Tímarit lögfræðinga


Tímarit lögfræðinga - 01.12.1995, Page 42

Tímarit lögfræðinga - 01.12.1995, Page 42
Ýmis dómsmál eru flókin og sakarefni þeirra varðar sérfræðiatriði. í þeim til- vikum er algengt og eðlilegt að við meðferð dómsmáls sé stuðst við ýmis konar álit sérfræðinga í því skyni að komast að réttri niðurstöðu. Almennt er unnt að fullyrða að dómsmálum fjölgi, amk. ef litið er til lengri tímabila. Þar að auki verða þjóðfélög flóknari og sérhæfing eykst. Af því leiðir að unnt er að halda því fram að úrlausnaratriði sem koma til dómstóla útheimti sérfræðiþekkingu í vaxandi mæli. I flestum löndum eru dómstólar ekki skipaðir sérfróðum meðdómsmönnum. Við þær aðstæður má með nokkrum rétti segja að dómstólar hafi aðeins formlegt vald gagnvart munnlegum og skriflegum sér- fræðiskýrslum sem koma fram í málinu því að dómstóllinn sjálfur hefur hvorki næga þekkingu til þess að tjá sig um efni sérfræðiatriðanna né að víkja þeim til hliðar. Hinir raunvemlegu möguleikar dómara í málum þar sem reynir á sérfræði- þekkingu eru þá oftast þeir að hann getur lagt sérfræðiskýrslumar til grund- vallar. Hann á þó oft þann kost að leggja aðra sérfræðiskýrslu til grundvallar ef hún liggur fyrir í málinu. Hlutverk dómara snýst þá etv. mest um það að kanna hvaða skýrsla sé best unnin. í sumum tilvikum er þó hugsanlegt að hann geti hafnað sérfræðiáliti þar sem forsendur þess reynast rangar eða það er illa rök- stutt. Loks getur hann oft bent á nauðsyn þess að fá frekari sérfræðiálit í málið. Ef sérfróðir meðdómsmenn sitja í dómi er hugsanlegt að líta svo á að þeir gætu frekar náð því markmiði að upplýsa og skýra mál rækilegar að því er sér- fræðiatriði varðar og að þeir gætu einnig haft rýmri möguleika til að taka afstöðu til sérfræðiatriða í dómi og tryggja þannig rétta niðurstöðu. 4. HEFÐBUNDIN SJÓNARMIÐ UM HVENÆR SÉRFRÆÐIÞEKKING SKULI KOMA FRAM UNDIR REKSTRI MÁLS Aðalröksemdin fyrir þeirri skoðun að sérfræðiálit skuli koma fyrir dóminn en ekki vera fyrir hendi í honum og koma fyrst fram í dóminum er sú að aðeins með því móti sé öraggt að aðilar málsins fái færi á að gagnrýna það. í framhaldi af því er því haldið fram að gagnrýni eða möguleiki til gagnrýni sé besta að- haldið eða aðferðin til þess að tryggja fagleg og vel unnin sérfræðiálit. Þetta á auðvitað alveg sérstaklega við í þeim málum þar sem aðilar hafa fullt forræði á sakarefninu. Svipuð sjónarmið eru talin eiga við í málum þar sem aðilar fara ekki með fullt forræði á sakarefni. Einnig í þeim tilvikum er talið öruggara að styðjast við upplýsingar sem aðilar hafa fengið færi á að tjá sig um. Talið er að sitji sérfróðir meðdómsmenn í dómarasæti geti verið hætta á að dómur sé byggður á sjónarmiðum sem aðilar hafa ekki átt kost á að gagnrýna eða ekki viljað byggja á. Fyrrgreindar röksemdir hafa leitt til þess að með flestum Evrópuþjóðum gildir sú regla að sérfræðiálit koma fyrir dóminn en dómendur sjálfir búa ekki yfir sérþekkingu á því sviði sem málefni snýst um. Þó þekkist bæði á Norður- löndum, Þýskalandi og víðar að sérfróðir meðdómsmenn sitji í dómi í sérstök- um tegundum mála. 284

x

Tímarit lögfræðinga

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit lögfræðinga
https://timarit.is/publication/586

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.