Tímarit lögfræðinga


Tímarit lögfræðinga - 01.06.1999, Side 9

Tímarit lögfræðinga - 01.06.1999, Side 9
tími gafst til umræðna um málið á Alþingi, stjómmálaflokkamir höfðu enga ákveðna stefnu í málinu og því var aldrei kosið um það. Fiskveiðistefnan var mótuð á Fiskiþingi, ekki á Alþingi. Vinnubrögðin voru því í hæsta máta ábyrgð- arlaus þegar upphafsstaðan var mynduð. En er hægt að segja að hún hafi verið ranglát? Um það verður ekkert fullyrt fyrr en réttmæti sjálfrar úthlutunarregl- unnar hefur verið metið. Það verður einungis gert með því að kanna hvort aðrir en útvegsmenn hafi átt sambærilegt tilkall til gæðanna sem úthlutað var.6 Við það mat skiptir tvennt meginmáli. Annars vegar það að veiðikvótum var úthlutað til skipa og þar með til skipseigenda; hins vegar að aflamagn síðustu þriggja ára (1.11. 1980-31.10. 1983) var lagt til grundvallar skiptingu aflakvóta milli skipa. Síðari reglan, um viðmiðun veiðireynslu, er nánast dæmd til að valda ranglæti, þar eð þriggja ára tímabil gefur tæpast nógu góða mynd af meðalaflamagni skipa. En hún er ekki áhugaverð frá heimspekilegu sjónarmiði og því verður hún látin liggja á milli hluta hér. Fyrri reglan, að úthluta kvótum til skipseigenda, virðist við fyrstu sýn orka síður tvímælis, en hún er aftur á móti heimspekilega athyglisverð. Gera þarf greinarmun á tvenns konar á gagnrýni á þessa úthlutunarreglu. í fyrra lagi má draga réttmæti sjálfrar reglunnar í efa, spyrja hvort hún sem slík sé reist á nægilega góðum rökum. Hér er upphafsstaðan í brennidepli. í síðara lagi má meta regluna í ljósi þeirra afleiðinga sem hún hefur haft, út frá þeirri reynslu sem nú er komin á þessa fiskveiðistefnu. Hér er niðurstaðan því metin, ef svo má segja. Því þarf að meta réttmæti kvótakerfisins eftir báðum þessum leiðum. Fyrst skulum við huga stuttlega að þeim afleiðingum fiskveiðistefnunn- ar sem ósanngjamastar þykja. 2.2 Afleiðingar skiptareglunnar Fjögur atriði eru hvað oftast höfð til marks um ranglæti fiskveiðikerfisins. 2.2.1 Kvótabrask Það er athyglisvert að einstaka úthlutun frá 1983 virðist ekki einkum særa réttlætiskennd fólks, heldur hrópleg dæmi um það þegar handhafar veiðiheim- ilda auðgast á sölu þeirra og leigu.7 Einn af þingmönnum Sjálfstæðisflokksins, Kristján Pálsson, lýsir þessu svo í morgunblaðsgrein: 6 Þorsteinn Gylfason telur að það verði gert óháð umræðu um eignarrétt í „Fiskur, eignir og rétt- læti“. Réttlæti og ranglæti. Mál og menning 1998, bls. 109-130. 7 Lýsandi dæmi um þessa fremur umburðarlyndu afstöðu eru eftirfarandi ummæli íslenskra sjó- manna: „Við höfum ekkert upp á þá útgerðarmenn að klaga sem skiptast á jafngildum kvótum í mismunandi flsktegundum ... en við getum ekki liðið kvótabraskið þegar útgerðarmenn græða á því að selja það sem þeir eiga ekki“. („We have nothing against boat-owners who trade equivalent amounts of quotas in different fish species ... , but we will not tolerate quota-profiteering (kvóta- brask), where boat-owners make money from selling what they don’t own“.). Agnar Helgason og Gísli Pálsson: „Contested Commodities: The Moral Language of Modemist Regimes", bls. 458. ívitnuð orð er að finna í meistaraprófsritgerð Oðins Gunnars Oðinssonar: „Fagur, fagur ftskur í sjó: hugmyndir Islendinga um viðskipti með kvóta“. Félagsvísindadeild H.I. 1997. 75

x

Tímarit lögfræðinga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit lögfræðinga
https://timarit.is/publication/586

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.