Samvinnan - 01.08.1971, Síða 43

Samvinnan - 01.08.1971, Síða 43
Skiparekstur samvinnumanna Skiparekstur Sambands íslenzkra sam- vinnufélaga á 25 ára afmæli um þessar mundir. Af því tilefni sneri Samvinnan sér til Hjartar Hjartar, framkvæmda- stjóra Skipadeildar SÍS frá því hún varð sjálfstæð deild, og bað hann fara nokkr- um orðum um tildrög þess að skiparekst- urinn hófst og segja frá merkustu áföng- um i 25 ára ferli hans. Frásögn Hjartar fer hér á eftir: — Við getum kannski byrjað á því, að upp úr fyrra stríði átti Sambandið part í skipi um skeið, en það fórst árið 1921. Þegar Vilhjálmur Þór tók við stjórn Sam- bandsins var eitt hans fyrsta verk að efna til átaks í siglingum. KEA á Akureyri hafði átt eigin kaupskip um tíma fyrir stríð, meðan hann var þar kaupfélags- stjóri, svo það kom engum á óvart, þegar hann tók forustu í málinu hér syðra. Fyrsta skipið, Hvassafell, var keypt árið 1946, og má segja að það hafi verið merk- isdagur í atvinnusögu þjóðarinnar, þegar það kom til landsins í fyrsta sinn 12. ágúst 1946 undir íslenzkum fána. Er ekki fjarri lagi að telja 12. ágúst afmælisdag siglinga okkar samvinnumanna. Hvassa- fellið sigldi síðan til Akureyrar, þar sem tekið var á móti þvi 27. september. Var ekki óeðlilegt, að skipið kæmi fyrst við á Akureyri, vegna hins myndarlega sam- vinnureksturs þar og áðurnefnds fram- taks KEA í siglingum. Akureyri var valin heimahöfn fyrir Hvassafellið, en öðrum skipum Sambandsins hafa síðan verið valdar heimahafnir þar sem kaupfélög eru starfrækt. Þetta felur ekki í sér neins konar hagnað fyrir viðkomandi kaup- félög, heldur einungis viðurkenningu á mikilvægi hins samstillta átaks allra kaupféiaga og samvinnumanna í landinu. Sex skip á átta árum Á fyrstu árum skipareksturs Sam- bandsins var mikil þörf fyrir stækkun kaupskipaflotans, þvi þá voru stór verk- efni leyst af erlendum skipum. íslenzki kaupskipaflotinn var lítill. Sambandið hafði innlend og erlend leiguskip til að leysa ákveðin árstíðabundin verkefni. Kolaflutningar voru geysistór liður, sem- entsflutningar skiptu þúsundum smá- lesta, og saltfiskflutningar voru einnig mjög stór liður, enda var þá frystihúsa- rekstur til nýtingar sjávarafla á frum- stigi. Síðan var látið skammt stórra högga á milli hjá Sambandinu. Á næstu 8 árum fjölgaði skipum þess upp í 6. Arnarfell var smíðað í Svíþjóð 1949, Jökulfell sömu- leiðis í Svíþjóð 1951, Dísarfell var smiðað i Hollandi 1953, og á árinu 1954 komu tvö ný skip, Litlafell um vorið og Helga- fell um haustið. Það vakti athygli þegar Jökulfellið kom til landsins, að þá var það leigt til flutn- inga í annarri heimsálfu um sex mánaða skeið, sem var alger nýlunda. Það var leigt til bananaflutninga í Chile. Þessi nýstárlegi háttur hjálpaði til að afla gjaldeyris til að standa straum af háum greiðslum erlendis vegna skipanna. Árið 1954 hefst fyrsti kapítuli í olíu- flutningasögu kaupskipaflota Sambands- ins. Það gerðist á örfáum dögum, að á- kveðið var að kaupa Litlafell. Eitt af fyrstu verkum Vilhjálms Þórs eftir að hann kom til Sambandsins var að stofna til reksturs Olíufélagsins h.f. Meginverk- efni félagsins var að byggja upp birgða- stöðvar úti á landsbyggðinni og sjá um dreifingu olíu með öruggum hætti. Sam- vinnumenn réðu hins vegar ekki yfir flutningatækjum og urðu að leita til ann- arra um flutninga til hafna kringum landið. Auðsætt var, að hvorki var fyrir hendi afkastageta né kannski heldur samstarfsvilji annarra aðilja til að hjálpa til við þessa flutninga. Olíuflutningar voru þá í höndum einkareksturs og lítið skip í eigu ríkisins. Þegar séð varð, að flutningaþörfin mundi aukast, var það einn góðan veður- dag þegar ég ræddi við Vilhjálm Þór, að hann sendi skeyti til viðskiptasambanda okkar í Gautaborg og bað um að leitað yrði að hentugu þúsund tonna skipi sem hægt væri að fá keypt í skyndi. Nokkrum dögum síðar lá fyrir tilboð um nýlegt sænskt olíuflutningaskip, sem hét Maud Reuter, og örfáum dögum síðar var ég kominn til Svíþjóðar að skoða skipið, og þar var endanlega gengið frá kaupunum. Litlafell kom til landsins 12. marz 1954 og var sameign Olíufélagsins og Sam- bandsins. Það gegndi mjög þýðingar- miklu hlutverki við olíudreifingu á ströndinni, þar til það var selt á þessu ári eftir 17 ára þjónustu. Þá gerðist það aftur með sáralitlum fyrirvara, að Olíu- félagið og Sambandið keyptu nýtt Litla- fell, að vísu nokkru stærra en það fyrra, sem gegna á sams konar hlutverki. Áhöfnin fékk það ánægjulega verkefni að fara út með gamla skipið og koma heim á nýju Litlafelli. Stærsta átakið Árið 1956 var efnt til stærsta átaks í siglingasögu samvinnumanna, þegar ráð- izt var í kaup á Hamrafelli. Um þetta leyti voru heildarflutningar til landsins milli sjö og átta hundruð þúsund tonn, og af því voru olíur nálega helmingur. Reynslan hafði fært íslendingum heim sanninn um það, bæði á stríðs- og friðar- tímum, að óhyggilegt væri að vera öðrum háður um flutninga á varningi til lands- ins. Þess vegna meðal annars voru al- mennu flutningaskipin keypt og rekin af íslendingum sjálfum. Olían var jafnþýð- ingarmikill þáttur í rekstri þjóðarbúsins og hver annar. Það gaf því auga leið, að óhyggilegt væri að láta útlendinga hafa i sínum höndum allt að 50% af öllum flutningum til landsins. Þetta hvatti Sambandið og Olíufélagið til að ráðast í það stórvirki að kaupa 17.000 smálesta skip. Hamrafellið var afhent 21. septem- ber og kom til landsins í fyrsta sinn 9. desember 1956. Ýmsum þótti í stórt ráðizt, og var talið óvíst að íslenzkir farmenn réðu við að stjórna sliku skipi, stökkva þannig úr 2000 upp í 17.000 tonna stærð fyrirvara- laust. En sá ótti reyndist með öllu ástæðu- laus, því á daginn kom, að íslenzkir far- menn réðu fyllilega við verkefnið. Hamra- fellið var fyrst og fremst ætlað til að efla sjálfstæði íslands í siglingamálum. Það hafði ekki liðið nema stuttur tími frá komu skipsins, þegar í ljós kom hve dýr- mætt var fyrir þjóðina að geta haft olíu- flutningana í eigin höndum. Hamrafellið annaði nálega helmingi af olíuflutning- um landsmanna. Þegar átökin urðu fyrir botni Miðjarð- arhafs og Egyptar slógu eign sinni á Súezskurð 1958, hækkuðu flutningsgjöld á olíu fyrirvaralaust. íslendingar voru þá bundnir samningi við Rússa um olíukaup, en í ljós kom, þegar átökin áttu sér stað og i framhaldi af þeim, að Rússar réðu ekki við að koma olíu til íslands, svo tryggt mætti teljast, en útlendir skipa- eigendur vildu fá a. m. k. 220 shillinga á tonn fyrir að flytja olíu til íslands, og voru þó vart fáanlegir. Við gerðum þá samkomulag við íslenzk stjórnvöld um að Hamrafellið flytti ákveðið magn fyrir 160 shillinga á tonnið. Hér gerðist þvi það tvennt samtímis, að íslendingar gátu forðazt hæstu sveiflurnar, sem virtust vera framundan vegna átakanna, og að þeirra eigin skip gat sinnt þýðingarmiklu verkefni í flutningakerfi þjóðarinnar. Sem betur fór urðu átökin við austan- vert Miðjarðarhaf ekki langvinn og farmgjöld lækkuðu áður en mjög langt leið. Enda þótt eigendur Hamrafells hefðu samið um verulegan afslátt frá markaðs- fragt var ákveðið að halda ekki fast við 160 shillinga á tonnið þegar heimsmark- aðsverðið fór niður fyrir þá upphæð. 43
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82

x

Samvinnan

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Samvinnan
https://timarit.is/publication/340

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.