Vikan


Vikan - 12.03.1987, Qupperneq 16

Vikan - 12.03.1987, Qupperneq 16
Lestur - lestrarörðugleikar þar af leiðandi lestrargetu. Einn leikurinn er til dæmis fólginn í því að börnin eru látin mjaka sér, skríða, ganga og að lokum hlaupa, allt í réttri röð, til þess að bæta fyrir ef eitt- hvert þessara skeiða hefur orðið útundan á þroskaferlinu. Jafnframt eru í þessari bók alls kyns tungu- æfingar og lestraræfingar sem eru gífurlega nauðsynlegar fyrir málþroska barna, hvort sem um er að ræða einhverja lestrarörðugleika eða ekki. Haldin var norræn ráðstefna í maí 1981 um lestrarörðugleika, á vegum Roga- landsforskning í Noregi. 1 lengslum við þessa ráðstefnu var rituð bók sem nefnist Lesevansker. Hún er byggð á fyrirlestr- um sem nokkrir helstu sérfræðingar í þessum efnum á Norðurlöndunum héldu á ráðstefn- unni. í upphafi þessarar bókar segir Eve Malmquist, prófessor við háskólann í Linköp- ing: Maður, sem lifir á tuttugustu öldinni og hefur ekki fengið að læra að lesa, getur ekki starfað á fullnægjandi hátt, hann getur ekki lifað lífí fullgildrar manneskju. „Learning is living and living is learning,‘‘ sagði einhver og á okkar dögum er álitið, hvar sem er í heiminum, að góðir lestrareiginleikar séu eitt af mikilvægustu verkfærunum sem hægt er að nota til þess að læra og þar með til þess að lifa í eiginlegri merkingu, eins og við skilj- um það nú á dögum. Seinkun lestrarþróunar í sinni verstu mynd - ólæsi - felur í sér líf sem hefur afskaplega takmarkað frelsi. Sá sem er ólæs er oft mjög háður öðrum. Hann hefur litla möguleika á að læra eitthvað alveg upp á eigin spýtur. Og maður verður að læra allt lífið til að kom- ast af í nútímasamfélagi. Ólæsi hefur verið talið versta „fötlun" á okkar tímum, bæði hvað varðar hagfræðilega þróun, stjórnmála- lega, félagslega og einstaklingsþróun. Eve vitnar til fulltrúa Indlands á UNESC O ráðstefnu sem var haldin skömmu áður en bókin kom út: „Meira en helmingur jarðarbúa kann ekki að lesa og hefur þess vegna enga möguleika til þess að notfæra sér mannréttindi sín. Hann mun verða án þekkingar um þá tækni sem vísindin hafa gefið okkur til þess að berjast gegn hungursneyð, fátækt og sjúkdómum. Hann mun vera útilokaður frá sameiginlegunt menningararfi sem er geymdur í skrifuðu máli." í þessari sömu bók tæpir Hans-Jorgen Gjessing, prófessor við háskólann í Bergen, á því hvernig lestrarörðugleikar hafa verið skil- greindir: Hvað eru lestrarörðugleikar? Þetta er mjög erfið spurning og við verðum að viðurkenna að ekki hefur ennþá fengist nógu gott svar við henni, hvorki fyrir kenningar eða fram- kvæmdir. Það er ekki skortur á skilgreiningum. Eg ætla ekki að byrja að telja þær upp en ég vil undirstrika að flestar skilgreiningarnar benda á að það er um að ræða börn sem þrátt fyrir venjulega lestrar- og skriftarkennslu í skóla þroska ekki lestrar- og skriftareiginleika sína í samræmi við gáfur. Margir hafa velt fyrir sér framtíðar- horfum og þar eru menn auðvitað ekki á eitt sáttir fremur en í öðrum efnum. Um framtíðina ritar Mogens Jansen í Dan- marks Pædagogiske Institut í Kaupmanna- höfn: Það mun verða til mikið af bókum í fram- tíðinni. Það mun líka verða til annars konar lestrarefni: myndatextar, sjónvarpstextar, texti á vörum, upplýsingar á tölvuskjám og svo framvegis. Lestur felur í sér miklu meira en bara bækur, þegar á okkar tímum. í lestrarkennslu er mikilvægt að notaðir séu einnig aðrir hlutir en bækur. Og lestrar- kennsla á ekki að standa ein og sér heldur á hún að felast í samstarfi við ýmsa miðla. Til Þaö dylst engum aö sú staóreynd aó meira en helmingur jaröarbúa kann ekki aó lesa er óhugnanleg. dæmis er gott að nota bók ásamt segulbandi/ myndbandi og niyndir ásamt texta og segul- bandi/myndbandi. í tæknilegum skilningi hefur skólinn ekki getað haldið í við samfélagið og það á eftir að verða drösull að draga fyrir nýju kynslóð- ina. Hinni miklu umræðu um vélar í kennslu er ekki lokið. í umræðunni hefur komið fram eftirfarandi spurning: ,,Er rétt að nota vél í stað kennara ef það er hægt?" Þessu er ekki hægt að afneita en skoða verður það út frá jákvæðum sjónarmiðum. Það eru margs kon- ar félagslegar og félagsuppeldislegar aðstæður sem myndast í skólum, svo margt í tengslum við nemandann sem einstakling - atriði sem kennarinn á að sjá um, að allt sem getur gert námið árangursríkara og auðveldað vinnuna i tengslum við það verði gert. Þetta þýðir ekki að kennaranum verði of- aukið, þvert á móti. Allt bendir til þess að samskipti barna og fullorðinna verði minni og minni. Þar hefur einmitt skapast slórt hlut- verk fyrir kennarana, að bæta úr þessum vanda. Kennarinn getur ekki starfað að nokkru gagni við lestrarkennslu nema nemendurnir séu jákvæðir í afstöðu sinni og að umhverfið styðji við. Og þegar umræðan snýst um þá sem eiga erfitt með að lesa eru tengsl kennar- anna við heimilin ekki bara æskileg heldur nauðsynleg. Sá sem getur skrifað mun hafa völdin, eins og í Egyptalandi fyrir ftmm þúsund árum. Og kröfurnar aukast stöðugt. Það eru margar starfsgreinar þar sem ekki sást bók fyrir tveimur kynslóðum. í þessum sömu fög- um voru fyrir fimmtán árum nokkrar bækur sem átti að lesa og kvöldskóli var sóttur tvisvar í viku. Nú er grunnkrafan í sömu greinum tíu ára skólaganga með góðum ein- kunnum í móðurmálinu, stærðfræði og ensku. í dag stöndum við á þröskuldi upplýsinga- aldarinnar. Það er eins og menntunin (líka í lestri og kannski einmitt í miklum mæli á því sviði) á þessu tímabili hafi orðið kapphlaup milli hreinnar sprengingar vitneskju og hræðslu leiðtoga og stofnana, ótta um að geta ekki hamið þessa vitneskjusprengingu. Hér er bæði átt við stjórnmálaleiðtoga, trúar- lega og menntunarleiðtoga, bæði opinbera og óopinbera. Aldrei hafa verið eins gildar ástæður til þess að vera hræddur og einmitt núna. Svo virðist sem við getum ekki fylgst með. Kröf- urnar verða sífellt meiri. H.G. Wells sagði: „Human history becoms more and more a race between education and catastrophe." - Mannkynssagan verður sífellt meira kapp- hlaup milli menntunar og skyndilegrar hörmungar. Svo virðist sem hann muni hafa rétt fyrir sér. Segja má að hægt sé að skipta þeim sem ekki geta lesið í tvo meginflokka, ann- ars vegar þá sem hafa aldrei hafl tækifæri til að læra að lesa og hins veg- ar þá sem hafa haft tækifæri til þess en af einhverjum ástæðum ekki gert eða getað það. Hvorir tveggja hóparnir standa okkur nálægt og við þurfum að íhuga á hvern hátt við get- um orðið til aðstoðar og framkvæmt svo. Eins og gefur að skilja er gifurlega erfitt fyrir þá sem kunna að lesa að skilja þá sent ekki geta það. Það er þeim svo eðlilegur hlut- ur að þeir gera sér ekki grein fyrir þeim erfiðleikum sem hinir þurfa að ganga í gegn- um. Það er því mikilvægt að þeir sem eru heilbrigðir á þessu sviði opni huga sinn til þess að þeir sem eiga við þessi vandamál að stríða skammist sín ekki fyrir þau heldur beri sig eftir aðstoð og taki henni sem sjálfsogðum hlut, því það er hún auðvitað. Uppi eru skiptar skoðanir um hvernig við stöndum að vígi í baráttunni gegn lestrarörð- ugleikum og ólæsi en engum dylst að sú staðreynd að meira en helmingur jarðarbúa kann ekki að lesa og býr meirihluti þeirra í vanþróuðu rikjunum -■ er óhugnanleg. Það er mikilvægt að bregðast rétt við því við stönd- um óvefengjanlega á tímamótum. 16 VIKAN 11. TBL
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64

x

Vikan

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vikan
https://timarit.is/publication/368

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.