Hugur - 01.01.1989, Side 54

Hugur - 01.01.1989, Side 54
VINÁ1TA OC. RÉTTLÆTI IIUGUR Af þcssu má vera ljóst, að Aristóteles lítur svo á að félags- vinátta (og þar með borgaraleg vinátta, sem er ein tegund hennar) einkenni samfélag manna. Einnig virðist vera óhætt að gera ráð fyrir að hann hugsi sér hana sem dygð samfélagsins, að minnsta kosti lýsir hann því yfir að vináttan sé dygð (EN 1155a4-5). Nú virðist blasa við sú niðurstaða að Aristóteles telji að með því að ala þcgnana upp í góðum siðum geri lögin ekki einungis hvern þeirra að dygðugum einstaklingi, heldur borgríkið allt að dygðugu samfélagi. Vinátta ríki í samfélaginu um leið og meðiimir þess verði réttlátir. En hér vaknar sú spurning, hvaða máli það skipti hvort við segjum að vinátta ríki í samfélaginu eða einfaldlega að samfélagið sé réttlátt, vegna þess að það sem Aristóteles virðist álíta að skapi slíka vináttu er einmitt að réttlæti ríki. Ilver er munurinn á samfélagsvináttu og réttlæti í samfélagi, samkvæmt kenningu Aristótelesar? Aristóteles virðist vilja svara þessu með því að tengja vináttuna beinlínis við náttúrulegan tilgang samfélagsins, en líta fremur á réttlætið sem nauðsynlegt skilyrði þess að þcim tilgangi verði náð. Lítum að lokum á nokkur atriði þessu til stuðnings. Rcíílæti og markmið eða tilgangur félagsvináttu Aristóteles álítur að vináttan sé mönnum eðlileg. Manninum, sem og öðrum dýrum, er náttúrulegt að elska afkvæmi sín (sjá Gen. An. 753a7-16). Foreldrar elska böm sín eins og hluta af sjálfum sér og börnin elska foreldrana einfaldlega vegna þess að þeir eru foreldrar þeirra. Bræður elska liver annan vegna þess að þeir eru „af sama holdi og blóði“ (EN 1161 b 18-32). En auk þessara náttúrulegu ástæðna, þá er það staðreynd um manninn að ýmsir aðrir þættir vekja með honum ást og vináttu. Meðal þeirra er til dæmis sameiginlegt uppeldi, svip- aður aldur og sá tími sem menn verja saman (EN 1161b24 og 34). Það er síðan önnur staðreynd um manninn að hann þrífst aðeins í samfélagi við aðra menn og það ekki aðcins vegna þess að það auðveldi honum að afla sér lífsviðurværis, heldur þarf maðurinn félagsskap (EE 1242a8-9). En auk þess sem allir 52
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.