Hugur - 01.01.1989, Side 48

Hugur - 01.01.1989, Side 48
VINÁTTA OG RÉTTLÆTI HUGUR Til að koma á einingu innan samfélagsins er löggjafanum hins vegar aðeins ein leið fær og hún er sú að bæta siðferði þegnanna. Eitt megin einkenni sannrar vináttu er, samkvæmt kenningu Aristótelesar, að vinimir séu dygðugar manneskjur og á dygð þeirra velta síðan flest af eðliseinkennum vináttunnar.5 Einhugurinn er þama engin undantekning, því að menn verða ekki einhuga nema þeir skilji að raunverulegir hagsmunir þeirra eru fólgnir í hagsmunum heildarinnar:6 Góðir menn vilja það sem er réttlátt og gagnlegt, og að þessu miða þeir í því sem þeir gera saman. En slæmir menn verða ekki samhuga nema að litlu leyti, ekki fremur en þeir verða vinir, þar sem þeir reyna að fá meira en sinn hluta af gæðunum, en leggja fram minna en sinn hlut í vinnu og þjónustu við almenning... (EN 1167b5-l 1) Ef hver og einn hugsar aðeins um eigin hag, þá er sundrung á næsta leiti: „...sérhver vill aðeins sinn hag sem mestan og gagnrýnir því náungann og stendur í vegi fyrir honum; því að fari fólk ekki að með fyllstu gát kemur fljótt að þvt að hin sameiginlega velferð tortímist.“ (EN 1167b5-15).7 Af þessu má ráða að einhugur sé eitthvað sem geri félagsskap manna að „meiri vináttu" - þ.e. líkari sannri vináttu. 5 Enda er vináttan dygð, sbr. EN 1155a4-5. 6 Reyndar telur Aristóteles að dygðir fólks hafi líka áhrif á það livort það er einhuga sjálfu sér - hvort það ríkir eining í sál þeirra, ef svo má segja. Breyskur maður þarf til dæmis alltaf að vera að iðrast, vegna þess að einn hluti sálarinnar fær hann til að gera hluti, sem annar hluti hennar vill ekki að hann geri (EN 9.4). 7 Kenningin minnir í sumu á réttlætiskenningu Platóns í Rfkinu. Þar er réttlæti í samfélagi sagt vera það þegar hver maður gerir það sem hann er hæfastur til, því að þá sé hagsmunum heildarinnar borgið. Þar segir, að samfélag sé hófsamt „...vegna vináttu og eindrægni sömu parta, nefnilega þegar sá hluti sem stjórnar og hinir tveir sem stjórnað er leggjast á eitt í þeirri trú að skynsemin eigi að stjórna og rísa ekki upp gegn henni“ (Ríkið 442d). Réttlátt verður samfélag þegar allir gegna sínu eigin hlutverki (Ríkið 441d). Það sem Aristóteles á við með orðinu „einhugur" er til dæmis það þegar „...jafnt almúgafólkið og betri stéttin vill að hinir bestu menn stjórni; því þá og því aðeins fá allir það sem þeir miða að“ (EN 1167a37-b2). 46
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.