Samvinnan - 01.08.1971, Qupperneq 25

Samvinnan - 01.08.1971, Qupperneq 25
Finnur Torfi Hjörleifsson: íslenzkt mál eða úrelt fræði Ég er íslenzkukennari. Þó fer mikill hluti þess tíma sem mér er ætlaður til kennslunnar í að kenna nemendum annað en móðurmálið. í stað þess að kenna þeim að tala og rita „ástkæra ylhýra málið“ er ég önnum kafinn að troða í nem- endur sérteknu kerfi, sem á lítið skylt við almenna mál- notkun og gengur víða í ber- högg við skynsamlega hugsun. Kerfið kallast málfræði. Vita- skuld vil ég ekki kenna svona. Mér er raun að því að heita móðurmálskennari og kenna það ekki. Þess vegna reyni ég, svo sem ég hef vit og orku til, að kenna nemendum mínum að tala og rita íslenzkt mál. En það er hægara sagt en gert. Málfræðikerfið hefur nefnilega stoð af öðru kerfi sem til ein- földunar mætti nefna lands- próf. Það er reyndar net af kerfum, þéttriðið milli tveggja teina. Annar er unglingapróf — landspróf miðskóla — gagn- fræðapróf. Hinn er námsskrár unglingastigs, landsprófs mið- skóla og gagnfræðaprófs. Þetta er löng nót, og í hana eru flæktir allir íslenzkukennarar gagnfræðastigsins. Hvað er maðurinn að fara? Er málfræðin ekki einmitt til þess fallin og ætluð að kenna mönnum að tala og rita rétt mál? Má vera. En hér þarf að- gæzlu við. í fyrsta lagi: Þótt málfræði geti e. t. v. gegnt þessu hlutverki, er ekki þar með víst að það málfræðikerfi, sem um langan aldur hefur ver- ið einrátt í islenzkum skólum, geri það. Það er margra manna mál að það kerfi sé löngu staðnað og úrelt. Sumir vilja meira að segja halda þvi fram að það hafi aldrei verið í sam- ræmi við málnotkun íslend- inga. Stefán Jónsson kallar kerfið latneska málfræði, „sem einhver íslenzkaði fyrir hundr- að árum og hefur verið kennd í skólum landsins allar götur síðan sem íslenzk málfræði, þangað til hún er nú orðin að giktarhnút í ósjálfráðatauga- kerfinu milli hjarta og tungu- róta."1) í þessu sambandi er rétt að benda á ritdóm, sem dr. Hreinn Benediktsson pró- fessor skrifaði um Setninga- fræði Haralds Matthíassonar.2) Um þennan ritdóm segir Hreinn sjálfur, að hann hafi haft hann sem tilefni til að kanna fræðilega undirstöðu þessa þáttar i móðurmáls- kennslu í skólum. „Var niður- staða ritdómsins i skemmstu máli sú, að þennan þátt í námsefninu skorti í megin- dráttum fræðilegan grund- völl.“3) í námsskrá fyrir landsprófs- deildir miðskóla stendur: „Markmið málfræðikennslu er að veita nemendum öryggi til að tala og rita rétt mál.“4) Fleirum en mér kann að verða ráðafátt að ná því markmiði með málfræði sem skortir fræðilegan grundvöll. í öðru lagi væri ekki úr vegi að menn veltu fyrir sér merkingu hug- takanna rétt mál og rangt mál. Það virðist vera rótgróin skoð- un margra málfræðinga, þar á meðal þeirra manna er semja þrjú fyrrnefnd landspróf, að málinu megi fyrir fullt og fast skipta í tvo flokka, rétt mál og rangt mál, rétt eins og það væri samsafn óumbreytanlegra hluta, eins konar gullakassi fyrir þá að ráðskast með. Þarna sitja þeir lon og don við að tína upp úr kassanum, raða saman snyrtilega i réttamálshólfið, en fleygja öðru með forakt i rangamálshólfið. Óðir og upp- vægir verða þeir ef einhver gerist svo djarfur að trufla þessa greiningu, einkum ef menn þykjast finna eitthvað nýtilegt í því sem þeir hafa forkastað. Þar skal hver hlutur dúsa um aldur sem þeir hafa fundið honum stað. Mér er ekki fullljóst hverjar forsendur menn vilja hafa fyrir þessari skiptingu. Þó heyrist stundum talað um, að varðveita beri beygingakerfi tungunnar, og iðulega er vitnað til málhefðar. En engin hefð er ævarandi. 1) Nú-Nú, bókin sem aldrei var skrif- uð, Rvk. 1970, formáli bls. 5. 2) Morgunbl. 2. nóv. 1966. 3) Mbl. 30. nóv. 1966. 4) Drög að námsskrá í landsprófs- deildum miðskóla skólaárið 1969—70, bls. 7. Nýir tímar krefjast nýrrar tjáningar, og hún brýtur iðu- lega hefðbundin form. Sá múg- ur sem málið þróar er heldur ekkert gefinn fyrir að hugsa kerfisbundið né eftir forskrift fyrri tíma. Hér gæti verið gagnlegt að skoða það sem Jóhann Hannes- son, fyrrverandi skólameistari, segir um málfræði í ritgerð sinni Kennsla lifandi tungna5 6), m. a. þetta: „Það er algengur misskiln- ingur, að málfræði, eða mál- fræðireglur, séu „lögmál tung- unnar“, sem mælandanum sé skylt að þekkja og haga sér eftir á sama hátt og borgaran- um ber að haga sér eftir lögum þjóðfélagsins. Ámóta algengur er annar misskilningur, sem sé sá að málfræði fjalli fyrst og fremst um rétt og rangt mál. Frá sjónarhóli málvísindanna er hvorttveggja fjarstæða. Mál- fræðireglur eru ekki fyrirskip- anir, og dómar um réttleika máls eru ekki málfræðilegir heldur þjóðfélagslegir, venju- lega stéttbundnir á einn eða annan hátt. Málið byggist ekki á málfræðinni, heldur öfugt. Málfræði tiltekins tungumáls er einungis lýsing á málrænni hegðun þeirra, sem tungumálið tala, safn af alhæfingum um það, hvernig mælendur tung- unnar haga máli sínu. Slíkar alhæfingar eru eðlilega mis- fullkomnar, því áð þekking okkar á hinum ýmsu þáttum hvers tungumáls er mismikil. Kemur þetta ekki sízt fram í kennslubókum í málfræði." Ég fæ ekki betur séð en skyn- samlegt sé að líta á hugtökin rétt mál og rangt sem afstæð, þ. e. háð tíma og rúmi, likt og gott og illt. í bernsku minni man ég til að hafa heyrt fólk tala þessu líkt: Það hefur nú verið gott veður til landsins í sumar, þótt tíðin hafi verið rysjótt til sjávarins. Við þetta væri ekkert að athuga, ef það hefði ekki verið sama veðrið á sjónum og uppi á ströndinni. En það gaf ekki á sjó þótt góð- ur væri heyþurrkur. Hátíðlegt orðaval í stólræðu er gjörsam- lega ónothæft i hópi góðglaðra sjómanna, og það ekki síður þótt rétt sé beygt. „Málið er tæki andlegra samskipta þeirra sem það tala og rita á hverjum tíma, og það er lykill að bók- menntum, fornum og nýjum.“°) Þetta er auðvitað mergurinn málsins, og ef einhver nær því 5) 16. kafli 1 bók dr. Matthíasar Jónas- sonar; Nám og kennsla, Rvík 1971, bls. 271. 6) B^ldur Ragnarsson: Mál og mál- notkun, Rvík 1965, bls. 9. Partur af málverki eftir Giorgio de Chirico. 25
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82

x

Samvinnan

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Samvinnan
https://timarit.is/publication/340

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.