Hugur - 01.01.1989, Síða 16

Hugur - 01.01.1989, Síða 16
LUDWIG WITTGENSTEIN HUGUR ósegjanlega. Ályktunarregla í rökfræði er tilraun til að segja það sem einungis verður sýnt, það hvemig eina setningu leiðir af öðrum í gildri ályktun. Hún er tilraun til að segja hið ósegjanlega. Ég hef rakið ein einföld rök hans fyrir þessari niðurstöðu, vítarunurökin. Rökin eru mun fleiri í Ritgerðinni og tvinnast og þrinnast þar saman á alla mögulega vegu. Og tökum nú eftir því að þau varða einungis ályktunarreglur sem eru ekki nema hluti af rökfræði. En Wittgenstein vill segja það sama um alla rökfræði. Rökfræðin í heild er strangt tekið ósegjanleg: hún sýnir án þess að segja neitt. Hún sýndi það sem hann kallaði hið sameiginlega snið máls og heims, það sem heimurinn verður að hafa til að bera til þess að málið geti brugðið upp myndum af honum. Þetta snið er ólýsanlegt. En fmmspekilegar kenningar um veruleikann og innsta eðli hans eru tilraunir til að lýsa þessu ólýsanlega sniði. Með þessu móti taldi Wittgenstein sig hafa ráðið allar gátur fmmspekinnar í eitt skipti fyrir öll. Metnaður hennar hefur verið sá að gera grein fyrir einhverju sem heitir innsta eðli hlutanna. En hann taldi sig geta sannað það, með hina nýju rökfræði Freges og Russells að vopni, að innsta eðli hlutanna verði ekki með orðum lýst. Og ef menn geta ekkert sagt, eiga þeir að þegja. Það er önnur hlið á þessu máli. Ósegjanleikinn sem slíkur er ekki hefðbundið viðfangsefni heimspekinnar á Vesturlöndum. Á hinn bóginn er hann uppistaða í svonefndri dulhyggju bæði hér á Vesturlöndum og austur í Kína, og hann er yrkisefni skálda, Goethes í Fást til dæmis og Halldórs Laxness í flestum bókum hans. Hjá Halldóri birtist dulhyggjan nieðal amiars í trú á það guð sem eftir stendur þegar öll heimsins guð hafa verið talin og sagt „ekki það, ekki það“.22 Wittgenstein vissi vel af þessari dulhyggjuhefð. Og eitt af því sem hann trúði um kenningu sína, að ég held, var það að með henni hefði honum fyrstum manna í hugmyndasögunni tekizt að festa hendur á ósegjanleikanum ef svo má segja. Ósegjanleikinn var orðinn ljós í fyrsta sinn og dulhyggjan skýr og greinileg. 22 Hér er vitnað í Fal bónda í Atómstöðinni. Um dulhyggju Halldórs má lesa hjá Peter Hallberg: „Litla bókin um sálina og Halldór Laxness“ í TímarítiMálsogmenningarXXlll, Reykjavík 1962, bls. 119-131. 14
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.