Hugur - 01.01.1989, Síða 55

Hugur - 01.01.1989, Síða 55
HUGUR SIGURÐUR KRISTINSSON menn finna hjá sér þörf fyrir félagsskap, þá geta menn ekki fullkomnað eðli sitt nema í félagi við aðra, því að enda þótt það sé eðli mannsins að vera skynsemisvera, þá er það „eðlilegt hlutskipti“ hans að nota skynsemina í lífinu sjálfu (félags- lífinu), fremur en í heimspekilegri íhugun.10 Það sem er raun- verulega nytsamlegt fyrir manninn er því að samfélags- aðstæður - lögin og stjórnarformið - liindri mcnn ekki heJdur hvetji til að ná siðferðilegum þroska (en sá er einmitt helsti eiginleiki sannrar vináttu og af því sést að eigi samfélag manna að þjóna tilgangi sínum hlýtur það að líkjast sannri vináttu). Þannig miðar samfélagið að því „...sem er nytsamlegt fyrir lífið í heild“ (EN 1160a21-22) og löggjafinn „...kallar réttlátt það sem er allra hagur“ (EN 1160al3). Óréttlæti upprætir vináttu samfélagsins vegna þess að það kemur í veg fyrir að almannaheill nái fram að ganga; samfélagið þjónar ekki tilgangi sínum nema réttlæti ríki. Menn velja semsé ekki um það hvort þeir lifa í sainfélagi eða ekki, en hins vegar er það háð vali manna hvemig þeir haga samskiptum sínum. Menn eru ábyrgir fyrir lyndis- einkunn sinni sem einstaklinga, þar sem þeir geta valið um að venja sig á ákveðnar athafnir (EN 1114a5ogbl). Menn eru á svipaðan hátt ábyrgir fyrir því, að hve miklu leyti samfélag þeirra einkennist af réttlæti og vináttu. 1 því efni vega lög og stjórnarhættir auðvitað þungt. Aristóteles segir að til séu þrjú stjórnarform og hvert þeirra eigi sér hliðstæða tegund óstjórnar. Þegar konungseinveldi spillist verði úr harðstjóm eða einræði, þegar aðalsveldi spill- ist verði úr fámennisstjóm og eignabundið lýðræði spillist yfir í lýðræði (EN 1160a30-b22). Stjómarformin eru misréttlát og vinátta ríkir ávallt að nákvæmlega sama marki og réttlætið (EN 1161 a 10-11). Af stjórnarformunum er konungseinveldi best, en harðstjórn eða einræði verst. Rökin fyrir þessum dómum eru þau, að undir harðstjórn ríki lítil sem engin vin- átta, né heldur réttlæti, því að harðstjórinn og þegnar hans eigi ekkert sameiginlegt, heldur sé samband þeirra líkt og samband io Sjá John M. Cooper: Reason and Human Good in Aristotle, Cambridge, Ma.: Harvard University Press 1975, bls. 153 og EN, 10. bók, 7.-8. kafli. 53
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.