Hugur - 01.01.1989, Qupperneq 29

Hugur - 01.01.1989, Qupperneq 29
HUGUR INGIMAR INGIMARSSON fjalla um hana væri hins vegar óhjákvæmilegt að eyða miklum tíma í að skýra hugtakanotkun Heideggers sem er um margt óvenjuleg. í stað hefðbundins orðaforða heimspekinnar notar hann orð úr hversdagslegu máli til að skýra hugsun sína. Tilvísanir þeirra flestra eru hins vegar yfirleitt til hefðarinnar. Það væri að æra óstöðugan að hefja slíkt stagl hér þótt vissulega sé það mjög forvitnilegt og skemmtilegt.10 Hugsunin í kveri sem heitir Hvað er heimspeki? og kom út 1956 fjallar Heidegger um mun hugsunar og heimspeki. Þar segir hann til dæmis: „Hvorki Herakleitos né Parmenídes urðu „heimspek- ingar“. Hvers vegna ekki? Vegna þess að þeir vom meiri hugs- uðir en svo.“n Með öðrum orðum: á undan heimspekinni var hugsunin og hún kann að rísa upp aftur að heimspekinni lok- inni. Eða með enn öðru orðalagi: heimspekin er ein af þeim ógnum sem steðja að hugsuninni sem er þá eitthvað allt annað. Það þýðir að skilningur á henni er að einhverju leyti ávallt fyrir hendi. Veruspurningin er því ekki um verundir heldur veruna sjálfa. Eftirfarandi skýrir ef til vill við hvað er átt: Hvað er notagildi? Hvemig skiljum við það? Af hverju leiðir þetta hugtak sem við verðum að byggja á til þess að geta lýst og skilið eitthvað sem hægt er að nota, tæki? Það skxúfar til dæmis enginn með skriífjámi nema ltann átti sig á hvemig á að nota skrúfjárn. Með öðrum orðum: það skrúfar enginn án þess að hann átti sig á notagildi skrúfjárnsins. En þá má spyrja: Á hverju grundvallast notagildi þess? Veruspurningin er þannig óvenjuleg. Það er ekki vegna þess að spurt sé um veruna heldur vegna þess að jafnframt er spurt um skilning á henni - um veruskilning. 10 Þvf er oft haldið fram.að mikilvægasta framlag Heideggers til heimspekisögunnar sé sagnfræðilegt. Hann hafi lagt grundvöll að hugtakasögu sem skýri betur en margt annað hvers vegna samtíma- og nútímaheimspekingum hefur ekki tekist að ná fyllilega tökum á einstökum gátum heimspekinnar. Skýringin er að það sé oft vegna þess að upprunaleg merking vandans hafi gleymst. Þetta skýrist ef þróun og saga hugtaka sé skoðuð, t.d. áhrif þess að þýða þau af einu máli yfir á annað. Heidegger nefnir mörg dæmi slíks í verkum sínum. Dæmi eru sjálfsvera, vera, sannleikur, skynjun o.fl. 11 Martin Heidegger: Was ist das - die Philosophie?, Neske Verlag, Pfullingen 1956. Ensk/þýsk útgáfa: What is Philosophy?, þýð. W.Kluback og J.T.Wilde,Vision Press Ltd.,London 1958, þriðja útg. 1972, bls. 52-53. 27
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.