Hugur - 01.01.1989, Side 13

Hugur - 01.01.1989, Side 13
HUGUR ÞORSTEINN GYLFASON Málfræði fjallar auðvitað líka um setningar (setningafræði). En sá er munur á rökfræði og málfræði að í rökfræði er það eðli setninga að hver einasta setning er annaðhvort sönn eða ósönn: setningar eru það sem hefur sannleiksgildi. Tilgangur rökfræðinnar er svo að leiða í ljós hvenær og hvemig ein sannindi (eina sanna setningu) leiðir af öðrum. Nú blasir annað við um setningar en sannleiksgildið: þær em skiljanlegar eða óskiljanlegar, við skiljum þær eða skiljum ekki. Um skilning veitti Wittgenstein því sérstaka athygli að við skiljum nýjar setningar. Hvert okkar hefur stranglega takmarkaðan orðaforða, en því em engin takmörk sett hvað við getum skilið margar setningar. Til dæmis emð þið sem á mig hlýðið núna að hlusta á setningar sem þið hafið aldrei heyrt áður, um efni eins og skilning nýrra setninga sem þið hafið mörg hver aldrei hugleitt áður, og skiljið þetta allt til fulls. Þetta einkenni á málinu sem við tölum á sér nafn á síðustu tímum óg heitir sköpunarmáttur mannlegs máls; ég hygg það hafi verið málfræðingurinn Noam Chomsky sem átti upptökin að þeirri orðanotkun.14 Sköpunarmáttur mannlegs máls er mikill höfuðverkur bæði málfræðinga og heimspekinga til þessa dags - það er á okkar dögum ein frumkrafa til merkingarfræði af öllu tæi að hún geri sómasamlega grein fyrir sköpunarmættinum - en því miður getum við ekki dvalið við hann að sinni.15 Svo hér hafði Wittgenstein fyrir sér fyrirbæri með tveimur höfuðeinkennum: það hefur sannleiksgildi (er annaðhvort satt eða ósatt) og það er skiljanlegt þótt það sé nýtt fyrir manni. Og hann vildi varpa ljósi á þetta fyrirbæri. Það gerði hann með kenningu, og eins og oft er um kenningar í heimspeki og vísindum er þessi kenning hans ekki annað en samlíking. 14 Um sköpunarmáttinn og kenningar um hann má lesa hjá G.P. Baker og P.M.S. Hacker: Language, Sense and Nonsense, Basil Blackwell, Oxford 1984. Bók þeirra Bakers og Hackers er ofsafengin árás á allar kenningar jafnt heimspekinga sem málfræðinga um efnið. Hún er samt aðgengilegasta fróðleiksnáma um það sem ég þekki. 15 Sjá til dæmis Donald Davidson: Inquiríes into Truth and Interpretation, Oxford University Press, Oxford 1984, og Michael Dummett: The Interpretation of Frege's Philosophy, Duckworth, London 1981. 11 L
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.