Andvari

Årgang

Andvari - 01.04.1960, Side 51

Andvari - 01.04.1960, Side 51
andvaiu MAÐURINN í SÖGUTÚUCUN MACCIIIAVELLIS 49 legra staðreynda. En hann auðgar hana um hina náttúruvísindalegu greiningu, sem greiðir sundur cðlilegar orsakir eins og þær verða ákvarðaðar í rúmi og tírna. Um leið afneitar hann algerlega trúnni á yfirskilvitlegan tilgang atburðarásar- innar og lætur hefðgrónar hugmyndir um tilveruna livergi hefta anda sinn. Með þcssari aðferð rakti hann megin- þættina i stjórnmálasögu þjóðar sinnar og samtíðar. Fyrir hans daga höfðu sagn- fræðingar litið á sögu 'Ítalíu sem hnign- unarsögu Rómaveldis, en hann skilur fyrstur manna miðaldirnar sem sérstakt skeið sögunnar, háð sínu eigin innra lög- máli. Elt frá þessu sjónarmiði reynir hann að gera sér ljóst, hvort ráðandi stjórn- málastefnur samtíðarinnar myndi ákveðið kerfi og hvaða lögmálsbundin nauðsyn úafi leitt til slíkrar nýskipunar. Sagn- Eæðingar á undan honum höfðu aldrei gctað öðlazt ljósan skihring á þjóðflutn- mgunum miklu; Macchiavelli aftur á móti skilur að fullu hinar efnahagslegu orsakir þeirra og þýðingu þeirra fyrir nýtt sbeið sögunnar. (Hann reit að vísu enga menningarsögu. Voltaire var sá, sem skildi það fyrstur manna, að menning, atvinnu- þróun og samfélag eru í tilveru sinni óháð Persónulegum örlögum einstaklinga). Hin nýja sagnfræðilega rannsóknar- dðferð Macehiavellis myndi ein nægja til þcss að halda nafni hans á lolti. Miklu þýðingarmeira er þó hitt, hvernig hann lúlkar sögulegar staðreyndir. Ilann gcng- 111 oina túlkunarleið á enda, rétt eins °g stærðfræðingur, sem rekur allar álykt- anir af frumsetningu (axióm). Og jafn- þó að vér verðum að játa, að raun- 1æfing þess lögmáls, sem hann hélt sig 'ala fundið, hlyti að leiða til gereyðingar mannkynsins, þá er hugsanaskerpa hans engu síður aðdáanleg. Og er hægt að 8era oss hið dulda siðgæði ljósara með öðrum hætti en að rekja augljósa and- stæðu þess út í yztu æsar? Hvað finnur Macchiavelli þá í sög- unni? I henni finnur hann, að „í tímanum" — því eina skynjunarformi atburðarásar, sem oss stendur opið — koma aðeins fram vélrænar afleiðingar ákveðins ástands, sem menn og kringumstæður skapa. Hinu yfirskilvitlega sleppir hann með öllu og vísvitandi. Raunveruleikinn er grund- vallaður í sjálfum sér og hvorki háður hugsjón né skynsemi. Sagan hirðir ekki um það, sem ætti að vera, heldur um það, sem er, og jafnvel eingöngu um hina skynjanlegu tilveru. Því verður hver sá, scm fæst við athugun sögulegra stað- reynda, að takmarka sig stranglega við „hinn óvefengjanlega sannleika um hlutina, en skeyta engu því, sem vér ímyndum oss um þá“. Sagnfræðingurinn er þess ekki um kominn að setja fram kenningar um gott og illt. Honum ber aðeins að lýsa stað- reyndum, hvort sem það eru nú viðburð- irnir sjálfir eða innbyrðis afstaða þeirra. I lann getur skilið orsakakeðjuna og rann- sakað, hvernig hún rennur áfram — meira getur hann ekki. Það, sem liggur utan þessa sviðs, er skáldskapur, siða- kröfur, guðfræði, en alls ekki pólitík. Sagnfræðingurinn mun komast að raun um, að veröldin hefir alltaf verið óbreyt- anleg, í henni ráða alltaf hin sömu nátt- úrulögmál — og einmitt þessi sömu liig- mál hrærast í allri sögulegri verðandi. Samsemd sögulegra staðreynda á þó að- eins við um hin virku öfl og lögrnál, sem þær hlíta, en ekki um viðhurðina sjálfa og allra sízt um formið, sem þeir birtast í. Það, sem breytist mcð líðandi stund og birtist í ólíkum myndum á ýmsum stöðum, það eru ekki hin virku öfl, held- ur aðeins skuggar þeirra og litbrigði, sem

x

Andvari

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.