Sjómannadagsblaðið

Volume

Sjómannadagsblaðið - 01.06.1981, Page 76

Sjómannadagsblaðið - 01.06.1981, Page 76
Þeir feðgar reru þama saman sumarlangt og kom það Tjáa að góðum notum, því að hann vann hjá verzluninni Edinborg, stóru fyrirtæki þá, sem rak verzlun, fiskkaup og útgerð, og Tjái hafði þann starfa að ferja fólk milli lands og skipa, sem lágu úti á höfninni. Hann þurfti þá að kunna nokkuð fyrir sér í notkun segla og ekki síður, þegar hann síðar varð mjólkurpóstur í Engey og jafnan einn í ferðum milli eyjar og lands. Tjái man Coot fyrsta togara okkar íslendinga, sem kom upp til Hafnarfjarðar 8. marz 1905 og var gerður út með góðum árangri þar til hann rak á land 14. desember 1908 á Keilisnesi; fékk dráttar- taug í skrúfuna. Coot var að draga hafnfirsku skútuna Kópanesið frá Reykjavík til Hafnarfjarðar, en dráttartaugin slitnaði og lenti í skrúfu Coots og bæði skipin rak á land og urðu algert strand. Og Tjái man líka Indriða, skipstjór- ann á þessum fyrsta togara í eigu íslendinga. „Það var eitt af þessum árum, líklega fyrsta árið sem Coot var við lýði, sem skipið losaði fisk við Geirsbryggju. Fiskurinn var keyrður uppá planið fyrrir framan Geirsbúð og þar stóð Indriði Gottsveinsson í klofháum stíg- vélum og seldi bæjarbúum fisk. Indriði var ágætis maður og hafði ungur verið háseti hjá föður mín- um og var mikill vinur foreldra minna. Einu sinni bjuggum við, ég og móðir mín, í húsi þeirra bræðra Jónasar og Indriða, sem hét Mel- staður og stóð úti á Bráðræðis- holtinu.“ Tjái man einnig Forsetann frá 1907 fyrsta ári togarans. „Ég var þá á litlum mótorbáti sem Gefjun hét með föður mínum.. Það var ekkert fiskirí þetta sumar. Jón forseti var þá kominn og töluðum við stundum við hann; hann lét reka á daginn (þeir lágu í bætingu 70 SJÓMANNADAGSBLAÐIÐ flesta daga, ýmist á reki í Flóanum eða inni á Reykjavíkurhöfn eftir rifrildi yfir nóttina, sögðu þeir Bergur Pálsson og Þórður Sig- urðsson, sem voru á Forsetanum. Það kostaði þá tíma, peninga og streð fyrstu togaramennina að finna togslóðir. Höf.) — og það var sama sagan hjá Forsetanum, tregur fiskur í Bugtinni. Það gengu margar furðusögur um Jón forseta fyrst eftir að hann kom.“ Svo datt Tjái í lukkupottinn Það var vorið 1908, sem Tjái datt í þann lukkupott að komast á togara, stráklingurinn. „Það var reyndar fyrir tilviljun,“ segir hann, „ég held maður ráði litlu um hvað drífur á daga manns ... Þessi fer eina leiðina, annar hina. Það er allt og sumt...“ Guðbjartur Jóakim Guðbjarts- son, Vestfirðingur og jafnan kall- aður Kimi, var þá með Snorra Sturluson. Það var góður skip- stjóri, Guðbjartur; einn okkar fyrsti togaraskipstjóri, hafði verið með Englendingum og fór síðar alfarinn til Englands og stundaði sjóinn þaðan. Var annálaður Bugtarmaður á sinni tíð. Lengi hin síðari skipstjómarár sín með togarann Ilustra frá Grimsby. „Hann var mikill Bugtarmaður, Guðbjartur Jóakim, alltaf norður frá í flatfiskinum þar, rauðsprett- unni, smálúðunni og sandkol- anum. Hann var aldrei í innbugt- inni“, segir í Tryggvasögu Ófeigs- sonar. Guðbjartur Jóakim var vel látinn skipstjóri og hjá honum voru vökur ekki miklar, segir Tjái. Það brá hinsvegar mjög til hins verra, þegar Bjöm Ólafsson frá Mýrarhúsum, frægur skútuskip- stjóri, tók Snorra Sturluson 1909, og man Tjái að nefna staðgott dæmi um það. „Við vórum þá í lestinni, ég og Guðmundur frá Nesi. Það var eitt sinn, að við höfðum vakað stanz- laust í 64 tíma, það var vitlaust veður, og ég fór niður að sækja mér trefil og settist á bekk meðan ég batt hann á mig. Ég þurfti ekki meira, sofnaði þama með hend- urnar á treflinum.“ Annað dæmi kann TjáL að nefna um vökurnar á fyrstu tog- urunum. Hann var með Kolbeini Þorsteinssyni, alkunnum togara- skipstjóra, 1911—14 á Baldri. „Mest vakti ég á honum Baldri. Það hefur líkast verið 1913. Kol- beinn Þorsteinsson var þá með Baldur, ágætur maður. Þannig var að sú breyting hafði orðið á starfsháttum um borð, að franskri fyrirmynd, að netamenn voru al- farið í netum og aðrir hásetar komu ekki í net. Þetta kom sér stundum illa fyrir netamennina, sem alltaf voru sóttir í miklum afla til að gera að, en þurftu svo aftur í netin, meðan hinir fengu svolítið snap. Eg hafði vakað í 85 tíma, þegar við áttum að fara úr netunum í aðgerð og fór niður að láta líða úr mér. Ég setti mig niður á bekk al- hlífaður. Þegar ég hafði setið um stund, kemur stýrimaðurinn og kallar — Ætlarðu ekki að koma upp aftur? — Ég jánkaði því, en sagðist ætla að fylla pontuna mína og færði mig innar á bekkinn og fór úr stakknum og settist á koju- stokkinn. Aftur kom stýrimaður og kallaði: — Ætlarðu ekki að koma upp aftur? Ég jánkaði því og sagði hið sama og fyrr, að ég væri að fylla pontuna mína og fór úr stígvélunum. Dijúg stund leið og enn kom stýrimaður: — Hvemig var það, ætlaðir þú ekki að koma upp aftur? — Jú, sagði ég og fyllti nú pontuna, lagði mig út af og sofnaði. Þetta náði ekki nokkurri átt, þessar helvítisvökur. Þetta var um kaffileytið og ég vaknaði svo um ellefu leytið, þegar allir komu niður, það var þá komið vitlaust veður og við á leið til Vestmanna- eyja og ég svaf áfram. Ég vaknaði
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104

x

Sjómannadagsblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sjómannadagsblaðið
https://timarit.is/publication/557

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.