Eimreiðin


Eimreiðin - 01.01.1923, Page 74

Eimreiðin - 01.01.1923, Page 74
70 FORNAR S0GUR OG ORNEFNI eimreiðin bókar. Eg öfundaði það af næmi sínu og minni. Eg heyrði það fullyrt, að sumt hefði getað lesið upp úr sér heilar ræður ur Vídalíns-postillu, og er það samkvæmt því er Gísla Kon- ráðssyni segist frá í þætti Grafar-]óns og Staðarmanna á þessa leið: »Jón í Skálarhnjúk, faðir Bjarna í Kálfárdal, var svo næmur, að hann mundi hverja prédikun eftir, er hann hafði áður heyrða, að sagt er, og að hann kynni Vídalíns- postillu nær utan að, svo bókarlaus læsi hann á sunnudögum, en mjög skorti hann skilning þar á borð við«. (Söguþættir eftir Gísla Konráðsson, Rvík 1915, bls. 6). Mörg dæmi þessu lík mætti tilfæra, er maður hefir heyrt. Það hefði t. d. ekki þótt mikið, þó fólk kynni alla Passíusálmana utanbókar. Samt hefi eg aldrei verið með neinum, er hefir munað röð versa í hverjum sálmi, þó það gæti sungið þá bókarlaust með öðrum. En mikill er sá munur, ef það er satt, sem sagt er, að margt af hinu yngra fólki þekki hvorki Passíusálmana né Hallgrím Pétursson, og það jafnvel lærðir menn. En það er líklega í öllum löndum pottur brotinn. Stefán G. Stefánsson skáld sagði eitt sinn, að sér fyndist ekki þekkingin meiri eftir fleiri ára lýðskólanám í Ameríku, en unglingar hefðu fengið á ís- landi, ef þeim hefði verið komið til prestsins nokkra mánuði til þess að fá tilsögn. (Sjá »Vesturför« eftir Einar H. Kvaran, Akureyri 1909, bls. 128—129). Þrátt fyrir, sem nú væri kallað, enga mentun unglinga á fyrri árum, kyntist eg mörgum, einkum giftum og ógiftum konum, sem voru bæði sögu- og ættfróðar og stálminnugar, svo að eg hefi fáar þekt á síðari árum þeim jafnsnjallar þar, hvað þá fremri. Hvað voru völvur og seiðkonur, í gamla daga, annað en fróðar konur, sem líklega hafa stundum komist í dáleiðsluástand, þegar þær spáðu um það ókomna og sögðu um það fjarlæga? Auðvitað trúði fólk því, að þær færu með aði þá fólkið um efni rímunnar. Það var á árunum 1850—54, sem eg kyntist þessari Ingibjörgu, sem alment var kölluð: Kvæða-Ingibjörg. Á helgidagskvöldum voru hvorki lesnar sögur, né kveðnar rímur. Fólk sat þá ekki eins stöðugt við vinnu sína, síst yngra fólkið, er oft spilaði al- kort og fleiri spil. Alkortið var þá aðalspilið hjá almenningi, eins og vist síðar.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136

x

Eimreiðin

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Eimreiðin
https://timarit.is/publication/229

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.