Andvari

Ukioqatigiit

Andvari - 01.04.1960, Qupperneq 51

Andvari - 01.04.1960, Qupperneq 51
andvaiu MAÐURINN í SÖGUTÚUCUN MACCIIIAVELLIS 49 legra staðreynda. En hann auðgar hana um hina náttúruvísindalegu greiningu, sem greiðir sundur cðlilegar orsakir eins og þær verða ákvarðaðar í rúmi og tírna. Um leið afneitar hann algerlega trúnni á yfirskilvitlegan tilgang atburðarásar- innar og lætur hefðgrónar hugmyndir um tilveruna livergi hefta anda sinn. Með þcssari aðferð rakti hann megin- þættina i stjórnmálasögu þjóðar sinnar og samtíðar. Fyrir hans daga höfðu sagn- fræðingar litið á sögu 'Ítalíu sem hnign- unarsögu Rómaveldis, en hann skilur fyrstur manna miðaldirnar sem sérstakt skeið sögunnar, háð sínu eigin innra lög- máli. Elt frá þessu sjónarmiði reynir hann að gera sér ljóst, hvort ráðandi stjórn- málastefnur samtíðarinnar myndi ákveðið kerfi og hvaða lögmálsbundin nauðsyn úafi leitt til slíkrar nýskipunar. Sagn- Eæðingar á undan honum höfðu aldrei gctað öðlazt ljósan skihring á þjóðflutn- mgunum miklu; Macchiavelli aftur á móti skilur að fullu hinar efnahagslegu orsakir þeirra og þýðingu þeirra fyrir nýtt sbeið sögunnar. (Hann reit að vísu enga menningarsögu. Voltaire var sá, sem skildi það fyrstur manna, að menning, atvinnu- þróun og samfélag eru í tilveru sinni óháð Persónulegum örlögum einstaklinga). Hin nýja sagnfræðilega rannsóknar- dðferð Macehiavellis myndi ein nægja til þcss að halda nafni hans á lolti. Miklu þýðingarmeira er þó hitt, hvernig hann lúlkar sögulegar staðreyndir. Ilann gcng- 111 oina túlkunarleið á enda, rétt eins °g stærðfræðingur, sem rekur allar álykt- anir af frumsetningu (axióm). Og jafn- þó að vér verðum að játa, að raun- 1æfing þess lögmáls, sem hann hélt sig 'ala fundið, hlyti að leiða til gereyðingar mannkynsins, þá er hugsanaskerpa hans engu síður aðdáanleg. Og er hægt að 8era oss hið dulda siðgæði ljósara með öðrum hætti en að rekja augljósa and- stæðu þess út í yztu æsar? Hvað finnur Macchiavelli þá í sög- unni? I henni finnur hann, að „í tímanum" — því eina skynjunarformi atburðarásar, sem oss stendur opið — koma aðeins fram vélrænar afleiðingar ákveðins ástands, sem menn og kringumstæður skapa. Hinu yfirskilvitlega sleppir hann með öllu og vísvitandi. Raunveruleikinn er grund- vallaður í sjálfum sér og hvorki háður hugsjón né skynsemi. Sagan hirðir ekki um það, sem ætti að vera, heldur um það, sem er, og jafnvel eingöngu um hina skynjanlegu tilveru. Því verður hver sá, scm fæst við athugun sögulegra stað- reynda, að takmarka sig stranglega við „hinn óvefengjanlega sannleika um hlutina, en skeyta engu því, sem vér ímyndum oss um þá“. Sagnfræðingurinn er þess ekki um kominn að setja fram kenningar um gott og illt. Honum ber aðeins að lýsa stað- reyndum, hvort sem það eru nú viðburð- irnir sjálfir eða innbyrðis afstaða þeirra. I lann getur skilið orsakakeðjuna og rann- sakað, hvernig hún rennur áfram — meira getur hann ekki. Það, sem liggur utan þessa sviðs, er skáldskapur, siða- kröfur, guðfræði, en alls ekki pólitík. Sagnfræðingurinn mun komast að raun um, að veröldin hefir alltaf verið óbreyt- anleg, í henni ráða alltaf hin sömu nátt- úrulögmál — og einmitt þessi sömu liig- mál hrærast í allri sögulegri verðandi. Samsemd sögulegra staðreynda á þó að- eins við um hin virku öfl og lögrnál, sem þær hlíta, en ekki um viðhurðina sjálfa og allra sízt um formið, sem þeir birtast í. Það, sem breytist mcð líðandi stund og birtist í ólíkum myndum á ýmsum stöðum, það eru ekki hin virku öfl, held- ur aðeins skuggar þeirra og litbrigði, sem
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.