Tímarit lögfræðinga


Tímarit lögfræðinga - 01.06.1999, Side 53

Tímarit lögfræðinga - 01.06.1999, Side 53
Hér ætti það að ráða úrslitum að einstaklingur sem krefst bóta vegna vanefndar ríkis að þjóðarétti byggir bótakröfu sína ekki á þeirri þjóðréttarreglu sem ekki samrýmist réttarreglum landsréttar heldur á skaðabótareglu sem er hluti af landslögum. A þessu tvennu er grundvallarmunur. I öðru lagi er erfitt að gera sér grein fyrir þýðingu setningarinnar „ ... er því eðlilegt að lög sem lögfesta meginmál samningsins séu skýrð svo að meginregl- an um skaðabótaábyrgð ríkisins felist einnig í þeim“. Að orðalaginu virtu verð- ur vart hjá því komist að líta svo á að EFTA-dómstóllinn hafi með þessu afskipti af túlkun dómstóla í einstökum aðildarríkjum á innlendum réttarreglum. Vakin er athygli á því að EES-samningurinn leggur einstökum aðildarríkjum ekki þá skyldu á herðar að lögfesta meginmál samningsins. Akvörðun þar að lútandi er mál einstakra ríkja og stofnunum þeim sem vísað er til í EES-samn- ingnum óviðkomandi. Við það bætist að túlkun réttarreglna að landsrétti heyrir alfarið undir dómstóla einstakra aðildarríkja en að þeirri niðurstöðu hefur EFTA-dómstóllinn sjálfur komist, sbr. 18. málsgrein í máli Erlu Man'u Svein- björnsdóttur. Þar segir meðal annars skýrt: „ ... það er ekki í valdi [EFTAjdóm- stólsins að gefa álit á skýringu innlendra laga ... “. Spurning er hvort EFTA- dómstóllinn geti með þessu verið að gefa í skyn að meginregla um skaðabóta- skyldu aðildarríkja geti að nokkru átt tilvist sína eða efnislegt innihald undir því hvort meginmál EES-samningsins hefur verið leitt í landslög viðkomandi lands eða ekki. Þykir það þó afar ólíklegt enda myndi slík niðurstaða stríða gegn einu af meginmarkmiðum samningsins, einsleitni.9 Eftir stendur að svo virðist sem EFTA-dómstóllinn hafi með ummælum sínum að þessu leytinu til farið út fyrir þau valdmörk sem honum eru sett í 1. mgr. 34. gr. SED-samningsins10 en sam- kvæmt þeirri grein hefur dómstóllinn lögsögu til að gefa ráðgefandi álit „varð- andi túlkun á EES-samningnum“. Loks er ástæða til að geta þess að óhætt virðist að draga þá ályktun af 63. málsgrein í forsendum hins ráðgefandi álits að meginreglur EB-réttar um bein réttaráhrif og forgangsáhrif geti ekki með sama hætti átt við að EES-rétti enda varla umdeilanlegt hvort þær reglur feli í sér framsal á löggjafarvaldi eða ekki. Reglumar hafa gjarnan verið nefndar sem dæmi um hið víðtæka framsal á lög- gjafarvaldi sem átt hefur sér stað frá aðildarríkjum EB til stofnana bandalagsins, einkum framkvæmdastjórnarinnar og ráðsins. 3. HUGTAKIÐ VANEFND „SAMNINGSAÐILA“ Af 62. málsgrein hins ráðgefandi álits í máli Erlu Maríu Sveinbjörnsdóttur verður ráðið að meginreglan um skaðabótaskyldu samningsaðila EES-samn- 9 Sjá um einsleitni innan EES Stefán Má Stefánsson: „EES samningurinn og lögfesting hans“. Greinargerð unnin að tilhlutan umboðsmanns Alþingis við undirbúning að áliti í máli nr. 2151/1997, um birtingu og miðlun upplýsinga um „gerðir“ skv. EES-samningnum og réttarreglur sem settar hafa verið á grundvelli þeirra. Reykjavík, janúar 1998, bls. 25-29. 10 Samningur EFTA-ríkjanna um stofnun eftirlitsstofnunar og dómstóls frá 2. maí 1992. 119

x

Tímarit lögfræðinga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit lögfræðinga
https://timarit.is/publication/586

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.