Hugur - 01.01.1989, Síða 48

Hugur - 01.01.1989, Síða 48
VINÁTTA OG RÉTTLÆTI HUGUR Til að koma á einingu innan samfélagsins er löggjafanum hins vegar aðeins ein leið fær og hún er sú að bæta siðferði þegnanna. Eitt megin einkenni sannrar vináttu er, samkvæmt kenningu Aristótelesar, að vinimir séu dygðugar manneskjur og á dygð þeirra velta síðan flest af eðliseinkennum vináttunnar.5 Einhugurinn er þama engin undantekning, því að menn verða ekki einhuga nema þeir skilji að raunverulegir hagsmunir þeirra eru fólgnir í hagsmunum heildarinnar:6 Góðir menn vilja það sem er réttlátt og gagnlegt, og að þessu miða þeir í því sem þeir gera saman. En slæmir menn verða ekki samhuga nema að litlu leyti, ekki fremur en þeir verða vinir, þar sem þeir reyna að fá meira en sinn hluta af gæðunum, en leggja fram minna en sinn hlut í vinnu og þjónustu við almenning... (EN 1167b5-l 1) Ef hver og einn hugsar aðeins um eigin hag, þá er sundrung á næsta leiti: „...sérhver vill aðeins sinn hag sem mestan og gagnrýnir því náungann og stendur í vegi fyrir honum; því að fari fólk ekki að með fyllstu gát kemur fljótt að þvt að hin sameiginlega velferð tortímist.“ (EN 1167b5-15).7 Af þessu má ráða að einhugur sé eitthvað sem geri félagsskap manna að „meiri vináttu" - þ.e. líkari sannri vináttu. 5 Enda er vináttan dygð, sbr. EN 1155a4-5. 6 Reyndar telur Aristóteles að dygðir fólks hafi líka áhrif á það livort það er einhuga sjálfu sér - hvort það ríkir eining í sál þeirra, ef svo má segja. Breyskur maður þarf til dæmis alltaf að vera að iðrast, vegna þess að einn hluti sálarinnar fær hann til að gera hluti, sem annar hluti hennar vill ekki að hann geri (EN 9.4). 7 Kenningin minnir í sumu á réttlætiskenningu Platóns í Rfkinu. Þar er réttlæti í samfélagi sagt vera það þegar hver maður gerir það sem hann er hæfastur til, því að þá sé hagsmunum heildarinnar borgið. Þar segir, að samfélag sé hófsamt „...vegna vináttu og eindrægni sömu parta, nefnilega þegar sá hluti sem stjórnar og hinir tveir sem stjórnað er leggjast á eitt í þeirri trú að skynsemin eigi að stjórna og rísa ekki upp gegn henni“ (Ríkið 442d). Réttlátt verður samfélag þegar allir gegna sínu eigin hlutverki (Ríkið 441d). Það sem Aristóteles á við með orðinu „einhugur" er til dæmis það þegar „...jafnt almúgafólkið og betri stéttin vill að hinir bestu menn stjórni; því þá og því aðeins fá allir það sem þeir miða að“ (EN 1167a37-b2). 46
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.