Vikan


Vikan - 13.01.1966, Page 36

Vikan - 13.01.1966, Page 36
ið: „Bara eina til . . . Gjörðu svo vel . . . þetta er ekkert, sem þú borðar . . . Fóðu þér svolítið af þessu, það er svo gott ..." o.s.frv. Þetta blaðskellandi gestrisnisnauð er ekki gestrisni og ekki heldur kurteisi heldur dónaskapur, af því að það er gert svo lítið úr per- sónuleika gestsins, að hann er ekki talinn dómbær á sitt eigið maga- mál, sína eigin matarlyst, eða ekki talinn hafa einurð og persónuleika til þess að þora að þiggia sam- kvæmt löngun sinni það, sem fram er reitt, heldur þurfi að neyða hann til að láta að löngun sinni til að borða meira. Þessi dónaskapur, ir diskar heitu réttanna eru alltaf numdir brott frá hægri hlið. Sé vín haft með mat, þá er hvít- vín boðið með fiskinum en rauðvín með kiötinu og er viðkomandi vín skenkt um leið og rétturinn er bor- inn fram. Stundum er rósavín (Rose) borið fram með þósu kjöti eins og t.d. kiúklingum, kalkúna og kálfa- kjöti. Ekki þarf að taka það fram, að enginn kurteis gestur drekkur sig áberandi ölvaðan í veizlu. Slíkt væri grófasti ruddaskapur. Sama er að segia um tóbak yfir borðum. Það er dónaskapur að reykja yfir matborði. Þá fyrst, þegar gengið skipað til borðs sem næst gest- gjöfum, en við borðröðun eru sæt- in því virðulegri þeim mun nær sem þau eru gestgiafa og konu hans eða því betri yfirsýn, sem þau gefa yfir borðið, sé borðað við kambborð. Fliótfærnisleg afstaða til borðröð- unar afgreiðir hana gjarnan sem „ólýðræðislegt tildur" eða „hrein- an hégóma". Nánari athugun leið- ir hins vegar í Ijós að hér er hvorki um ólýðræðislegan sið né heldur hégómatildur að ræða. Það er að- eins verið að taka eðlilegt tillit til aldurs og reynslu, myndugleika og afreka, hæfileika og stöðu, og er sem gefin er nákvæm lýsing á skipun manna til borðs, og enn- fremur á þáttinn frá heimboði að Bergþórshvoli, þar sem Bergþóra vilf að ffallgerður langbrók þoki sræti fyrir Þórhöllu, tengdamóður sinni, en þau Þórhalla og Helgi Niálsson komu eftir að Hallgerð- ur og Gunnar höfðu tekið sæti. Svaraði þá Hallgerður, sem frægt er: „Hvergi mun ek þoka, því at engi hornkerling vil ek vera", en svo sem kunnugt er spunnust af þessu mikil illindi og mannvíg, þar sem Hallgerður lét í hefndarskyni Kol, verkstióra sinn, drepa Svart, húskarl Bergþóru, en framhaldið EINKAFRAMLEIÐENDUR Á ÍSLANDI Ullarverksmidljan GEFJUN, Akureyri sem gengur undir nafninu „gest- risni" hér á landi, er sem betur fer á miklu undanhaldi og fátíðari meðal yngri íslenzkra hjóna en eldri. Allar húsmæður kunna að leggja á borð og kenna dætrum sínum það á unga aldri, svo hér verður ekki út í það mál farið, enda vita allir að hnífarnir og súpuskeiðin er lagt hægra megin við diskinn, gafflarnir vinstri megin og ábætis- matföng ofan við hann. Sé gengið um beina, er kaldur forréttur eða súpa og einnig ábætisréttur, en einnig er algengt að kaldi forrétt- urinn t.d. skelfiskur eða þ.h. sé kominn á borðið, þegar gengið er til borðs. Aðalrétturinn, bæði heitur fiskur og kjöt, og allt heitt með því, er hins vegar framreitt á vinstri hlið gestsins, og er fiskrétturinn alls ekki boðinn oftar en einu sinni, kjötið ekki oftar en tvisvar. Notað- VIKAN 2, tbl. hefur verið frá borði og kaffi er veitt annars staðar, kemur til greina að bióða eða þiggia sígarettu eða vindil. Einstaka forfallnir tóbaks- menn reyna stöðugt að brjóta þessa sjálfsögðu kurtesisreglu, en þeim verður eðlilega lítið ágengt, enda ekki annað en grófasti ruddaskapur að reyna það með því t.d. að taka upp úr egin vasa sígarettu og bjóða yfir borðum. Með slíku háttalagi er gróflega gengið á sæmd gestgjafa, sem eðli- lega ræður því hvað fram er bor- íð við matborðið. 5 Að raða til borðs. Yfirleitt mun fólk hér á landi lítið hirða um að raða gestum til borðs, einkum þó í kaffiboðum nánustu ættingja og vina, og jafnvel heldur ekki nema að litlu leyti í sambandi við mat- arboð. Þó er algengt að eðlilegt tillit sé í slíkum tilfellum tekið til aldurs og myndugleika, t.d. for- eldra og tengdaforeldra, og þeim þetta jafn gert í kommúnistaríkj- um, sósíalistaríkium, frjálsum vel- ferðarríkium sem í ríkfum auð- skipulagsins, til þess að fyrir- byggja, að samskipti manna séu dregin niður á við „á hið lága stig múgmennskunnar, þar sem ekki er borin virðing fyrir neinu, nema ef það væri ruddaskap- urinn", eins og Gretar Fells segir svo réttilega í grein um siði og sið- leysi í einni bók sinni. En borðröðun er og hefur alltaf verið mikið vandaverk, vegna þess að gestgjafinn tekur sér við það starf vald til þess að opinbera fyrir viðstöddum, hverja virðingu þeim beri í samanburði við aðra. Mætti segja margar sögur um það úr dag- lega lífi diplomatanna og einnig eru dæmin mörg víðar, t.d. í forn- ritunum, sem sýna hversu viðkvæmt málið er. Nægir í því sambandi að minna á þáttinn í Njálu um brúð- kaup Gunnars á Hlíðarenda, þar var m.a. það, að Bergþóra lét Atla, vinnumann sinn, drepa Kol, Hall- gerður lét Brynjólf rósta, frænda sinn, drepa Atla, Bergþóra fékk Þórð Leysingjason til þess að drepa Bryniólf, Hallgerður fékk Sigmund Lambason og Skjöld, félaga hans, til þess að drepa Þórð, en Niálssyn- ir, undir forystu Skarphéðins og fyrir frýjunarorð Bergþóru drápu þá Sigmund og Skjöld, og allt þetta — sjö mannvfg auk fébóta — átti rætur sfnar að rekja til þess „hé- góma", að Bergþóra vildi skipa Hallgerði lægra til borðs en Þór- höllu konu Helga Niálssonar. Af öllu þessu má Ijóst vera, hversu mikill ábyrgðarhluti það er, að raða fólki til borðs og opinbera því þar með, hverja virðingu gest- gjafi telji þeim bera í samanburði við aðra. Væri þetta óvinnandi veg- ur nema því aðeins að um það giltu fastar venjur að styðjast við, svo hægt sé að stýra hjá móðgun-

x

Vikan

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Vikan
https://timarit.is/publication/368

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.