Hugur - 01.01.1989, Page 32

Hugur - 01.01.1989, Page 32
MARTIN HEIDEGGER HUGUR við fyllumst angist. Ég ætla ekki að fara nánar út í það hér nema benda á að hvort tveggja em dæmi um það að umhverfið birtist manni sem annað en það er. Manni leiðist vegna þess að í umhverfi manns er ekki það sem þarf til að gleðjast. Angist mín nú stafar til dæmis ekki af því að fundarmenn hér birtist mér sem venjulegir fundarmenn heldur af því að þeir birtast mér sem eitthvað allt annað. Það sem skiptir máli er að átta sig á að neindin greinist frá umhverfinu í samskiptum okkar við það. Hún kemur fram meðal hlutanna þannig að vera þeirra kemur á daginn. Heidegger orðar það þannig að angistin sé sú reynsla þar sem maðurinn verði fyrir því sem sé undursamlegast af öllu: að eitthvað er.18 Þessa hugsun orðar Heidegger meðal annars svona: „í bjartnætti angistar yfir engu verður fyrst ljóst...að eitthvað er - fremur en ekki neitt.“19 Wittgenstein orðar svip- aða hugsun sama ár þannig í íslenskri þýðingu Þorsteins Gylfa- sonar: „Ég held ég lýsi þessari reynslu best með því að segja að þegar hún er mér léð, þá undrist ég að heimurinn skuli vera til. Og þá hneigist ég til að segja eitthvað á þessa leið: „Hvílíkt undur að eitthvað skuli yfirleitt vera til!“ Eða: „Hvílík stór- merki að veröldin skuli vera til“!“20 Báðir þessir höfundar virðast þannig halda því fram að spumingin um ekkert undir- striki að eitthvað er. í framhaldi af þessu leggur Heidegger til í Hvað er frum- speki? að við reynum hugsun sem beinist ekki að hlutunum fyrst og fremst. I upphafi eftirmálans að Hvað er frumspeki?, sem er skrif- aður síðar og kom út 1943, vísar hann aftur til áheyrendanna, það er háskólaborgaranna, þeirra sem iðka vísindin. Vísindin, segir Heidegger nú, „leggja fyrir“ (vorstellen) og „framleiða“ (herstellen) það sem er á alveg ákveðinn hátt á grundvelli afstöðu til alls sem er. Þau túlka hluti, fella þá í stærðfræði- legar jöfnur, beita þeim og meðhöndla til þess að ná árangri. Þannig mótast vísindaleg þekking af því sem vísindin vilja eða 18 Samarít, bls. 46-47. 19 Sama rít, bls. 34. 20 Ludwig Wittgenstein: „Fyrirlestur um siðfræði.", þýð.: Þorsteinn Gylfason, bls. 98, Skfrnir. Tfmarít hins fslenska bókmenntafélags, 142. ár, 1968, bls. 91-104. 30
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.