Hugur - 01.01.1989, Síða 44

Hugur - 01.01.1989, Síða 44
VINÁTTA OG RÉTTLÆTI HUGUR Hvað segði slík niðurstaða okkur um þær leiðir sem okkur mönnum eru búnar til að leggja rækt við siðferði okkar? Til að svara þessu hljótum við að taka mið af þeirri staðreynd, að réttlætið hefur lengi verið talið æðst siðferðilegra dygða eða verðmæta. Sé það nú rétt að vinátta og réttlæti séu andstæð hvort öðru blasir við að við getum ekki valið að upphefja gildi vináttunnar nema á kostnað réttlætisins - og þá um leið á kostnað siðferðisins. Ef við ætlum að bæta siðferði okkar, hljótum við að virða réttlætið ofar vináttunni og varast að rugla þessu tvennu saman, því að ef marka má dæmin hér að ofan er það einmitt slíkur ruglingur sem slævir dómgreind manna og býður heim hættunni á siðspillingu. En hvað er þá orðið um gildi vináttunnar fyrir líf manna og breytni? Er hún ekki annað en fölsuð mynt meðal siðferðilegra verðmæta? Reynslan bendir vissulega til að hún hljóti að vera annað og meira. En hvernig getum við metið hana að verðleikum ef við þurfum jafnframt ávallt að vera á varðbergi gagnvart henni, svo að hún spilli ekki siðum okkar og háttum? Þessi vandi virðist ekki árennilegur. Til að fást við hann verður bersýnilega að leggja málið fyrir með öðrum hætti en gert hefur verið hér að framan. Það er hér sem Aristóteles kemur til skjalanna með gerólíkt sjónarhorn og ólíka niðurstöðu þeirri, sem við okkur virðist blasa. Niðurstaða hans er sú, að við fáum aldrei skilið réttlætið til fulls nema okkur séu ljós tengsl þess við vináttuna. Tengslin eru í sem fæstum orðum þannig, samkvæmt kenningu Aristótelesar, að réttlæti er eitt af eðliseinkennum sannrar vináttu; vinátta getur aldrei staðið undir nafni ef hún felur í sér ranga breytni. Um leið telur Aristóteles að tilgangur þess að koma á réttlæti í samskiptum manna sé að endingu sá að þar megi ríkja sannari vinátta. Ef við ætlum að bæta siðferði okkar verðum við vissulega að breyta rétt og virða þannig réttlætið, en Aristóteles virðist vilja bæta því við að hin rétta breytni sé að endingu aðeins liður (reyndar mjög mikilvægur liður) í því að haga samskiptum sínum í anda vináttu. Hver skyldu vera rök Aristótelesar fyrir þvílíkri kenningu? Aður en hægt er að svara því er nauðsynlegt að átta sig á að hugsun hans um vináttuna mótast af þeirri merkingu sem 42
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.