Eimreiðin


Eimreiðin - 01.01.1923, Side 74

Eimreiðin - 01.01.1923, Side 74
70 FORNAR S0GUR OG ORNEFNI eimreiðin bókar. Eg öfundaði það af næmi sínu og minni. Eg heyrði það fullyrt, að sumt hefði getað lesið upp úr sér heilar ræður ur Vídalíns-postillu, og er það samkvæmt því er Gísla Kon- ráðssyni segist frá í þætti Grafar-]óns og Staðarmanna á þessa leið: »Jón í Skálarhnjúk, faðir Bjarna í Kálfárdal, var svo næmur, að hann mundi hverja prédikun eftir, er hann hafði áður heyrða, að sagt er, og að hann kynni Vídalíns- postillu nær utan að, svo bókarlaus læsi hann á sunnudögum, en mjög skorti hann skilning þar á borð við«. (Söguþættir eftir Gísla Konráðsson, Rvík 1915, bls. 6). Mörg dæmi þessu lík mætti tilfæra, er maður hefir heyrt. Það hefði t. d. ekki þótt mikið, þó fólk kynni alla Passíusálmana utanbókar. Samt hefi eg aldrei verið með neinum, er hefir munað röð versa í hverjum sálmi, þó það gæti sungið þá bókarlaust með öðrum. En mikill er sá munur, ef það er satt, sem sagt er, að margt af hinu yngra fólki þekki hvorki Passíusálmana né Hallgrím Pétursson, og það jafnvel lærðir menn. En það er líklega í öllum löndum pottur brotinn. Stefán G. Stefánsson skáld sagði eitt sinn, að sér fyndist ekki þekkingin meiri eftir fleiri ára lýðskólanám í Ameríku, en unglingar hefðu fengið á ís- landi, ef þeim hefði verið komið til prestsins nokkra mánuði til þess að fá tilsögn. (Sjá »Vesturför« eftir Einar H. Kvaran, Akureyri 1909, bls. 128—129). Þrátt fyrir, sem nú væri kallað, enga mentun unglinga á fyrri árum, kyntist eg mörgum, einkum giftum og ógiftum konum, sem voru bæði sögu- og ættfróðar og stálminnugar, svo að eg hefi fáar þekt á síðari árum þeim jafnsnjallar þar, hvað þá fremri. Hvað voru völvur og seiðkonur, í gamla daga, annað en fróðar konur, sem líklega hafa stundum komist í dáleiðsluástand, þegar þær spáðu um það ókomna og sögðu um það fjarlæga? Auðvitað trúði fólk því, að þær færu með aði þá fólkið um efni rímunnar. Það var á árunum 1850—54, sem eg kyntist þessari Ingibjörgu, sem alment var kölluð: Kvæða-Ingibjörg. Á helgidagskvöldum voru hvorki lesnar sögur, né kveðnar rímur. Fólk sat þá ekki eins stöðugt við vinnu sína, síst yngra fólkið, er oft spilaði al- kort og fleiri spil. Alkortið var þá aðalspilið hjá almenningi, eins og vist síðar.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136

x

Eimreiðin

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Eimreiðin
https://timarit.is/publication/229

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.