Tímarit lögfræðinga


Tímarit lögfræðinga - 01.12.1995, Síða 19

Tímarit lögfræðinga - 01.12.1995, Síða 19
til og er æðri lögum ríkisins og æðri trúarsetningum.68 Formlega séð er sam- félagssáttmálinn staðfesting á vilja einstaklinga, ákvörðun um að gera samning sem byggist á gagnkvæmum skyldum, og er ekki sjálfgefin samkvæmt náttúru- rétti. Efnislega snýst samfélagssáttmálinn um náttúruleg réttindi einstaklinga, og um velferð og öryggi í samfélaginu.69 Sýn Hobbes og Lockes á náttúruleg réttindi er nokkuð ólfk ekki síður en hug- mynd þeirra um lífíð í ríki náttúrunnar og inntak náttúruréttarins. Þótt þeir séu báðir miklir einstaklingshyggjumenn, þá er túlkun þeirra á mannlegu eðli gjör- ólfk og þar með þýðingin sem náttúrurétturinn hefur fyrir manneskjumar sam- kvæmt kenningum þeirra. Náttúmleg réttindi taka stakkaskiptum samkvæmt Hobbes við samfélagssáttmálann, þá fyrst em komnar forsendur siðferðis.70 Hann telur 'rétt' og 'lög' vera nánast andstæður, hið fyrmefnda tákni nánast óskorað frelsi í ríki náttúmnnar, hið síðarnefnda sé haft á frelsi. Náttúmlögin, sem eru eilíf og óbreytanleg, kveða einkum á um nauðsyn þess að halda friðinn og standa við þjóðfélagssáttmálann.71 Locke hins vegar lítur á náttúmrétt sem gmndvallarforsendu náttúrulegra réttinda, það er í krafti náttúrulaga sem mað- urinn hefur og nýtur verndar náttúmlegra réttinda, og í krafti slíkra réttinda fara menn að bera brigður á ríkjandi skipulag og valdakerfi. Náttúruleg réttindi höfðu samkvæmt Locke siðferðilegt inntak. Stjómarbyltingar 18. aldar í Norður Ameiíku og í Frakklandi em þannig ávext- ir þessara kenninga og þær vom réttlættar með tilvísun til náttúruréttar í formi náttúmlegra réttinda einstaklinga. Náttúmréttur þessa tíma var í raun kenning um réttindi,72 mjög máttug kenning um óhrekjanleg og augljós réttindi. Þessu nýja náttúruréttartímabili, þegar náttúrurétturinn er færður frá kirkjunni til borgaralegrar hugsunar og við getum sagt að hafi hafist með Húgó Grótíusi, lýkur síðan með Sir William Blackstone,73 og hinni frægu bók hans Commen- taries on the Laws of England. Það rit er ein helsta undirstaða engilsaxnesks réttar. Hann vísar þar oft til þess að lagareglur sæki gildi sitt, eða þvingunarkraft sinn, til náttúmréttar og að þær séu ógildar stangist þær á við náttúmrétt. Það var einmitt þessi fullyrðing sem kallaði á þá gagnrýni löggjafarhyggjumanna,74 að náttúmréttur væri „vitleysa á stultum“ eins og breski lögfræðingurinn og heimspekingurinn Jeremy Bentham75 komst að orði svo sem frægt er. 68 Encyclopedia Britannica, „natural law“, vitnað er til skrifa Montesques. 69 d'Entréves, sama rit, bls. 59. 70 Vilhjálmur Árnason, sama rit, bls. 39. 71 Sama rit, bls. 40. 72 d'Entréves, sama rit, bls. 61. 73 Sir William Blackstone (1723-1780) var enskur lögfræðingur og höfundur víðfrægs rits um enska löggjöf og lagavenjur, sem ber heitið Commentaries on the Laws ofEngland. 74 Hér er átt við þá stefnu sem á ensku er nefnd „legal positivism". 75 Jeremy Bentham (1748-1832) var breskur lögspekingur og höfundur nytjastefnunnar. 261

x

Tímarit lögfræðinga

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit lögfræðinga
https://timarit.is/publication/586

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.