Hugur - 01.01.1989, Side 33

Hugur - 01.01.1989, Side 33
HUGUR INGIMAR INGIMARSSON ákveða að sé satt og rétt, eða eins og Nietzsche kemst að orði í Handan góðs og ills, „að eðlisfræðin sé aðeins túlkun á hlut- unum undir afmörkuðu sjónarhomi sem við veljum og þar með mynd af vilja okkar til þess að ráða yfir þeim.“21 Heidegger grípur þessa skoðun á lofti en gengur lengra: afstaða Nietzsches til sannleikans á við um fmmspekina allt frá upphafi, en hún hefur gleymt eða misst sjónar á öllu öðru en því að fella hlutina í ákveðið kerfi hugmynda. Markmið hugsunar hans er því að komast hjá viljahyggju vestrænnar heimspeki sem hefur ekki áhuga á öðm en því sem hún getur njörvað niður og nýtt. Verkefni hennar verður að íhuga hlutina eins og þeir eru í sínu innsta eðli óháð öllum fyrirframhug- myndum um þá. Það er í viðleitni Heideggers til að losa sig þannig frá hefð- bundnum aðferðum vestrænnar heimspeki í þeim tilgangi að leyfa veruleikanum að birtast okkur mönnum eins og hann er að hugsun hans virðist taka stefnu á vit dulspekinnar. Það sem hann ætlar að fást við, vera þess sem er, svarar ekki spuming- um eða túlkunum manna líkt og hlutir. Eina leiðin til þess að komast í námunda við veruna er að láta hana eiga sig svo hún geti ávarpað manninn á þann hátt sem henni er eiginlegur. Heidegger orðar það svona í eftirmálanum að Hvað er frum- speki?: „Veran er ekki hugarsmíð. Þvert á móti gerist hún í eiginlegri hugsun.“22 Sá lærdómur sem Heidegger virðist draga af öllu þessu er vanmáttur „raunverunnar“,23 sem er nafn hans á manninum sem hugsandi veru, til þess að kreista sannleikann um vemna út úr sjálfri sér. Eina leiðin sem maðurinn á þá eftir virðist vera að afneita eigin vilja og gefa sig vemnni á vald. Það sem hér er á ferðinni er alkunna í dulhyggju og trúarlegum atliöfnum. Menn eiga að læra að meðtaka sannleikann í sjálfum 21 Friedrich Nietzsche: „Jenseits von Gut und Böse. Vorspiel einer Philosophie der Zukunft", bls. 24-25 í Fríedrich Nietzsche. Werke III, Carl Hanser Verlag, 1969, 7. útg. 1976, bls. 9-207. Heidegger vitnar í þetta rit í Was istMetaphysik? 22 Martin Heidegger: Was istMetaphysik?b\s. 48. 23 „Raunvera“ er þýðing á „Dasein“. Raunveran er verund, en hefur þá sérstöðu að spyrja um verundirnar á grundvelli fyrirframskilnings á veru þeirra. 31
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.