Hugur - 01.01.1989, Page 44

Hugur - 01.01.1989, Page 44
VINÁTTA OG RÉTTLÆTI HUGUR Hvað segði slík niðurstaða okkur um þær leiðir sem okkur mönnum eru búnar til að leggja rækt við siðferði okkar? Til að svara þessu hljótum við að taka mið af þeirri staðreynd, að réttlætið hefur lengi verið talið æðst siðferðilegra dygða eða verðmæta. Sé það nú rétt að vinátta og réttlæti séu andstæð hvort öðru blasir við að við getum ekki valið að upphefja gildi vináttunnar nema á kostnað réttlætisins - og þá um leið á kostnað siðferðisins. Ef við ætlum að bæta siðferði okkar, hljótum við að virða réttlætið ofar vináttunni og varast að rugla þessu tvennu saman, því að ef marka má dæmin hér að ofan er það einmitt slíkur ruglingur sem slævir dómgreind manna og býður heim hættunni á siðspillingu. En hvað er þá orðið um gildi vináttunnar fyrir líf manna og breytni? Er hún ekki annað en fölsuð mynt meðal siðferðilegra verðmæta? Reynslan bendir vissulega til að hún hljóti að vera annað og meira. En hvernig getum við metið hana að verðleikum ef við þurfum jafnframt ávallt að vera á varðbergi gagnvart henni, svo að hún spilli ekki siðum okkar og háttum? Þessi vandi virðist ekki árennilegur. Til að fást við hann verður bersýnilega að leggja málið fyrir með öðrum hætti en gert hefur verið hér að framan. Það er hér sem Aristóteles kemur til skjalanna með gerólíkt sjónarhorn og ólíka niðurstöðu þeirri, sem við okkur virðist blasa. Niðurstaða hans er sú, að við fáum aldrei skilið réttlætið til fulls nema okkur séu ljós tengsl þess við vináttuna. Tengslin eru í sem fæstum orðum þannig, samkvæmt kenningu Aristótelesar, að réttlæti er eitt af eðliseinkennum sannrar vináttu; vinátta getur aldrei staðið undir nafni ef hún felur í sér ranga breytni. Um leið telur Aristóteles að tilgangur þess að koma á réttlæti í samskiptum manna sé að endingu sá að þar megi ríkja sannari vinátta. Ef við ætlum að bæta siðferði okkar verðum við vissulega að breyta rétt og virða þannig réttlætið, en Aristóteles virðist vilja bæta því við að hin rétta breytni sé að endingu aðeins liður (reyndar mjög mikilvægur liður) í því að haga samskiptum sínum í anda vináttu. Hver skyldu vera rök Aristótelesar fyrir þvílíkri kenningu? Aður en hægt er að svara því er nauðsynlegt að átta sig á að hugsun hans um vináttuna mótast af þeirri merkingu sem 42
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.