Hugur - 01.01.1989, Síða 28

Hugur - 01.01.1989, Síða 28
MARTIN HEIDEGGER HUGUR an þeir voru uppi. Til dæmis hafa heilar háskóladeildir í Evrópu, Bandaríkjunum og Asíu verið skipulagðar með hlið- sjón af verkum hans. Það sem ég ætla að reyna hér á eftir er að lýsa því sem ég orðaði áðan þannig að hugsun Heideggers væri á mörkum þess sem venjulegast værí kallað heimspeki. Sjálfur sagðist hann oftar en einu sinni ekki stunda heimspeki. Hún væri komin að endalokum, og við slík tímamót væri hugsunin í þann veginn að hefjast á ný. Með öðmm orðum: Það er hugsanlegt að endurvekja megi hugsunina og hefja hana til fyrri vegs og virðingar, nú þegar heimspekinni er að ljúka. Til þess að skýra þessa hugmynd - sem segja má að gangi aftur í öllum verkum Heideggers og margir telja að leiði hann að lokum út í eins konar dulhyggju - ætla ég að fjalla lítillega um ákveðin atriði í tveimur verka hans sem lúta að sambandi hefðbundinnar heimspeki og þess sem hann kýs að kalla hugsun. Þessi verk em Hvað er frumspeki? frá 1929 og Ástæðulögmálið frá 1956.8 Jafnframt reyni ég að rökstyðja eða skýra þá spurningu um heimspeki Heideggers hvort hugsanlegt sé að sú hugsun sem hann boðar leiði til einhverskonar dulhyggju eða óskynsemistrúar. Ég ætla ekki að reyna að svara henni, en vonast til að mér takist að skýra spurn- inguna þannig að einhverjir sjái ef til vill ástæðu til að kynna sér verk Heideggers. Ástæðan til þess að ég kýs að fara þessa leið í umfjöllun minni er að með því móti tekst mér að snið- ganga að verulegu leyti meginspumingu hans sem er spum- ingin um vemna. Ég slepp við að fjalla um veruhugtakið sjálft. Þar með er ekki sagt að það sem hér fer á eftir sé eitthvert aukaatriði í hugsun Heideggers. Þvert á móti. Um er að ræða grundvallaratriði í spurningu hans um veruna.9 Til þess að 8 Martin Heidegger. Was ist Metaphysik? Vittorio Klostermann, Frankfurt am Main 1969. Tólfta útg. 1981. Martin Heidegger. Der Satz vom Griind, Neske Verlag, TUbingen 1957,fimmta útg. 1978. íslenski titillinn er samkvæmt ábendingu Þorsteins Gylfasonar. Nákvæmast væri ef til vill „Lögmál hinnar einhlítu ástæðu“. Þorsteinn og Halldór Laxness nota „einhlítur" í stað „fullnægjandi" í endurskoðaðri þýðingu á Birtíngi eftir Voltaire, sem kom út hjá Hinu íslenska bókmenntafélagi í Reykjavík árið 1975. 9 Spurningin um veruna (das Sein ) vaknar þegar hugleiddur er möguleikinn til að fást við og skilja hlutina og allt annað sem er; verundir (seiendes). Verundir er ekki hægt að skilja nema í veru sinni. 26
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.