Hugur - 01.01.1989, Qupperneq 30

Hugur - 01.01.1989, Qupperneq 30
MARTIN HEIDEGGER HUGUR En er þá heimspekin liðin tíð? Úrelt fyrirbæri og sögu hennar þarmeð lokið samkvæmt skoðun Heideggers? Svo hefði mátt ætla við fyrstu sýn, en svo er þó ekki. í ritgerð frá 1964 sem heitir „Lok heimspekinnar og verkefni hugsunarinnar“12 segir Heidegger að með endalokum heimspekinnar eigi hann ekki við það að sögu heimspekiiðkana sé lokið. Það er vel hugs- anlegt, segir hann, að endalokin eigi eftir að standa yfir lengur en sem líður sögu heimspekinnar til þessa dags. Með enda- lokum heimspekinnar er ekki átt við að henni sé hætt hér og nú, heldur „fullkomnun“ (Vollendung) hennar. Hún hafi verið fullkomnuð í þeim skilningi að allir þeir möguleikar sem í henni felist hafi verið kannaðir og reyndir til þrautar. I upphafi heimspekinnar tók skynsemin völdin, segir Heidegger, og nú á öld kjamorku og tækni er verið að vinna úr megingreinum heimspekinnar sem á 20. öldinni hafa þróast út í afmarkaðar vísindagreinar.13 Tilurð sálarfræði, félagsvísinda, mannfræði og annarra mannvísindagreina auk náttúruvísind- anna ber ekki vott um upplausn heimspekinnar heldur full- komnun hennar. Krafa frumspekinnar um útskýringar og rök hefur leitt af sér hin áreiðanlegu og tæknivæddu vísindi nú- tímans. Heimspekin er þannig augljóslega verkefni skynseminnar í skilningi Heideggers.14 Hann sniðgengur hins vegar markvisst einmitt þetta hefðbundna markmið heimspekihugsunarinnar. „Ilugsun“ segir hann, „hefur ekkert ineð rök og skilgreiningar að gera. Hún á að halda sig sem næst skáldskapnum. Hugsunin er því aðeins möguleg“, segir hann í Ástxðulögmálinu, „að hún komi sér út af áhrifasvæði reglunnar um fullnægjandi ástæður fyrir öllum hlutum“. Með öðrum orðum sagt: Hugsun hefð- bundinnar frumspeki er það sem hugsunin á ekki að vera, það er að segja heimspeki í skilningi samtímans sem leitar að full- nægjandi skýringum á öllu mögulegu og ómögulegu. 12 Martin Heidegger: „Das Ende der Philosophie und die Aufgabe des Denkens.“ í ZurSache des Denkens, Max Niemeyer, Tiibingen 1969, bls. 61-81. 13 Martin Heidegger: Was ist das - die Philosophic? bls. 32-33. 14 Sama rít, bls. 22-23. 28
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.