Hugur - 01.01.1989, Page 31

Hugur - 01.01.1989, Page 31
HUGUR INGIMAR INGIMARSSON Ég ætla að víkja aftur að þessari skilgreiningu á hugsun á eftir en fjalla fyrst nánar um afstöðu Heideggers til frumspek- innar sjálfrar. Hvað er frumspeki? í frægum fyrirlestri sem Heidegger hélt við upphaf kennslu- ferils síns við háskólann í Freiborg árið 1929 og nefndi Hvað er frumspeki?, reynir hann að skýra afstöðu sína til frum- spekinnar með því að lýsa viðfangsefnum hennar. Þetta gerir hann með því að spyrja, greina og svara frumspekilegri spum- ingu um „ekkert“, „neindina“ eða „tómið“ eins og sagt er.15 Fyrirlesturinn var fluttur fyrir háskólaborgara og Heidegg- er vék að því í upphafi. 1 háskóla er samfélag manna, segir í lestrinum, sem fást við vísindi um manninn og náttúmna. Vís- indin endurspegla meginviðfangsefni þessara einstaklinga; að einbeita sér að því sem er, sem er einnig markmið vísindanna. Vísindin vilja vita um hluti, tengsl þeirra, orsakir og afleið- ingar. „Það sem rannsakað er,“ segir Heidegger, „er það sem er og ekkert annað, aðeins það sem er og þessutan ekki neitt.“16 En hvað er þetta „ekki neitt“ eða „ekkert“ sem er líka kallað „neind“ eða „tóm“? Hvaða neind er þetta sem við emm að skír- skota til í lýsingu okkar á vísindunum? Hvemig getum við talað um þetta í sömu andrá og vísindin og það jafnvel vísindalega í ljósi þess að vísindin tali nánast aldrei um „ekki neitt“? Hvað með þessa neind? Með því að spyrja um ekki neitt er engu líkara en að um eitthvað sé að ræða. Það er hins vegar ekki alls kostar rétt, segir Heidegger.17 Hún er það sem tengist ekki því sem er; hún greinist frá því sem er. Hún er ekki hlutur, hún er alls ekki neitt. „Ekkert“, „neind“ eða „tóm“ er hluti af reynslu okkar. Við mæturn þessu, rekuinst á það og slíkt nefnir hann „grund- vallarreynslu“ (Grúnderfahrung). Þessi reynsla hristir upp í okkur, ef svo mætti að orði komast, og í framhaldinu verðurn við ekki jafn upptekin af nánasta umhverfi okkar og annars hefði verið. Þetta gerist til dæmis þegar okkur leiðist eða þegar 15 Martin Heidegger: Was ist Metaphysik?, bls. 16 Samarit, bls. 105. 17 Samarit, bls. 105. 29
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.