Hugur - 01.01.1989, Síða 13

Hugur - 01.01.1989, Síða 13
HUGUR ÞORSTEINN GYLFASON Málfræði fjallar auðvitað líka um setningar (setningafræði). En sá er munur á rökfræði og málfræði að í rökfræði er það eðli setninga að hver einasta setning er annaðhvort sönn eða ósönn: setningar eru það sem hefur sannleiksgildi. Tilgangur rökfræðinnar er svo að leiða í ljós hvenær og hvemig ein sannindi (eina sanna setningu) leiðir af öðrum. Nú blasir annað við um setningar en sannleiksgildið: þær em skiljanlegar eða óskiljanlegar, við skiljum þær eða skiljum ekki. Um skilning veitti Wittgenstein því sérstaka athygli að við skiljum nýjar setningar. Hvert okkar hefur stranglega takmarkaðan orðaforða, en því em engin takmörk sett hvað við getum skilið margar setningar. Til dæmis emð þið sem á mig hlýðið núna að hlusta á setningar sem þið hafið aldrei heyrt áður, um efni eins og skilning nýrra setninga sem þið hafið mörg hver aldrei hugleitt áður, og skiljið þetta allt til fulls. Þetta einkenni á málinu sem við tölum á sér nafn á síðustu tímum óg heitir sköpunarmáttur mannlegs máls; ég hygg það hafi verið málfræðingurinn Noam Chomsky sem átti upptökin að þeirri orðanotkun.14 Sköpunarmáttur mannlegs máls er mikill höfuðverkur bæði málfræðinga og heimspekinga til þessa dags - það er á okkar dögum ein frumkrafa til merkingarfræði af öllu tæi að hún geri sómasamlega grein fyrir sköpunarmættinum - en því miður getum við ekki dvalið við hann að sinni.15 Svo hér hafði Wittgenstein fyrir sér fyrirbæri með tveimur höfuðeinkennum: það hefur sannleiksgildi (er annaðhvort satt eða ósatt) og það er skiljanlegt þótt það sé nýtt fyrir manni. Og hann vildi varpa ljósi á þetta fyrirbæri. Það gerði hann með kenningu, og eins og oft er um kenningar í heimspeki og vísindum er þessi kenning hans ekki annað en samlíking. 14 Um sköpunarmáttinn og kenningar um hann má lesa hjá G.P. Baker og P.M.S. Hacker: Language, Sense and Nonsense, Basil Blackwell, Oxford 1984. Bók þeirra Bakers og Hackers er ofsafengin árás á allar kenningar jafnt heimspekinga sem málfræðinga um efnið. Hún er samt aðgengilegasta fróðleiksnáma um það sem ég þekki. 15 Sjá til dæmis Donald Davidson: Inquiríes into Truth and Interpretation, Oxford University Press, Oxford 1984, og Michael Dummett: The Interpretation of Frege's Philosophy, Duckworth, London 1981. 11 L
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.