Hugur - 01.01.1989, Síða 51

Hugur - 01.01.1989, Síða 51
HUGUR SIGURÐUR KRISTINSSON réttlæti og hina einstakt réttlæti. Hinu einstaka réttlæti skiptir Aristóteles enn í tvo hluta. Annars vegar réttlæti í skiptingu hvers kyns gæða (skiptaréttlæti) og hins vegar það réttlæti sem réttir hlut manna í viðskiptum af ýmsu tagi (viðskiptaréttlæti) (EN 1130b30-l 131a9). Skiptaréttlætið felst í því að hver fái hvorki meira né minna en hann á skilið. Að fá of mikið í sinn hlut er óréttlát breytni, en að fá of lítið er að fá óréttláta meðferð (EN 113 lb 17-20). Viðskiptaréttlætið fæsthins vegar ekki um verðleika manna (EN 1132a3), heldur sér það til þess að menn tapi hvorki né græði á viðskiptunum, hver fái í sinn hlut jafnvirði þess sem hann lætur af hendi. Hið einstaka réttlæti hlýtur að ríkja meðal sannra vina, þar sem það er hluti af því almenna og það almenna einkennir sanna vináttu, eins og áður sagði. í óeiginlegri vináttu, einkum þeirri sem kemst á vegna nytsemi, virðist Aristóteles hins vegar hugsa sér að hið einstaka réttlæti sé sá burðarás sem vin- áttan stendur eða fellur með. í þess konar vináttu meta menn hver annan eftir endurgjöldunum, en ekki eftir því hvers konar manneskjur þeir eru. Þegar þar við bætist að nytjavinum hættir stundum til ágirni (sbr. EN 8.13) verður ljóst, að hið einstaka réttlæti er það eina sem getur hindrað að vináttan verði að fjandskap. Við skulum nú segja alveg skilið við hið einstaka réttlæti og víkja þess í stað aftur að því sem ég nefndi almennt réttlæti. Það fólst í því að hlýða lögunum og breyta gagnvart náungan- um eins og dygðugur maður myndi gera. Þegar hefur koinið fram, að menn verða sannari vinir, eftir því sem fullkomnara réttlæti ríkir í samskiptum þeirra og einnig eftir því sem þeir eru dygðugri. Einnig hefur komið fram, að Aristóteles talar stundum um að í samfélaginu í heild geti ríkt vinátta. í ljósi þessa má nú spyrja, hvaöa hlutverki Aristóteles ætlar lögunum að gegna í að koma á sannari vináttu í samfélaginu. Lögin ala upp þegnana Höfuðkenning Aristótelesar um dygðina er sú, að hún sé lyndiseinkunn, sem mótist af þeirri breytni sem menn venja sig á. „Það skiptir því ekki litlu máli hvers konar venjur við 49
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.