Hugur - 01.01.1989, Page 34

Hugur - 01.01.1989, Page 34
MARTIN HEIDEGGER HUGUR sér sem síðan gerir þá frjálsa. Þetta virðist vera ein megin- niðurstaðan sem Heidegger komst að síðar um vangaveltur sínar um angistina árið 1929. Hugum til dæmis að þessum setningum í Hvað er frumspeki?: „...angistin er fullkomlega máttvana andspænis heild alls sem er.“24 og á öðrum stað: „Svo endanleg emm við að okkur er ókleift að stilla okkur upp and- spænis neindinni af sjálfsdáðum.“25 Það er afar erfitt að komast að annarri niðurstöðu þegar hér er komið en að Heidegger sé farinn að nálgast dulspekina mjög. Það er ekki nóg með að hann aðskilji veru og verundir, heldur sér hann í þessum aðskilnaði leið mannsins til þess að meðtaka verana. Og að mínu viti eru síðustu síður eftirmálans að Hvað er frumspeki? athyglisverðari en margt annað sem vitnis- burður um dulspekileg og jafnvel trúarleg áhrif í hugsun hans. Ef menn vilja læra að hugsa eða átta sig á hvað hugsun sé, virðist hann leggja til að við hugum að dulspekinni. Þetta er aðeins gefið í skyn í Hvað er frumspeki? en aftur á móti lýst skorinort yfir í Ástæðulögmálinu frá 1955-1956. Þar segir hann að það sé ekki að ástæðulausu að manni komi til hugar að dæmi um skarplegri eða dýpri hugsanir en hjá dulspekingum fyrirfinnist ekki enda sé það satt.26 Ástæðulögmálið Ástæðulögmálið er um hið fræga lögmál Leibniz27 að ekkert sé án ástæðu. Þetta eru 13 fyrirlestrar sem Heidegger hélt í Freiburg veturinn 1955-56, um eðli ástæðu og skynsemi. Tvennt skiptir máli við lestur þeirra: í fyrra lagi er Ileidegger ekki að fjalla um Leibniz heldur lögmálið sjálft sem hann lítur svo á að endurspegli vestræna heimspekihugsun. Það er að ástæða sé færð fyrir öllu því sem sagt er vera „satt“. Mikilvægi lestranna felst í því að þar tekur Heidegger fyrir og sundur- greinir eitt af grundvallarlögmálum frumspekinnar. í síðara lagi notfærir Heidegger sér hvergi annars staðar svo mér sé 24 Martin Heidegger: WasistMetaphysik?b\s. 33. 25 Sama rit, bls. 38. 26 Martin Heidegger: Der Satz vom Griind, bls. 71. 27 Gottfried Wilhelm Leibniz var uppi 1646-1716. Hann var áhrifamesti heimspekingur Þjóðverja á sautjándu öld og er talinn frumkvöðull nútímarökfræði. 32
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.