Hugur - 01.01.1989, Side 28

Hugur - 01.01.1989, Side 28
MARTIN HEIDEGGER HUGUR an þeir voru uppi. Til dæmis hafa heilar háskóladeildir í Evrópu, Bandaríkjunum og Asíu verið skipulagðar með hlið- sjón af verkum hans. Það sem ég ætla að reyna hér á eftir er að lýsa því sem ég orðaði áðan þannig að hugsun Heideggers væri á mörkum þess sem venjulegast værí kallað heimspeki. Sjálfur sagðist hann oftar en einu sinni ekki stunda heimspeki. Hún væri komin að endalokum, og við slík tímamót væri hugsunin í þann veginn að hefjast á ný. Með öðmm orðum: Það er hugsanlegt að endurvekja megi hugsunina og hefja hana til fyrri vegs og virðingar, nú þegar heimspekinni er að ljúka. Til þess að skýra þessa hugmynd - sem segja má að gangi aftur í öllum verkum Heideggers og margir telja að leiði hann að lokum út í eins konar dulhyggju - ætla ég að fjalla lítillega um ákveðin atriði í tveimur verka hans sem lúta að sambandi hefðbundinnar heimspeki og þess sem hann kýs að kalla hugsun. Þessi verk em Hvað er frumspeki? frá 1929 og Ástæðulögmálið frá 1956.8 Jafnframt reyni ég að rökstyðja eða skýra þá spurningu um heimspeki Heideggers hvort hugsanlegt sé að sú hugsun sem hann boðar leiði til einhverskonar dulhyggju eða óskynsemistrúar. Ég ætla ekki að reyna að svara henni, en vonast til að mér takist að skýra spurn- inguna þannig að einhverjir sjái ef til vill ástæðu til að kynna sér verk Heideggers. Ástæðan til þess að ég kýs að fara þessa leið í umfjöllun minni er að með því móti tekst mér að snið- ganga að verulegu leyti meginspumingu hans sem er spum- ingin um vemna. Ég slepp við að fjalla um veruhugtakið sjálft. Þar með er ekki sagt að það sem hér fer á eftir sé eitthvert aukaatriði í hugsun Heideggers. Þvert á móti. Um er að ræða grundvallaratriði í spurningu hans um veruna.9 Til þess að 8 Martin Heidegger. Was ist Metaphysik? Vittorio Klostermann, Frankfurt am Main 1969. Tólfta útg. 1981. Martin Heidegger. Der Satz vom Griind, Neske Verlag, TUbingen 1957,fimmta útg. 1978. íslenski titillinn er samkvæmt ábendingu Þorsteins Gylfasonar. Nákvæmast væri ef til vill „Lögmál hinnar einhlítu ástæðu“. Þorsteinn og Halldór Laxness nota „einhlítur" í stað „fullnægjandi" í endurskoðaðri þýðingu á Birtíngi eftir Voltaire, sem kom út hjá Hinu íslenska bókmenntafélagi í Reykjavík árið 1975. 9 Spurningin um veruna (das Sein ) vaknar þegar hugleiddur er möguleikinn til að fást við og skilja hlutina og allt annað sem er; verundir (seiendes). Verundir er ekki hægt að skilja nema í veru sinni. 26
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.