Vikan


Vikan - 18.04.1985, Blaðsíða 31

Vikan - 18.04.1985, Blaðsíða 31
Vísindi fyrir almenning r i i Risaeðlan flýgur á ný í vor munu íbúar Washingtonborgar sjá ioftsýn. Rétt er að kalla hana það því slíkt hefur enginn séð á jörðinni í 65 milljónir ára. Risastór flugeðla mun taka sig á loft frá Smithsonian-stofnuninni, flug- og geimdeildinni. Það er að segja ef allt fer að óskum. Eðlan á að fljúga yfir garðinn „The Mail", fara hring í kringum Washingtonminnismerkið og snúa síðan til baka til síns heima, með blakandi vængi, ótrúlega langa. Á hinn bóginn hefur sú sögusögn verið borin til baka að þessi fljúgandi ófreskja eigi að taka á sig krók að þing- húsinu, Capitol, og berja einhvern þingmanninn með væng- En hitt er alveg satt. TU stendur aö byggja nákvæma eftirlíkingu af þessu forsögulega skrímsli. Pterosárinn eða flugeðlan var stærsta fljúgandi kvUdndi sem nokkru sinni hefur dregið andann, um 65 kUó á þyngd og með 11 metra vænghaf. Forstjóri safnsins fékk hugmyndina. TU þess að koma þessu í framkvæmd sneri hann sér tU smiðs sem nú þegar hefur sannað að hann getur gert það sem sýnist ómögulegt. Smiðurinn heitir Paul McCready og hann smíöaði fyrsta flugtólið sem knúið var með vöðvaafli. Flughjólið hans, „Gossamer Condor”, tók sig á loft í fyrsta sinn 1977. Tveimur árum síðar tókst keppnismanni í hjólreiðum aö stíga hjólið í svo miklum djöfulmóð að hann komst á því yfir Ermarsund. Flugeðlan er ennþá erfiðara verkefni. Vandamálin sem leysa þarf eru svo mörg að Paul hélt fund 30 sérfræðinga úr ýmsum greinum tU þess að ræða þau. Þar voru verkfræðingar, loftstreymis- fræðingar, steingervingafræðing- ar og uppfinningamenn og niður- staðan varð sú að þetta ætti að takast. Þetta er ekki á nokkum hátt einungis áróðurs- og aug- lýsingabragð Smithsonan-stofn- unarinnar. Það er áhugavert bæði flugtæknUega og líffræðUega. broddinum. Flugeðlumar voru fyrstu hryggdýrin sem tóku upp á því að fljúga. Þær lyftu sér fyrir um þaö bil 210 mUljónum ára, eða um það bU 75 mUljónum ára á undan fuglunum og em reyndar aUs óskyldar þeim. Það sem kannski helst einkennir fugla er fjaðrahamurinn sem hentar vel tU flugs. Flugeðlur hafa í staðinn, líkt og leðurblökur, flug- fitjar sem strekkjast á flugi. Þessi „fljúgandi skriðdýr” hurfu þegar risaeðlumar dóu út í lok krítartímabilsins. Áður var talið af fróðum mönnum að flugeðlur hefðu í raun ekki verið „virk flugdýr”, það er að flughæfni þeirra hafi takmark- ast við svif en þær hafi ekki getað hafið sig tíl flugs af sjálfsdáðum. Þær hafi því orðið að stunda eingöngu svifflug. Menn héldu tU dæmis að hinar stærstu hafi stokkið fram af háum klettum og síðan svifið um loftin blá á upp- streyminu, líkt og svifdrekaflug- menn nútímans. Önnur hugmynd var að með því að stUla sér upp á móti vindi á jöðru niðri hafi þeim tekist að fá nægan vind í vængina. TU þessa hafi einungis þurft vind- hraða upp á fimm til sex metra á sekúndu. Þetta viðfangsefni — flugtækni eðlanna — hefur veriö aftur til umræðu upp á síðkastið. Það er meðal annars vegna nýrrar vitn- eskju um gerð vængja þeirra. Þeir vom spenntir á milli eins óhemjulangs fingurs og líkamans. Það var fjórði fingurinn sem var ofvaxinn. Hjá leðurblökum er flugfitin spennt milli fleiri fingra sem styrkja vænginn. En það sem ekki var vitað er að í húðinni í flugfitjunum voru eins konar stífur — seigUdi eða sinar sem hlykkjuðust um aUan vænginn og hafa trúlega gert hann bæði sveigjanlegri og sterkari. Nú eru flestir steingervinga- fræðingar þeirrar skoðunar aö flugeðlur hafi getað hafið sig til lofts með eigin vöðvaafli, eðlumar hafi tekið vængjatökin eins og fuglar. Þetta á við um allar minni eðlur, þaö er meö minna vænghaf en þrjá metra, en einnig um hina alstærstu þeirra. Það er risaflug- eðlutegund sem fannst steingerð um 1970 í Texas og fékk nafnið „quetsalcóatl” eftir hinum þekkta guði Astekanna, „fiöraða orminum”. Eitt eintak er stærst og þar eru ellefu metrar milli vængbrodda. Það er af þessu ferlíki sem menn gera nú hina fljúgandi eftirmynd. Heildarvængflatarmál verður 8,13 m2 og þetta skrímsli á að geta hafið sig tU flugs með því aö blaka vængjunum. Þar með verður þetta ekta „fuglvél” eða vél sem flýgur eins og fugl. Hún mun fljúga með rafhreyfli og henni verður stýrt frá jörðu. Og þetta verður aldeilis ekki einföld smíð. „Quetsalcóatl” hafði afar sérkennilega líkamsbyggingu og hún var langt frá því að vera það sem hentar best tU flugs. Sér- staklega á þetta við um stöðug- leika. Á dýrinu var ekkert stél, stuttur búkur og langur, undar- legur háls sem var ásamt höfðinu um fjórir metrar á lengd. 16. tbl. Víkan 31
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64

x

Vikan

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Vikan
https://timarit.is/publication/368

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.