Hugur - 01.01.1989, Side 61

Hugur - 01.01.1989, Side 61
HUGUR ATLI HARÐARSON kallar sífellt á „eitthvað blárra, eitthvað skýrra“ sem sam- ræmist fyrirmyndum [Ideale] eða hugsjónum hennar um full- komnun. Það má undarlegt heita hvað kenningum Kants um hug- sjónir eða fyrirmyndir skynseminnar og kröfur hennar um að við fylgjum fordæmi þessa fullkomna manns hefur verið lítill gaumur gefinn. Flestir sem skrifa um siðfræði hans láta sem þeir hafi aldrei lesið kaflann hér að framan úr Gagnrýni hreinnar skynsemi. Þetta er mikill skaði, því siðfræði Kants er óskiljanleg nema með hliðsjón af kenningum hans um skynsemina í þeirri bók. Frægasta, og sennilega torskildasta, siðfræðirit Kants er Grundvöllur að frumspeki siðferðisins. í þessu riti heldur hann því meðal annars fram að siðferðilega röng breytni sé því marki brennd að enginn geti viljað að forsendur [Maxime] hennar verði að lögum sem allir fylgja. Þar segir: Ég þarf enga sérstaka skarpskyggni til að sjá hvað ég þarf að gera til að vilji minn [mein Wollen] sé góður. Þó ég hafi enga reynslu af veraldarvafstri og sé ófær um að vera viðbúinn hverju sem henda kann þá dugar mér að spyrja sjálfan mig: Getur þú viljað að forsendur breytni þinnar verði að almennum lögum? [Kannst du auch wollen, dass deine Maxime ein allgemeines Gesetz werde?].2 3 Síðar í sömu bók segir Kant: Sum verk eru með þeim ósköpum að ekki er einu sinni hægt, mótsagnarlaust [ohne Widerspruch| að hugsa sér forsendur [Maxime] þeirra sem almenn náttúrulög |allgemeines Naturgesetz]; og því síður er hægt að vilja [wollenj að þær verði að slíkum Iögum. I öðrum verkum rekumst við ekki á þennan innri ómöguleika þó ómögulegt sé að vilja [wollen] að forsendur þeirra fái algildi náttúrulaga [Allgemeinheit eines Naturgesetzes], þvf slíkur vilji væri í mótsögn við sjálfan sig [ein solcher Wille sich selbst widersprechen wúrde].2 Þetta og fleira sem Kant segir í Grundvelli að frumspeki siðferðisins hefur oft verið túlkað svo að hann hafi talið að 2 Immanuel Kant:Grundvöllur að frumspeki siðferðisins [Grundlegung zur Metaphysik der Sitten] IV, 403 3 Sama rit, IV, 424. 59 L
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.