Hugur - 01.01.1989, Síða 45

Hugur - 01.01.1989, Síða 45
HUGUR SIGURÐUR KRISTINSSON Grikkir til foma lögðu í orðið filia. Sú merking er alls ekki sú sama og við leggjum yfirleitt í orðið „vinátta“ og gríska orðið filia á sér raunar enga beina samsvörun í íslensku. Hér verður ekki reynt að gera fulla grein fyrir þessum merkingarmun, en í meginatriðum virðist hann vera fólginn í því að filia sé víðtækara hugtak en vinátta. Filia nær ekki bara yfir kunnings- skap eða persónuleg tengsl, heldur er hún það afl sem heldur saman fjölskyldum, félögum eða samtökum fólks og heilum samfélögum. Þannig hefðu Grikkimir getað sagt að samheldin fjölskylda, einhuga félagsskapur eða samfélag sem tæki mið af sameiginlegum hagsmunum allra þegnanna einkenndist af filia. Skilningur okkar á hugtakinu vinátta virðist á hinn bóginn vera bundnari einkalífi fólks. Vinátta er persónulegt eða náið samband fólks sem þekkist og hefur talsvert saman að sælda, en filia getur auk þessa átt við um margs konar félagsleg og ópersónuleg samskipti. Það er um þetta hugtak, filia, sem vináttukenning Aristótel- esar fjallar, en allt sem Aristóteles segir um tengsl vináttu og réttlætis tekur mið af þeirri kenningu og verður raunar að líta á sem hluta hennar. Þess vegna getum við varla áttað okkur á rökum Aristótelesar fyrir kenningunni um samband vináttu og réttlætis nema huga fyrst örlítið að því hvemig hann byggir upp kenningu sína um vináttuna sérstaklega. Vináttukeiming Aristótelesar2 Kenning Aristótelesar um vináttuna kemur fram í áttundu og níundu bók Siðfræði Níkomakkosar. Þar leitast Aristóteles við að móta hugmyndir um það hvemig samskiptum manna verði best háttað í ljósi þeirra staðreynda sem við blasa í hversdags- lífinu. Þess vegna lætur hann sér ekki nægja að lýsa því í hverju sönn vinátta felist, heldur gerir hann ráð fyrir að til séu 2 í þessum stutta kafla er livorki hægt að gera nægilcga grein fyrir þeim atriðum í vináttukenningu Aristótelesar sem drepið er á, né þeirri túlkun sem fylgt er. Þær skýringar og þann rökstuðnin'g sem liér skortir á hins vegar að vera að fínna í „Vináttukenning Aristótelesar" (ritgerð til B.A.-prófs í heimspeki við Háskóla íslands, eftir Sigurð Kristinsson, febrúar 1989). 43
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.