Tímarit lögfræðinga


Tímarit lögfræðinga - 01.12.1995, Qupperneq 10

Tímarit lögfræðinga - 01.12.1995, Qupperneq 10
smiði náttúruréttarsögunnar. Aristóteles sá manninn og samfélagið í sama ljósi og önnur fyrirbæri náttúrunnar. Hann var fyrst og fremst náttúrufræðingur sem vildi brjóta hlutina til mergjar. Hann vildi rannsaka manninn: hvert er eðli mannsins, hvers þarfnast hann til þess að verða farsæll, hvað gerir hann vansæl- an, hvað gerir hann afkastamikinn. Aristóteles taldi að mannlegt eðli setti lög- unum skorður og af því mætti ráða hvernig lögin ættu að vera. Hann sagði að menn væru skynsemisverur og jafnframt félagsverur og þeir þörfnuðust hver annars. Það leiddi síðan af þessu og tilgangskenningu Aristótelesar að hlutverk laganna væri þess vegna fyrst og fremst að stuðla að góðu samfélagi. Tilgangskenning (markhyggja) Aristótelesar er í stórum dráttum á þessa leið. Eitt lykilhugtakið er eðli. Það er óumbreytanlegt, algilt og eilíft. Þetta frumeðli er í einstökum hlutum og fyrirbærum en ekki utan við þá (hlutir eru efni + form). Allir hlutir hafa hlutverk (ergon) eða tilgang (telos). Þegar við erum að tala um smíðisgripi eins og stól eða borð notum við frekar hugtakið „hlutverk“ en þegar við tölum um lífverur eða náttúrulega hluti notum við hugtakið „tilgangur“. Allir náttúrulegir hlutir hafa innra eðli og tilgangur þeirra er að þjóna þessu eðli. Þegar við hugsum um lífverur sjáum við nokkur stig á þróunarferlinum: þær fæðast, þroskast, hröma og deyja. Þroskinn er það að ná tilganginum, fullkomna eðlið. Góður hlutur er sá sem getur náð fram tilgangi sínum, rækt hlutverk sitt, hann er þá góður hlutur þeirrar tegundar sem hluturinn tilheyrir. í þessu sambandi tölum við um „ágæti“ hlutaiins (areté). Ágæti hlutarins ræðst af eðli hans, því eðli hans ræður tegundinni. Ágæti hm'fs er til dæmis að hann sé beittur. Ágæti mannsins em þeir eiginleikar sem öðmm frernur gera það líklegt að maðurinn „blómstri“, eins og sagt er, þ.e. fullkomni eðli sitt og njóti þess. Farsæld eða hamingja (evdaimo- nia) er það að njóta sín sem slík vera sem maðurinn er. Og hvert er eðli mannsins samkvæmt Aristótelesi? Eðli mannsins er að vera skynsemisvera, eða eins og við segjum: „Maðurinn er hin skyni gædda skepna“ eða „manninum er skynsemin í blóð borin“. En það er ekki bara að vera skyn- semisvera heldur lrka að vera félagsvera. „Maðurinn er félagslegt dýr“, segir Aristóteles. Hamingjan er þá fólgin í því að njóta skynsemi sinnar í félagsskap við aðra menn og í því að tileinka sér dygðuga breytni í samskiptum við aðra menn. Sá sem lifir í leit hinna æðstu sanninda kemst næst því að hafa höndlað ham- ingjuna. En til þess að þetta sé hægt þá þurfa ákveðnar aðstæður að vera fyrir hendi: efnahagsleg velmegun, frelsi til starfa, lausn undan daglegum áhyggjum, vinátta manna, öryggi o.s.frv. Flestir þessara þátta verða aðeins fundnir í samfélagi, og þegar málum samfélagsins hefur verið skipað þannig að menn fái notið sín í samræmi við takmark sitt, er lagður grundvöllur að hamingju manna. Lög eru til þess að tryggja dygðuga breytni og þar með farsæld manna.13 13 Stuðst við Sigurður Líndal, „Um stjómspeki Aristótelesar" úr ritinu Yfirlit um þróun stjóm- spekinnar, fjölritað sem handrit, aukið og endurskoðað í október 1989, Bóksala stúdenta. Einnig um hugtakið ágæti sjá Eyjólfur Kjalar Emilsson í inngangi að þýðingu rits Platons, Gorgías, Hið íslenska bókmenntafélag 1977. Einnig hef ég haft gagn af samræðum við Eyjólf Kjalar um efnið. A það við um fleiri atriði í þessari grein, einkum varðandi Grikki og Stóumenn. 252
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76

x

Tímarit lögfræðinga

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit lögfræðinga
https://timarit.is/publication/586

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.