Hugur - 01.01.1989, Page 55

Hugur - 01.01.1989, Page 55
HUGUR SIGURÐUR KRISTINSSON menn finna hjá sér þörf fyrir félagsskap, þá geta menn ekki fullkomnað eðli sitt nema í félagi við aðra, því að enda þótt það sé eðli mannsins að vera skynsemisvera, þá er það „eðlilegt hlutskipti“ hans að nota skynsemina í lífinu sjálfu (félags- lífinu), fremur en í heimspekilegri íhugun.10 Það sem er raun- verulega nytsamlegt fyrir manninn er því að samfélags- aðstæður - lögin og stjórnarformið - liindri mcnn ekki heJdur hvetji til að ná siðferðilegum þroska (en sá er einmitt helsti eiginleiki sannrar vináttu og af því sést að eigi samfélag manna að þjóna tilgangi sínum hlýtur það að líkjast sannri vináttu). Þannig miðar samfélagið að því „...sem er nytsamlegt fyrir lífið í heild“ (EN 1160a21-22) og löggjafinn „...kallar réttlátt það sem er allra hagur“ (EN 1160al3). Óréttlæti upprætir vináttu samfélagsins vegna þess að það kemur í veg fyrir að almannaheill nái fram að ganga; samfélagið þjónar ekki tilgangi sínum nema réttlæti ríki. Menn velja semsé ekki um það hvort þeir lifa í sainfélagi eða ekki, en hins vegar er það háð vali manna hvemig þeir haga samskiptum sínum. Menn eru ábyrgir fyrir lyndis- einkunn sinni sem einstaklinga, þar sem þeir geta valið um að venja sig á ákveðnar athafnir (EN 1114a5ogbl). Menn eru á svipaðan hátt ábyrgir fyrir því, að hve miklu leyti samfélag þeirra einkennist af réttlæti og vináttu. 1 því efni vega lög og stjórnarhættir auðvitað þungt. Aristóteles segir að til séu þrjú stjórnarform og hvert þeirra eigi sér hliðstæða tegund óstjórnar. Þegar konungseinveldi spillist verði úr harðstjóm eða einræði, þegar aðalsveldi spill- ist verði úr fámennisstjóm og eignabundið lýðræði spillist yfir í lýðræði (EN 1160a30-b22). Stjómarformin eru misréttlát og vinátta ríkir ávallt að nákvæmlega sama marki og réttlætið (EN 1161 a 10-11). Af stjórnarformunum er konungseinveldi best, en harðstjórn eða einræði verst. Rökin fyrir þessum dómum eru þau, að undir harðstjórn ríki lítil sem engin vin- átta, né heldur réttlæti, því að harðstjórinn og þegnar hans eigi ekkert sameiginlegt, heldur sé samband þeirra líkt og samband io Sjá John M. Cooper: Reason and Human Good in Aristotle, Cambridge, Ma.: Harvard University Press 1975, bls. 153 og EN, 10. bók, 7.-8. kafli. 53
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.