Hugur - 01.01.1989, Side 16

Hugur - 01.01.1989, Side 16
LUDWIG WITTGENSTEIN HUGUR ósegjanlega. Ályktunarregla í rökfræði er tilraun til að segja það sem einungis verður sýnt, það hvemig eina setningu leiðir af öðrum í gildri ályktun. Hún er tilraun til að segja hið ósegjanlega. Ég hef rakið ein einföld rök hans fyrir þessari niðurstöðu, vítarunurökin. Rökin eru mun fleiri í Ritgerðinni og tvinnast og þrinnast þar saman á alla mögulega vegu. Og tökum nú eftir því að þau varða einungis ályktunarreglur sem eru ekki nema hluti af rökfræði. En Wittgenstein vill segja það sama um alla rökfræði. Rökfræðin í heild er strangt tekið ósegjanleg: hún sýnir án þess að segja neitt. Hún sýndi það sem hann kallaði hið sameiginlega snið máls og heims, það sem heimurinn verður að hafa til að bera til þess að málið geti brugðið upp myndum af honum. Þetta snið er ólýsanlegt. En fmmspekilegar kenningar um veruleikann og innsta eðli hans eru tilraunir til að lýsa þessu ólýsanlega sniði. Með þessu móti taldi Wittgenstein sig hafa ráðið allar gátur fmmspekinnar í eitt skipti fyrir öll. Metnaður hennar hefur verið sá að gera grein fyrir einhverju sem heitir innsta eðli hlutanna. En hann taldi sig geta sannað það, með hina nýju rökfræði Freges og Russells að vopni, að innsta eðli hlutanna verði ekki með orðum lýst. Og ef menn geta ekkert sagt, eiga þeir að þegja. Það er önnur hlið á þessu máli. Ósegjanleikinn sem slíkur er ekki hefðbundið viðfangsefni heimspekinnar á Vesturlöndum. Á hinn bóginn er hann uppistaða í svonefndri dulhyggju bæði hér á Vesturlöndum og austur í Kína, og hann er yrkisefni skálda, Goethes í Fást til dæmis og Halldórs Laxness í flestum bókum hans. Hjá Halldóri birtist dulhyggjan nieðal amiars í trú á það guð sem eftir stendur þegar öll heimsins guð hafa verið talin og sagt „ekki það, ekki það“.22 Wittgenstein vissi vel af þessari dulhyggjuhefð. Og eitt af því sem hann trúði um kenningu sína, að ég held, var það að með henni hefði honum fyrstum manna í hugmyndasögunni tekizt að festa hendur á ósegjanleikanum ef svo má segja. Ósegjanleikinn var orðinn ljós í fyrsta sinn og dulhyggjan skýr og greinileg. 22 Hér er vitnað í Fal bónda í Atómstöðinni. Um dulhyggju Halldórs má lesa hjá Peter Hallberg: „Litla bókin um sálina og Halldór Laxness“ í TímarítiMálsogmenningarXXlll, Reykjavík 1962, bls. 119-131. 14
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.