Sjómannadagsblaðið

Årgang

Sjómannadagsblaðið - 01.06.1981, Side 76

Sjómannadagsblaðið - 01.06.1981, Side 76
Þeir feðgar reru þama saman sumarlangt og kom það Tjáa að góðum notum, því að hann vann hjá verzluninni Edinborg, stóru fyrirtæki þá, sem rak verzlun, fiskkaup og útgerð, og Tjái hafði þann starfa að ferja fólk milli lands og skipa, sem lágu úti á höfninni. Hann þurfti þá að kunna nokkuð fyrir sér í notkun segla og ekki síður, þegar hann síðar varð mjólkurpóstur í Engey og jafnan einn í ferðum milli eyjar og lands. Tjái man Coot fyrsta togara okkar íslendinga, sem kom upp til Hafnarfjarðar 8. marz 1905 og var gerður út með góðum árangri þar til hann rak á land 14. desember 1908 á Keilisnesi; fékk dráttar- taug í skrúfuna. Coot var að draga hafnfirsku skútuna Kópanesið frá Reykjavík til Hafnarfjarðar, en dráttartaugin slitnaði og lenti í skrúfu Coots og bæði skipin rak á land og urðu algert strand. Og Tjái man líka Indriða, skipstjór- ann á þessum fyrsta togara í eigu íslendinga. „Það var eitt af þessum árum, líklega fyrsta árið sem Coot var við lýði, sem skipið losaði fisk við Geirsbryggju. Fiskurinn var keyrður uppá planið fyrrir framan Geirsbúð og þar stóð Indriði Gottsveinsson í klofháum stíg- vélum og seldi bæjarbúum fisk. Indriði var ágætis maður og hafði ungur verið háseti hjá föður mín- um og var mikill vinur foreldra minna. Einu sinni bjuggum við, ég og móðir mín, í húsi þeirra bræðra Jónasar og Indriða, sem hét Mel- staður og stóð úti á Bráðræðis- holtinu.“ Tjái man einnig Forsetann frá 1907 fyrsta ári togarans. „Ég var þá á litlum mótorbáti sem Gefjun hét með föður mínum.. Það var ekkert fiskirí þetta sumar. Jón forseti var þá kominn og töluðum við stundum við hann; hann lét reka á daginn (þeir lágu í bætingu 70 SJÓMANNADAGSBLAÐIÐ flesta daga, ýmist á reki í Flóanum eða inni á Reykjavíkurhöfn eftir rifrildi yfir nóttina, sögðu þeir Bergur Pálsson og Þórður Sig- urðsson, sem voru á Forsetanum. Það kostaði þá tíma, peninga og streð fyrstu togaramennina að finna togslóðir. Höf.) — og það var sama sagan hjá Forsetanum, tregur fiskur í Bugtinni. Það gengu margar furðusögur um Jón forseta fyrst eftir að hann kom.“ Svo datt Tjái í lukkupottinn Það var vorið 1908, sem Tjái datt í þann lukkupott að komast á togara, stráklingurinn. „Það var reyndar fyrir tilviljun,“ segir hann, „ég held maður ráði litlu um hvað drífur á daga manns ... Þessi fer eina leiðina, annar hina. Það er allt og sumt...“ Guðbjartur Jóakim Guðbjarts- son, Vestfirðingur og jafnan kall- aður Kimi, var þá með Snorra Sturluson. Það var góður skip- stjóri, Guðbjartur; einn okkar fyrsti togaraskipstjóri, hafði verið með Englendingum og fór síðar alfarinn til Englands og stundaði sjóinn þaðan. Var annálaður Bugtarmaður á sinni tíð. Lengi hin síðari skipstjómarár sín með togarann Ilustra frá Grimsby. „Hann var mikill Bugtarmaður, Guðbjartur Jóakim, alltaf norður frá í flatfiskinum þar, rauðsprett- unni, smálúðunni og sandkol- anum. Hann var aldrei í innbugt- inni“, segir í Tryggvasögu Ófeigs- sonar. Guðbjartur Jóakim var vel látinn skipstjóri og hjá honum voru vökur ekki miklar, segir Tjái. Það brá hinsvegar mjög til hins verra, þegar Bjöm Ólafsson frá Mýrarhúsum, frægur skútuskip- stjóri, tók Snorra Sturluson 1909, og man Tjái að nefna staðgott dæmi um það. „Við vórum þá í lestinni, ég og Guðmundur frá Nesi. Það var eitt sinn, að við höfðum vakað stanz- laust í 64 tíma, það var vitlaust veður, og ég fór niður að sækja mér trefil og settist á bekk meðan ég batt hann á mig. Ég þurfti ekki meira, sofnaði þama með hend- urnar á treflinum.“ Annað dæmi kann TjáL að nefna um vökurnar á fyrstu tog- urunum. Hann var með Kolbeini Þorsteinssyni, alkunnum togara- skipstjóra, 1911—14 á Baldri. „Mest vakti ég á honum Baldri. Það hefur líkast verið 1913. Kol- beinn Þorsteinsson var þá með Baldur, ágætur maður. Þannig var að sú breyting hafði orðið á starfsháttum um borð, að franskri fyrirmynd, að netamenn voru al- farið í netum og aðrir hásetar komu ekki í net. Þetta kom sér stundum illa fyrir netamennina, sem alltaf voru sóttir í miklum afla til að gera að, en þurftu svo aftur í netin, meðan hinir fengu svolítið snap. Eg hafði vakað í 85 tíma, þegar við áttum að fara úr netunum í aðgerð og fór niður að láta líða úr mér. Ég setti mig niður á bekk al- hlífaður. Þegar ég hafði setið um stund, kemur stýrimaðurinn og kallar — Ætlarðu ekki að koma upp aftur? — Ég jánkaði því, en sagðist ætla að fylla pontuna mína og færði mig innar á bekkinn og fór úr stakknum og settist á koju- stokkinn. Aftur kom stýrimaður og kallaði: — Ætlarðu ekki að koma upp aftur? Ég jánkaði því og sagði hið sama og fyrr, að ég væri að fylla pontuna mína og fór úr stígvélunum. Dijúg stund leið og enn kom stýrimaður: — Hvemig var það, ætlaðir þú ekki að koma upp aftur? — Jú, sagði ég og fyllti nú pontuna, lagði mig út af og sofnaði. Þetta náði ekki nokkurri átt, þessar helvítisvökur. Þetta var um kaffileytið og ég vaknaði svo um ellefu leytið, þegar allir komu niður, það var þá komið vitlaust veður og við á leið til Vestmanna- eyja og ég svaf áfram. Ég vaknaði
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104

x

Sjómannadagsblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sjómannadagsblaðið
https://timarit.is/publication/557

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.