Hugur - 01.01.1989, Side 44

Hugur - 01.01.1989, Side 44
VINÁTTA OG RÉTTLÆTI HUGUR Hvað segði slík niðurstaða okkur um þær leiðir sem okkur mönnum eru búnar til að leggja rækt við siðferði okkar? Til að svara þessu hljótum við að taka mið af þeirri staðreynd, að réttlætið hefur lengi verið talið æðst siðferðilegra dygða eða verðmæta. Sé það nú rétt að vinátta og réttlæti séu andstæð hvort öðru blasir við að við getum ekki valið að upphefja gildi vináttunnar nema á kostnað réttlætisins - og þá um leið á kostnað siðferðisins. Ef við ætlum að bæta siðferði okkar, hljótum við að virða réttlætið ofar vináttunni og varast að rugla þessu tvennu saman, því að ef marka má dæmin hér að ofan er það einmitt slíkur ruglingur sem slævir dómgreind manna og býður heim hættunni á siðspillingu. En hvað er þá orðið um gildi vináttunnar fyrir líf manna og breytni? Er hún ekki annað en fölsuð mynt meðal siðferðilegra verðmæta? Reynslan bendir vissulega til að hún hljóti að vera annað og meira. En hvernig getum við metið hana að verðleikum ef við þurfum jafnframt ávallt að vera á varðbergi gagnvart henni, svo að hún spilli ekki siðum okkar og háttum? Þessi vandi virðist ekki árennilegur. Til að fást við hann verður bersýnilega að leggja málið fyrir með öðrum hætti en gert hefur verið hér að framan. Það er hér sem Aristóteles kemur til skjalanna með gerólíkt sjónarhorn og ólíka niðurstöðu þeirri, sem við okkur virðist blasa. Niðurstaða hans er sú, að við fáum aldrei skilið réttlætið til fulls nema okkur séu ljós tengsl þess við vináttuna. Tengslin eru í sem fæstum orðum þannig, samkvæmt kenningu Aristótelesar, að réttlæti er eitt af eðliseinkennum sannrar vináttu; vinátta getur aldrei staðið undir nafni ef hún felur í sér ranga breytni. Um leið telur Aristóteles að tilgangur þess að koma á réttlæti í samskiptum manna sé að endingu sá að þar megi ríkja sannari vinátta. Ef við ætlum að bæta siðferði okkar verðum við vissulega að breyta rétt og virða þannig réttlætið, en Aristóteles virðist vilja bæta því við að hin rétta breytni sé að endingu aðeins liður (reyndar mjög mikilvægur liður) í því að haga samskiptum sínum í anda vináttu. Hver skyldu vera rök Aristótelesar fyrir þvílíkri kenningu? Aður en hægt er að svara því er nauðsynlegt að átta sig á að hugsun hans um vináttuna mótast af þeirri merkingu sem 42
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.