Samvinnan - 01.08.1971, Blaðsíða 27

Samvinnan - 01.08.1971, Blaðsíða 27
Jóhann S. Hannesson: Ádrepa um málfarslega stéttaskiptingu Annar bekkur unglingastigs er síðasti bekkur skyldunáms, en samkvæmt hversdagslegri skilgreiningu er það markmið skyldunáms að sjá nemendum fyrir undirbúningi undir þátt- töku í lífi og starfi þjóðfélags- ins. í námsskrá fyrir nemend- ur á fræðsluskyldualdri segir svo um kennslu i stafsetningu og stilagerð i öðrum bekk ungl- ingastigs: „Z-reglur skulu kenndar þeim nemendum, sem lengst eru komnir. Nemendur séu látnir nota stafsetningar- orðabók." Gera verður ráð fyr- ir því, að þeir, sem lengst eru komnir, séu minni hluti nem- enda. Meiri hluti nemenda lærir þvi ekki z-reglur, en án reglna er ekki hægt að læra að skrifa zetu þar sem við á; það verður ekki lært af staf- setningarorðabók. Meiri hluti nemenda verður því ekki sendi- bréfsfær með þeirri kennslu, sem hann fær á skyldunáms- stigi. Eins og allir vita, skipar sá, sem ekki er sendibréfsfær, lægri sess í þjóðfélaginu en hinn, sem er það. Að því leyti sem stafsetning er þáttur i meðferð tungunnar vinna skól- arnir þannig að því með ágæt- um árangri að skapa málræna stéttaskiptingu í landinu. Enginn vel innrættur maður lætur sér til hugar koma, að skólarnir geri þetta ótilneydd- ir. Þeir eiga ekki annars úr- kosti: stafsetningin, sem þeim er lögboðið að kenna, er ein- faldlega svo flókin, svo fjar- læg hljóðkerfi tungunnar, að til að ná á henni fullu valdi þarf skólagöngu langt fram yf- ir skólaskyldualdur. Til skamms tíma var stafsetning einhver mannskæðasta námsgrein í fyrsta bekk menntaskóla, og jafnvel stúdentar stafsetja ekki nema í meðallagi vel að sögn margra kennara þeirra. Stafsetningarleg lágstétt Þessi vandasama stafsetning var að sjálfsögðu ekki fundin upp með það fyrir augum að gera nemendum erfitt fyrir. Ég er raunar sannfærður um, að þeir sem að henni stóðu muni alls ekki hafa talið hana erf- iða, heldur hafi þeir litið svo á, að hverjum meðalgreindum manni, eins og það er kallað, ætti að vera vandalaust að ná á henni sæmilegum tökum. En ég er líka sannfæður um, að sú meðalgreind, sem sífellt er vitnað í til varnar hinum og þessum kröfum skólanna til nemenda, var reiknuð út (og það harla lauslega) á þeim timum, þegar þjóðfélagið skorti getu eða hugsjónir eða hvort tveggja til að sjá öðrum en fá- einum útvöldum fyrir tæki- færi til skólagöngu. Að minni hyggju eru hugmyndir okkar um nám og kennslu, menntun og menningu, enn mestmegnis sniðnar við aðrar þjóðfélags- aðstæður en þær, sem ein- kenna, eða ættu að einkenna, það jafnréttis- og lýðræðis- þjóðfélag, sem við af meiri einlægni en félagslegri þekk- ingu og skilningi erum að reyna að koma á. Stafsetning- in er einungis óvenjulega glöggt dæmi um úrelding getu- mælikvarða. Námsskráin ber því augljóst vitni, að hin lög- boðna stafsetning er ekki með- færi málgreindra nemenda, þegar nemendahópurinn er ó- tind þjóðin. Afleiðingin er sú, að ritháttur mikils fjölda manna hamlar því, að þeir njóti fullrar virðingar í þjóð- félaginu. Hvað sem segja má um almenna stéttaskiptingu á íslandi, er það deginum ljós- ara, að við erum búin að koma okkur upp stafsetningarlegri lágstétt. Þegar lesandinn er bú- inn að hlæja að þessu fárán- lega hugtaki, bið ég hann, ef hann treystir sér til, að hlæja svolítið að þvi fáránlega þjóð- félagi, sem lætur sér lynda að skólar þess hafi, algjörlega að óþörfu, öfug áhrif við þau, sem þeim er ætlað að hafa. Okkur er í sjálfsvald sett að lögskipa stafsetningu, sem ekki er tor- lærðari en svo, að á henni megi ná valdi á skemmstu eðlilegri skólagöngu. Dæmið af stafsetningar- kennslunni má alhæfa eitt- hvað á þessa lund: Ef skilyrði fyrir tilekinni félagslegri við- urkenningu er lengri skóla- ganga en allur þorri manna á kost á eða hefur tök á, verða skólarnir óhjákvæmilega tæki til að viðhalda stéttaskiptingu þar sem hún er fyrir og skapa hana þar sem hún var ekki áður til. Það væii fróðlegt að vita, hvernig hin ýmsu svið skóla- menntunarinnar skipast í tign- arstiga eftir því, hvaða félags- leg viðurkenning fylgir kynn- um af hverju þeirra um sig — hvort til dæmis kunnátta í er- lendum tungumálum nýtur meiri virðingar en skynbragð á félagsmál — en sem betur fer þarf ekki að fást um það hér. Móðurmálið hefur í þessu efni algjöra sérstöðu meðal náms- greina. Það er kunnara en um þurfi að efast, að tiltekin með- ferð á tungunni er algjört skil- yrði fyrir tiltekinni félagslegri viðurkenningu. Spurningin hér er einungis, hvort í þessu fel- ist málræn stéttaskipting og, ef svo er, hvern þátt skólarnir eigi í henni. Varðandi staf- setninguna hef ég þegar svar- að spurningunni játandi og skellt skuldinni á skólana, eða öllu heldur á alþjóð, sem segir skólunum fyrir verkum. En stafsetning er dálitið sér á parti, meðal annars vegna þess, að þar eru skólarnir að heita má einir að verki. Við skulum aðeins hugleiða aðra þætti í meðferð tungunnar. Einstæður arfur Það er þjóðtrú á íslandi, að hér sé engin stéttaskipting. Eins og öll þjóðtrú á þessi trú sér rætur í veruleikanum, og ein rótin er sú almenna til- finning, að allir landsmenn tali eitt og sama tungumál, að eng- inn þjóðfélagshópur njóti for- réttinda eða sé settur hjá vegna málfars síns, að félags- staða og málfar séu ótengd fyr- irbæri. Þessi tilfinning er á rökum reist. Enn sem komið er getum við ekki af mæli manns ályktað neitt með vissu um at- vinnu hans, efnahag eða menntastig. Um þetta þarf ekki að orðlengja; allir, sem skipt hafa orðum við ókunnuga, kannast við þetta af eigin reynslu. Allt annað mál er það, að ókunnugur maður getur verið þannig máli farinn, að félagslegir fordómar okkar komist í spilið og við skipum honum skör lægra en okkur sjálfum og okkar likum. En þegar svo ber við, dæmum við manninn sem einstakling, ekki sem fulltrúa tiltekins félags- hóps eða stéttar. í hugum okk- ar er lélegt málfar persónuleg ógæfa, ekki félagslega ákvarð- að böl. Þetta sameiginlega málfar allra stétta á íslandi er einstætt meðal vestrænna þjóða. Að mínum dómi er það dýrmætasti arfur íslendinga og óviðjafnan- leg félagsleg auðlind. Ef rétt er á haldið, getur það borið okkur hálfa leið til þess jafn- réttis og þeirrar gagnkvæmu virðingar allra þegna þjóðfé- lagsins, sem er yfirlýst félags- leg hugsjón okkar allra. Ég er ekki að státa af þessum auði; hann hefur áskotnazt okkur Partur úr mynd eftir Jan Lenica. 27
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82

x

Samvinnan

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Samvinnan
https://timarit.is/publication/340

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.