenn voru þá og eru jafnvel enn óvenju hjátrúarfullir og litu svo á að skip án stafnslíkans væri hin mesta óhappafleyta. Fyrirmæli flotastjórnarinnar voru því hundsuð af flestum eins og best sést á því að í bresku sjóminjasöfnunum eru mörg fallegustu og athygl- isverðustu stafnslíkönin einmitt frá tímum Napó- lensstyrjaldanna. Mörg þeirra vísa til glæstra hernaðarsigra Englendinga á höfunum eins og líkanið af hertoganum af Marlborough sem skreytti stafn skipsins Blenheim sem hleypt var af stokkunum árið 1813. Önnur skip voru með ný- legri hetjur eins og herskipið Horatio sem skartaði líkani af sjálfum Nelson sjóliðsforingja, krýndum lárviðarlaufum og öll smáatriði á sinum stað, líka blinda hægra augað. Önnur skip báru stafnslíkön með goðsagna- verum. Til dæmis var eitt af skipum Nelsons, Implacable, skreytt líkani af hinni grísku Medúsu og var hár hennar samsett úr höggormum. En eitt allra glæsilegasta líkanið sem varðveitt er á bresku sjóminjasöfnunum er að sjálfsögðu skip krúnunnar sem smíðað var árið 1824 og gefið nafnið Royal Charlotte eftir eiginkonu Georgs þriðja. Skipasmiðurinn sýndi þá háttvísi að gera ekki líkan af Charlottu hinni þýskættuðu eins og hún var þegar hann vann að smíðinni, virðuleg ekkja í hárri elli. Nei, hann notaði sem fyrirmynd Charlottu eins og hún var rúmum sextíu árum áður þegar hún kom til Englands sem ung og fögur prinsessa. Pólitík og erótík En það voru ekki bara skip konunga sem sigldu um höfin. Til eru stafnslíkön af farskipum í eigu einstaklinga eða fyrirtækja og er Ijóst af þeim að höfundarnir voru ekki eins bundnir af því að halda virðuleikanum og sómdi konunglegum skipum. Á þessum prívatskipum gátu þeir leyft sér að fá Refiilinn frá Bayeux sýnir skip úr flota Vil- hjálms bastarðar með drekahöfuð og aðrar skepnur í stafni.

x

Sjómannablaðið Víkingur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sjómannablaðið Víkingur
https://timarit.is/publication/335

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.