Hugur - 01.01.1989, Qupperneq 54

Hugur - 01.01.1989, Qupperneq 54
VINÁ1TA OC. RÉTTLÆTI IIUGUR Af þcssu má vera ljóst, að Aristóteles lítur svo á að félags- vinátta (og þar með borgaraleg vinátta, sem er ein tegund hennar) einkenni samfélag manna. Einnig virðist vera óhætt að gera ráð fyrir að hann hugsi sér hana sem dygð samfélagsins, að minnsta kosti lýsir hann því yfir að vináttan sé dygð (EN 1155a4-5). Nú virðist blasa við sú niðurstaða að Aristóteles telji að með því að ala þcgnana upp í góðum siðum geri lögin ekki einungis hvern þeirra að dygðugum einstaklingi, heldur borgríkið allt að dygðugu samfélagi. Vinátta ríki í samfélaginu um leið og meðiimir þess verði réttlátir. En hér vaknar sú spurning, hvaða máli það skipti hvort við segjum að vinátta ríki í samfélaginu eða einfaldlega að samfélagið sé réttlátt, vegna þess að það sem Aristóteles virðist álíta að skapi slíka vináttu er einmitt að réttlæti ríki. Ilver er munurinn á samfélagsvináttu og réttlæti í samfélagi, samkvæmt kenningu Aristótelesar? Aristóteles virðist vilja svara þessu með því að tengja vináttuna beinlínis við náttúrulegan tilgang samfélagsins, en líta fremur á réttlætið sem nauðsynlegt skilyrði þess að þcim tilgangi verði náð. Lítum að lokum á nokkur atriði þessu til stuðnings. Rcíílæti og markmið eða tilgangur félagsvináttu Aristóteles álítur að vináttan sé mönnum eðlileg. Manninum, sem og öðrum dýrum, er náttúrulegt að elska afkvæmi sín (sjá Gen. An. 753a7-16). Foreldrar elska böm sín eins og hluta af sjálfum sér og börnin elska foreldrana einfaldlega vegna þess að þeir eru foreldrar þeirra. Bræður elska liver annan vegna þess að þeir eru „af sama holdi og blóði“ (EN 1161 b 18-32). En auk þessara náttúrulegu ástæðna, þá er það staðreynd um manninn að ýmsir aðrir þættir vekja með honum ást og vináttu. Meðal þeirra er til dæmis sameiginlegt uppeldi, svip- aður aldur og sá tími sem menn verja saman (EN 1161b24 og 34). Það er síðan önnur staðreynd um manninn að hann þrífst aðeins í samfélagi við aðra menn og það ekki aðcins vegna þess að það auðveldi honum að afla sér lífsviðurværis, heldur þarf maðurinn félagsskap (EE 1242a8-9). En auk þess sem allir 52
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.