Hugur - 01.01.1989, Side 34

Hugur - 01.01.1989, Side 34
MARTIN HEIDEGGER HUGUR sér sem síðan gerir þá frjálsa. Þetta virðist vera ein megin- niðurstaðan sem Heidegger komst að síðar um vangaveltur sínar um angistina árið 1929. Hugum til dæmis að þessum setningum í Hvað er frumspeki?: „...angistin er fullkomlega máttvana andspænis heild alls sem er.“24 og á öðrum stað: „Svo endanleg emm við að okkur er ókleift að stilla okkur upp and- spænis neindinni af sjálfsdáðum.“25 Það er afar erfitt að komast að annarri niðurstöðu þegar hér er komið en að Heidegger sé farinn að nálgast dulspekina mjög. Það er ekki nóg með að hann aðskilji veru og verundir, heldur sér hann í þessum aðskilnaði leið mannsins til þess að meðtaka verana. Og að mínu viti eru síðustu síður eftirmálans að Hvað er frumspeki? athyglisverðari en margt annað sem vitnis- burður um dulspekileg og jafnvel trúarleg áhrif í hugsun hans. Ef menn vilja læra að hugsa eða átta sig á hvað hugsun sé, virðist hann leggja til að við hugum að dulspekinni. Þetta er aðeins gefið í skyn í Hvað er frumspeki? en aftur á móti lýst skorinort yfir í Ástæðulögmálinu frá 1955-1956. Þar segir hann að það sé ekki að ástæðulausu að manni komi til hugar að dæmi um skarplegri eða dýpri hugsanir en hjá dulspekingum fyrirfinnist ekki enda sé það satt.26 Ástæðulögmálið Ástæðulögmálið er um hið fræga lögmál Leibniz27 að ekkert sé án ástæðu. Þetta eru 13 fyrirlestrar sem Heidegger hélt í Freiburg veturinn 1955-56, um eðli ástæðu og skynsemi. Tvennt skiptir máli við lestur þeirra: í fyrra lagi er Ileidegger ekki að fjalla um Leibniz heldur lögmálið sjálft sem hann lítur svo á að endurspegli vestræna heimspekihugsun. Það er að ástæða sé færð fyrir öllu því sem sagt er vera „satt“. Mikilvægi lestranna felst í því að þar tekur Heidegger fyrir og sundur- greinir eitt af grundvallarlögmálum frumspekinnar. í síðara lagi notfærir Heidegger sér hvergi annars staðar svo mér sé 24 Martin Heidegger: WasistMetaphysik?b\s. 33. 25 Sama rit, bls. 38. 26 Martin Heidegger: Der Satz vom Griind, bls. 71. 27 Gottfried Wilhelm Leibniz var uppi 1646-1716. Hann var áhrifamesti heimspekingur Þjóðverja á sautjándu öld og er talinn frumkvöðull nútímarökfræði. 32
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.