Hugur - 01.01.1989, Síða 32

Hugur - 01.01.1989, Síða 32
MARTIN HEIDEGGER HUGUR við fyllumst angist. Ég ætla ekki að fara nánar út í það hér nema benda á að hvort tveggja em dæmi um það að umhverfið birtist manni sem annað en það er. Manni leiðist vegna þess að í umhverfi manns er ekki það sem þarf til að gleðjast. Angist mín nú stafar til dæmis ekki af því að fundarmenn hér birtist mér sem venjulegir fundarmenn heldur af því að þeir birtast mér sem eitthvað allt annað. Það sem skiptir máli er að átta sig á að neindin greinist frá umhverfinu í samskiptum okkar við það. Hún kemur fram meðal hlutanna þannig að vera þeirra kemur á daginn. Heidegger orðar það þannig að angistin sé sú reynsla þar sem maðurinn verði fyrir því sem sé undursamlegast af öllu: að eitthvað er.18 Þessa hugsun orðar Heidegger meðal annars svona: „í bjartnætti angistar yfir engu verður fyrst ljóst...að eitthvað er - fremur en ekki neitt.“19 Wittgenstein orðar svip- aða hugsun sama ár þannig í íslenskri þýðingu Þorsteins Gylfa- sonar: „Ég held ég lýsi þessari reynslu best með því að segja að þegar hún er mér léð, þá undrist ég að heimurinn skuli vera til. Og þá hneigist ég til að segja eitthvað á þessa leið: „Hvílíkt undur að eitthvað skuli yfirleitt vera til!“ Eða: „Hvílík stór- merki að veröldin skuli vera til“!“20 Báðir þessir höfundar virðast þannig halda því fram að spumingin um ekkert undir- striki að eitthvað er. í framhaldi af þessu leggur Heidegger til í Hvað er frum- speki? að við reynum hugsun sem beinist ekki að hlutunum fyrst og fremst. I upphafi eftirmálans að Hvað er frumspeki?, sem er skrif- aður síðar og kom út 1943, vísar hann aftur til áheyrendanna, það er háskólaborgaranna, þeirra sem iðka vísindin. Vísindin, segir Heidegger nú, „leggja fyrir“ (vorstellen) og „framleiða“ (herstellen) það sem er á alveg ákveðinn hátt á grundvelli afstöðu til alls sem er. Þau túlka hluti, fella þá í stærðfræði- legar jöfnur, beita þeim og meðhöndla til þess að ná árangri. Þannig mótast vísindaleg þekking af því sem vísindin vilja eða 18 Samarít, bls. 46-47. 19 Sama rít, bls. 34. 20 Ludwig Wittgenstein: „Fyrirlestur um siðfræði.", þýð.: Þorsteinn Gylfason, bls. 98, Skfrnir. Tfmarít hins fslenska bókmenntafélags, 142. ár, 1968, bls. 91-104. 30
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.