Sjómannadagsblaðið

Árgangur

Sjómannadagsblaðið - 01.06.1981, Síða 76

Sjómannadagsblaðið - 01.06.1981, Síða 76
Þeir feðgar reru þama saman sumarlangt og kom það Tjáa að góðum notum, því að hann vann hjá verzluninni Edinborg, stóru fyrirtæki þá, sem rak verzlun, fiskkaup og útgerð, og Tjái hafði þann starfa að ferja fólk milli lands og skipa, sem lágu úti á höfninni. Hann þurfti þá að kunna nokkuð fyrir sér í notkun segla og ekki síður, þegar hann síðar varð mjólkurpóstur í Engey og jafnan einn í ferðum milli eyjar og lands. Tjái man Coot fyrsta togara okkar íslendinga, sem kom upp til Hafnarfjarðar 8. marz 1905 og var gerður út með góðum árangri þar til hann rak á land 14. desember 1908 á Keilisnesi; fékk dráttar- taug í skrúfuna. Coot var að draga hafnfirsku skútuna Kópanesið frá Reykjavík til Hafnarfjarðar, en dráttartaugin slitnaði og lenti í skrúfu Coots og bæði skipin rak á land og urðu algert strand. Og Tjái man líka Indriða, skipstjór- ann á þessum fyrsta togara í eigu íslendinga. „Það var eitt af þessum árum, líklega fyrsta árið sem Coot var við lýði, sem skipið losaði fisk við Geirsbryggju. Fiskurinn var keyrður uppá planið fyrrir framan Geirsbúð og þar stóð Indriði Gottsveinsson í klofháum stíg- vélum og seldi bæjarbúum fisk. Indriði var ágætis maður og hafði ungur verið háseti hjá föður mín- um og var mikill vinur foreldra minna. Einu sinni bjuggum við, ég og móðir mín, í húsi þeirra bræðra Jónasar og Indriða, sem hét Mel- staður og stóð úti á Bráðræðis- holtinu.“ Tjái man einnig Forsetann frá 1907 fyrsta ári togarans. „Ég var þá á litlum mótorbáti sem Gefjun hét með föður mínum.. Það var ekkert fiskirí þetta sumar. Jón forseti var þá kominn og töluðum við stundum við hann; hann lét reka á daginn (þeir lágu í bætingu 70 SJÓMANNADAGSBLAÐIÐ flesta daga, ýmist á reki í Flóanum eða inni á Reykjavíkurhöfn eftir rifrildi yfir nóttina, sögðu þeir Bergur Pálsson og Þórður Sig- urðsson, sem voru á Forsetanum. Það kostaði þá tíma, peninga og streð fyrstu togaramennina að finna togslóðir. Höf.) — og það var sama sagan hjá Forsetanum, tregur fiskur í Bugtinni. Það gengu margar furðusögur um Jón forseta fyrst eftir að hann kom.“ Svo datt Tjái í lukkupottinn Það var vorið 1908, sem Tjái datt í þann lukkupott að komast á togara, stráklingurinn. „Það var reyndar fyrir tilviljun,“ segir hann, „ég held maður ráði litlu um hvað drífur á daga manns ... Þessi fer eina leiðina, annar hina. Það er allt og sumt...“ Guðbjartur Jóakim Guðbjarts- son, Vestfirðingur og jafnan kall- aður Kimi, var þá með Snorra Sturluson. Það var góður skip- stjóri, Guðbjartur; einn okkar fyrsti togaraskipstjóri, hafði verið með Englendingum og fór síðar alfarinn til Englands og stundaði sjóinn þaðan. Var annálaður Bugtarmaður á sinni tíð. Lengi hin síðari skipstjómarár sín með togarann Ilustra frá Grimsby. „Hann var mikill Bugtarmaður, Guðbjartur Jóakim, alltaf norður frá í flatfiskinum þar, rauðsprett- unni, smálúðunni og sandkol- anum. Hann var aldrei í innbugt- inni“, segir í Tryggvasögu Ófeigs- sonar. Guðbjartur Jóakim var vel látinn skipstjóri og hjá honum voru vökur ekki miklar, segir Tjái. Það brá hinsvegar mjög til hins verra, þegar Bjöm Ólafsson frá Mýrarhúsum, frægur skútuskip- stjóri, tók Snorra Sturluson 1909, og man Tjái að nefna staðgott dæmi um það. „Við vórum þá í lestinni, ég og Guðmundur frá Nesi. Það var eitt sinn, að við höfðum vakað stanz- laust í 64 tíma, það var vitlaust veður, og ég fór niður að sækja mér trefil og settist á bekk meðan ég batt hann á mig. Ég þurfti ekki meira, sofnaði þama með hend- urnar á treflinum.“ Annað dæmi kann TjáL að nefna um vökurnar á fyrstu tog- urunum. Hann var með Kolbeini Þorsteinssyni, alkunnum togara- skipstjóra, 1911—14 á Baldri. „Mest vakti ég á honum Baldri. Það hefur líkast verið 1913. Kol- beinn Þorsteinsson var þá með Baldur, ágætur maður. Þannig var að sú breyting hafði orðið á starfsháttum um borð, að franskri fyrirmynd, að netamenn voru al- farið í netum og aðrir hásetar komu ekki í net. Þetta kom sér stundum illa fyrir netamennina, sem alltaf voru sóttir í miklum afla til að gera að, en þurftu svo aftur í netin, meðan hinir fengu svolítið snap. Eg hafði vakað í 85 tíma, þegar við áttum að fara úr netunum í aðgerð og fór niður að láta líða úr mér. Ég setti mig niður á bekk al- hlífaður. Þegar ég hafði setið um stund, kemur stýrimaðurinn og kallar — Ætlarðu ekki að koma upp aftur? — Ég jánkaði því, en sagðist ætla að fylla pontuna mína og færði mig innar á bekkinn og fór úr stakknum og settist á koju- stokkinn. Aftur kom stýrimaður og kallaði: — Ætlarðu ekki að koma upp aftur? Ég jánkaði því og sagði hið sama og fyrr, að ég væri að fylla pontuna mína og fór úr stígvélunum. Dijúg stund leið og enn kom stýrimaður: — Hvemig var það, ætlaðir þú ekki að koma upp aftur? — Jú, sagði ég og fyllti nú pontuna, lagði mig út af og sofnaði. Þetta náði ekki nokkurri átt, þessar helvítisvökur. Þetta var um kaffileytið og ég vaknaði svo um ellefu leytið, þegar allir komu niður, það var þá komið vitlaust veður og við á leið til Vestmanna- eyja og ég svaf áfram. Ég vaknaði
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104

x

Sjómannadagsblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sjómannadagsblaðið
https://timarit.is/publication/557

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.