Fálkinn


Fálkinn - 21.06.1930, Page 49

Fálkinn - 21.06.1930, Page 49
F A L K T N N 49 smálestir að stærð. Síðan hefir þeim fjölgað, ekki síst stóru bát- urium. En hinsvegar fækkaði róðrarbátum svo, að 1914 voru þeir eki orðnir nema 986. Ilagn- aðinn af breytingunni má ráða af því, að fyrir 50 árum var tal- ið að 400 róðrabáta með 2200 manna áhöfn þyrfti til þess, að afla 5500 skippunda af fullverk- uðum fiski. En sama afla geta 12 vjelbátar með 100 manna á- böfn (eða 2 togarar með 50 manna áhöfn) náð í meðalári. Árið 1904 Voru fyrstu togar- arnir keyptir til Islands. Það munri bafa verið lítil og ófull- komin skip og líklega befir sæmilega reynslu skort um rekst- ur þeirra. Þessi fvrirtæki fóru bæði í bundana, en 1906 var elsta núlifandi togarafjelagið islenska stofnað. Það var Alliance og kom f3rrsti togari þess „Jón Forseti“ lringað 1907 og byrjaði veiðar. Er þetta upphaf togaraaldarinnar. Otlendingar liöfðu þá baft tog- ara bjer við veiðar í allmörg ár, en íslendinga skort getu og á- ræði til þess að taka upp aðferð- ina. Skipin voru dýr, og peninga bvergi að fá til slíkrar nýbreytni fyr en íslandsbanki tók til starfa. Árið 1907 var fjelagið „ísland“ stofnað og keypti það fyrsta tog- ara sinn, „Mars“ sama ár. Sið- an bættust fleiri og fleiri í hóp- inn og má þar einkum nefna „Kveldúlf“, sem jafnan hefir staðið framarlega í þvi, að liafa stór og fullkomin skip til veið- anna, og mun vera eitt stærsta framleiðslufjTÍrtæki landsins. Ár- ið 1909 voru togararnir orðnir 5, 1911 10, 1912 20 og bafði tal- an þannig ferfaldast á þrernur ár- um. Næstu árin voru þeir í lcring- um 20, þangað til 1918, að út- gerðarmenn neyddust lil að selja belming skipastólsins, 10 skip til Frakklands. Undir eins og ófriðn- um lauk sömdu f jelögin, sem selt böfðu skip sin, um kaup á nýj- um skipum og nýstofnuð fjelög líka, svo að á næstu árum fjölg- aði togurunum gífurlega og voru orðnir 47 árið 1925. En mörg þessara skipa voru dýru verði keypt, kreppan skall á og fislc- verð fór niður fyrir allar bell- ur og urðu þá ýms binna nýju fjelaga, sem ekki stóðu á göml- uni merg, fyrir skakkaföllum, sem þau bafa eklci náð sjer eftir ennþá. Útgerðarkostnaður hefir lika vaxið stórkostlega, fiskverð- ið var stopult og yfirleitt var út- vegurinn orðinn miklu ábættu- nieiri, en verið liafði fyrir stríð. En binsvegar má nefna, að Is- lendingar munu nú eiga vand- aðri og nýrri skipastól togara, en nokkur önnur þjóð veraldar, því bann. er allur sem riýr og skipin smíðuð í samræmi við ströngustu kröfur. Á árunum 1914—22, mestu byllingarárunum, sem yfir beirn- inn bafa dunið fjölgaði togurun- um úr 19 upp í of (frá 1918 úr 10 í 31), vjelskipum yfir 12 smá- lestir úr 19 í 140, en seglskipum fækkaði úr 109 í 41. Það voru Englendingar, sem kendu Islendingum að veiða þorsk með botnvörpu og eins má segja, að síldveiðar böfum við lært af Normönnum. Norð- maðurinn Otto Wathne var í rauninni fyrsti maðurinn, sem sýndi fram á, að það borgaði sig að veiða síkl hjer við land; var það um 1880. En það er ekki fyr en á síðustu áratugum, að sildveiðarnar verða verulega stór þáttur í útveginum. Árið 1918 var síldveiðin aðeins 71.335 hektó- lítrar, 1925 varð bún 431.000 hl., 1927 hefir bún orðið liæst, nfl. 837.200 bl., 1928 682.000 hl. og 1929 000.000 bl. Það er einkum eftirtektarvert við síldveiði síð- 18,5% upsa. Iljá seglskipum pg stórum vjelbátum nam þorskur- ustu ára, að stórvaxandi hluti af veiðinn fer í bræðslu, en útflutn- ingur saltsíldar liefir minkað, vegna binna erfiðu markaða og áfalla þeirra, sem síldarútflytj- endur liafa í sumum árum baft af framleiðslunni. Markaður fyrir sildarmjel og -olíu þykir miklu tryggari. Árið 1928 tók ríkið all- au útflutiring og sölu síldar er- lendis í sínar licndur og á þessu ári tekur til slarfa á Siglufirði ný sildarverksmiðja, reist fyrir rík- isins fje. Flestar síldarbræðslurn- ar, sem fyrir voru eru cign út- lendinga. Þorskurinn er sú fisktegund, scm mestu ræður um afkomu sjávarútvegsins, því að liann er aðal útflutningsvaran og sú verð- mætasta. Árið 1922 skiftist afli þannig eftir fiskitegundum. Tog- ararnir fengu 47,6% þorsk, 16,7% smáþorsk, 11,4% ýsu og inn 76% af aflanum, en 68,4% bjá smærri vjelbátum og 50% hjá árabátum. Þessar lilutfalls- tölur eru nokkuð breytilegar frá ári til árs, en munu fara nokk- uð nærri meðallagi. Áður hefir verið sagt frá út- flutningsmagni fisks frá íslandi á 18. og 19. öld. Að síðustu skulu birtar nokbrar tölur er sýna, bvernig sjávaraflinn hefir farið sívaxandi á síðustu árum. Ár Smál. Fullv. skp. 1918 .... 52171 144919 1919 ... 65134 180928 1920 .... 69996 194433 1921 .... 73837 205103 1922 ... 89643 249008 1923 ... 87789 243858 1924 ... . 131860 366278 1925 ... . 135342 375950 1926 ... 98058 272384 1927 .... 347766 1928 ... 417273 Það sem af þessu ári hefir afli verið svo mikill, að ætla má að ársaflinn verði bærri en nokk- urntíma fyr. Enda hefir skipum fjöígað, einkum línuveiðagufu- skipum, scm nú þykja svo bent- ug til veiða bjer og bafa rutt sjer mjög til rúms á síðustu árum. Að tiltölu við fólksfjölda eru íslendingar orðnir mesta fiski- veiðaþjóð í heimi og hvergi mun meiri eða eins mikill meðalafli liggja eftir manninn og bjer á landi. Ber tvent til, bæði það að íslendingar reka útveg sinn með nýjustu skipum og áhöldum og fylgjast vel með öllu því, sem útgerðinni má til bagsbóta verða, enda eru landsmenn sjómenn á- gætir og aðsætnir fiskimenn. Þegar borinn er saman afli ís- lenskra og útlendra togara á sömu nriðum og sama tíma gef- ur samanburðurinn íslenska skip- inu glæsilegan sigur. Hitt atrið- ið og ekki það síðra er það, að miðin kringum Island munu nú vera auðugustu fiskimið í lieimi; er þetta rökstutt af fræðimönn- um. Þó veiðiskapur íslendinga sje mikill, þá er það, sem þeir draga úr sjó árlega ekki nema brot af því, sem er veitt við Is- land. Á umliðnum öldum stund- uðu erlend skip hjer jafnan veið- ar, t. d. voru bjer að jafnaði á þriðja hndrað franskar slcútur á seinni hluta 19. aldar og undir aldamótin fór togarafloti Breta að venja lringað komur sinar, síðan liafa togarar Þjóðverja, Frakka og Hollendinga bæst í bópinn og nú síðast ítalskir og spánskir togarar. Hversu lengi miðin þola þessa aðsókn verður ekki úr skorið, en mönnum er það áhyggjuefni bve mikið sælcir að og eitt aðalábugaefni íslend- inga er það, að alþjóðasamning- ur náist um friðun stærri hrygn- ingarsvæða við landið, en lringað til. Síðan íslendingar fóru sjálfir að gæta landbelginnar má telja að liún sje stórum betur varin en áður var. Síðan hin mikla umbótaöld bófst í útvegi upp úr síðustu alda- mótum finst mörgum, sem sagan af Flóka, sem vitnað var til í upphafi þessarar greinar, sje að endurtaka sig. Að þjóðin liafi ein- blint svo á útveginn, að bún bafi gleymt að „fá heyjanna“ og slegið slöku við lantlbúnaðinn. Víst er það, að landbúnaðurinn befir átt erfitt uppdráttar á síð- ustu áratugum, en sú viðreisn sveitanna, scm nú er að hefjast á einmitt tilveru sína að þakka sjávarútveginum,

x

Fálkinn

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Fálkinn
https://timarit.is/publication/351

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.