Hugur - 01.01.1989, Page 61

Hugur - 01.01.1989, Page 61
HUGUR ATLI HARÐARSON kallar sífellt á „eitthvað blárra, eitthvað skýrra“ sem sam- ræmist fyrirmyndum [Ideale] eða hugsjónum hennar um full- komnun. Það má undarlegt heita hvað kenningum Kants um hug- sjónir eða fyrirmyndir skynseminnar og kröfur hennar um að við fylgjum fordæmi þessa fullkomna manns hefur verið lítill gaumur gefinn. Flestir sem skrifa um siðfræði hans láta sem þeir hafi aldrei lesið kaflann hér að framan úr Gagnrýni hreinnar skynsemi. Þetta er mikill skaði, því siðfræði Kants er óskiljanleg nema með hliðsjón af kenningum hans um skynsemina í þeirri bók. Frægasta, og sennilega torskildasta, siðfræðirit Kants er Grundvöllur að frumspeki siðferðisins. í þessu riti heldur hann því meðal annars fram að siðferðilega röng breytni sé því marki brennd að enginn geti viljað að forsendur [Maxime] hennar verði að lögum sem allir fylgja. Þar segir: Ég þarf enga sérstaka skarpskyggni til að sjá hvað ég þarf að gera til að vilji minn [mein Wollen] sé góður. Þó ég hafi enga reynslu af veraldarvafstri og sé ófær um að vera viðbúinn hverju sem henda kann þá dugar mér að spyrja sjálfan mig: Getur þú viljað að forsendur breytni þinnar verði að almennum lögum? [Kannst du auch wollen, dass deine Maxime ein allgemeines Gesetz werde?].2 3 Síðar í sömu bók segir Kant: Sum verk eru með þeim ósköpum að ekki er einu sinni hægt, mótsagnarlaust [ohne Widerspruch| að hugsa sér forsendur [Maxime] þeirra sem almenn náttúrulög |allgemeines Naturgesetz]; og því síður er hægt að vilja [wollenj að þær verði að slíkum Iögum. I öðrum verkum rekumst við ekki á þennan innri ómöguleika þó ómögulegt sé að vilja [wollen] að forsendur þeirra fái algildi náttúrulaga [Allgemeinheit eines Naturgesetzes], þvf slíkur vilji væri í mótsögn við sjálfan sig [ein solcher Wille sich selbst widersprechen wúrde].2 Þetta og fleira sem Kant segir í Grundvelli að frumspeki siðferðisins hefur oft verið túlkað svo að hann hafi talið að 2 Immanuel Kant:Grundvöllur að frumspeki siðferðisins [Grundlegung zur Metaphysik der Sitten] IV, 403 3 Sama rit, IV, 424. 59 L
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.